Thiết kế phẳng là gì? 5 Đặc điểm nổi bật của thiết kế phẳng Designer cần biết

23.08.2018 2310 bientap

Trong lĩnh vực Graphic Design, có rất nhiều phong cách thiết kế khác nhau được sử dụng, trong đó nổi bật phải kể đến Thiết kế phẳng. Tuy nhiên, với nhiều bạn mới bắt đầu học thiết kế đồ họa có thể sẽ chưa trả lời được câu hỏi “Thiết kế phẳng là gì?”. Bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Thiết kế phẳng là gì

Bạn có biết “Thiết kế phẳng là gì?”

► Thiết kế phẳng là gì?

Thiết kế phẳng (Flat Design) là phương pháp thiết kế không ứng dụng bất kỳ yếu tố hiệu ứng 3D nào (đổ bóng, góc xiên, dập nổi, độ dốc…) mà chỉ dùng các chi tiết đơn giản và chú trọng vào Typography - màu sắc để tạo nên sản phẩm thiết kế.

Flat Design được sử dụng chủ yếu trong thiết kế Website - App, ngoài ra còn xuất hiện trong thiết kế đồ họa in ấn nhưng ít phổ biến hơn. Nguồn gốc ra đời thuật ngữ thiết kế phẳng có thể đánh dấu từ sự kiện Microsoft tung ra giao diện Metro đầu tiên của phiên bản Windows 8 với phong cách thiết kế phẳng hoàn toàn. Từ đó đến nay, phong cách thiết kế này được các nhà thiết kế trên toàn thế giới đón nhận và áp dụng rộng rãi bởi Flat Design sở hữu nhiều ưu điểm: dễ dàng sắp xếp trật tự, tạo sự đơn giản hóa và giúp tối ưu hóa tương tác.

► 5 Đặc điểm nổi bật của thiết kế phẳng Designer cần biết

- Không sử dụng hiệu ứng

Thiết kế phẳng là gì

Đúng như bản chất tên gọi, mọi thứ được sử dụng trong Flat Design đều phẳng ở dạng 2 chiều. Các yếu tố như nút chọn, khung ảnh, hộp… của Website, App đều được thể hiện một cách rõ ràng mà không có bất kỳ yếu tố hiệu ứng nào để tạo độ sâu, đổ bóng… để giúp hình ảnh trông thật và sống động hơn. Sơ đồ mặt bằng thiết kế trong thiết kế phẳng được phân chia rõ ràng, không có sự chồng chéo lên nhau như các phong cách thiết kế khác. Bên cạnh việc ứng dụng vào thiết kế website, Designer cũng áp dụng phổ biến đặc điểm này vào thiết kế app cho điện thoại với màn hình nhỏ - vài nút chọn đơn giản – giúp người dùng dễ sử dụng.

- Chi tiết đơn giản

Thiết kế phẳng là gì

Trong thiết kế phẳng, các Designer chỉ sử dụng các nút, icon… đơn giản với hình dạng phổ biến, các đường bao quanh được thiết kế với chuyển động cong hoặc có góc cạnh. Với những chi tiết đơn giản này, sản phẩm thiết kế thích hợp với mọi đối tượng người dùng vì dễ dàng click. Để tạo ra các chi tiết đơn giản, cũng yêu cầu nhân viên thiết kế cần phải tìm tòi, chọn lọc và đưa vào sử dụng cho phù hợp.

- Typography hài hòa

Thiết kế phẳng là gì

Vì các chi tiết sử dụng đã đơn giản nên yếu tố Typography sử dụng cũng cần phải hài hòa. Font chữ được sử dụng cần phải phù hợp với tổng thể chung của giao diện thiết kế, bởi nếu sử dụng font chữ dập nổi trông sẽ không hài hòa với một thiết kế đơn giản. Kiểu chữ Typography sử dụng trong thiết kế phẳng thường đậm và không quá cầu kỳ. Thường thì Designer hay sử dụng các kiểu chữ biến tấu của Sans serif cho sản phẩm thiết kế theo phong cách này.

- Chú trọng màu sắc

Thiết kế phẳng là gì

Lựa chọn màu sắc nào để sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức hấp dẫn cho sản phẩm thiết kế. Đa phần màu sắc sử dụng trong Flat Design thường là tông màu sáng (màu hồng cam, tím, xanh dương, xanh lá cây…) và dùng nhiều màu hơn các phong cách thiết kế khác – có thể từ 6 đến 8 màu. Sắc độ màu sử dụng cũng sống động, giúp phân chia các khu vực rõ ràng.

- Khắc phục nhược điểm của kiểu thiết kế Skeuomorphic

Thiết kế phẳng là gì

Skeuomorphic là kiểu thiết kế mô phỏng giống vật thật bằng cách sử dụng những hình ảnh dễ liên tưởng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này lại tồn tại một số nhược điểm như: giao diện khó nhìn, tốn không gian hiển thị cho những trang trí không cần thiết, hạn chế sự sáng tạo do lấy hình mẫu từ thực thế, khiến thiết bị cài đặt yếu phần cứng và tốn pin. Sự xuất hiện của thiết kế phẳng với sự đơn giản, thực tế và tối ưu hóa tương tác đã giúp khắc phục hầu hết các nhược điểm này của Skeuomorphic.

Trong tương lai, phong cách thiết kế phẳng sẽ tiếp tục phát triển để tương thích với những website có kết cấu phức tạp. Tuyencongnhan.vn hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các học viên Designer có được cái nhìn tổng quan về thiết kế phẳng, làm tiền đề tìm hiểu sâu hơn về phong cách này cũng như trả lời tốt câu hỏi của nhà tuyển dụng khi tìm việc thiết kế đồ họa.

Ms. Công nhân

4.1 (681 đánh giá)
Thiết kế phẳng là gì? 5 Đặc điểm nổi bật của thiết kế phẳng Designer cần biết Thiết kế phẳng là gì? 5 Đặc điểm nổi bật của thiết kế phẳng Designer cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 62

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 328

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172