Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

24.04.2024 149 hongthuy95

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản xuất xi măng ở Yên Bái. Sự việc đau lòng này dấy lên hồi chuông đặc biệt cấp bách về ý thức và trách nhiệm đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất ở mọi ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

bài học đắt giá về atlđ từ vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền

7 người chết, 3 người thương vong do sự cố trong bảo dưỡng máy móc

Trưa ngày 22/4, tổ thợ gồm 10 người của Nhà máy Xi măng Yên Bái tiến hành công việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa dây chuyền nghiền đá theo phân công công việc.

Theo quy trình an toàn lao động (ATLĐ), sau khi ngắt điện, các thợ vào bên trong lồng máy để siết các ốc vít và thay các tấm lót. Tuy nhiên, khoảng 1h30 chiều cùng ngày, do bất cẩn trong quá trình ngắt - mở điện, động cơ chính của máy nghiền số 3 bất ngờ hoạt động, dịch chuyển lò nghiền khiến 7 người bên trong chết thảm, 3 người ở ngoài bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu, về tội “Vi phạm quy định về ATLĐ”. Ngoài ra, công an tỉnh vẫn đang tích cực điều tra mở rộng vụ án, tìm ra những sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sự việc ngay lập tức được trình báo lãnh đạo và cơ quan chức năng, ban đầu ghi nhận tai nạn lao động nghiêm trọng này xảy ra do sai sót trong quá trình vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị (có thể bộ phận vận hành có thể đã cắt điện để sửa chữa nhưng lại không có biện pháp ngăn chặn khả năng đóng điện trở lại, thiếu đặt biển cảnh báo và không bố trí người giám sát an toàn…). Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia và người trong nghề cũng lên án tính chủ quan cùng ý thức và trách nhiệm an toàn lao động của các cá nhân liên quan còn yếu và kém.

bài học đắt giá về atlđ từ vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền
Hình ảnh cuối cùng của các công nhân trước khi xảy ra sự việc đau lòng được trích xuất từ camera

Tuân thủ nghiêm quy trình bảo trì máy móc LOTO

Từ sự cố thương tâm trên, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn xuất phát từ việc nhà máy đã không tuân thủ chặt chẽ quy trình ATLĐ trong sản xuất. Cụ thể, trong trường hợp này, khi bảo trì, sửa chữa hoặc bảo dưỡng máy móc lớn, có nguồn năng lượng nguy hiểm thì phải cắt toàn bộ hệ thống điện rồi mới tiến hành công việc thì mới đúng.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là bộ phận kỹ thuật, vận hành và những công nhân trực tiếp tham gia hoạt động bảo trì, sửa chữa đã không có sự phối hợp chặt chẽ trong công việc dẫn đến sự việc đau lòng trên.

Theo các chuyên gia và ATVSLĐ cùng những kỹ sư, thợ lành nghề, những ai trực tiếp tham gia hoạt động bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng đều phải hiểu rõ và áp dụng đúng quy trình Lockout/Tagout (LOTO).

Hiểu một cách đơn giản, LOTO là một quy trình an toàn, được thực hiện theo trình tự: tắt, khóa nguồn điện - gắn biển báo - tháo khóa và gỡ biển báo. Tuân thủ quy trình LOTO giúp kiểm soát năng lượng nguy hiểm trong các thiết bị và máy móc trước khi tiến hành bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng, từ đó loại bỏ nguy cơ bị thương tích, xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do khởi động hay kích hoạt bất ngờ các máy móc, thiết bị trong quá trình bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng.

Như vậy, có thể thấy, thao tác khóa nguồn điện là tiên quyết và cực kỳ quan trọng. Nhân viên kỹ thuật phải dùng các van, chốt để cô lập nguồn năng lượng được đưa tới máy.

Ngoài ra, biển cảnh báo cũng không thể thiếu, giúp ngăn chặn việc khởi động hoặc kích hoạt thiết bị ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, cần cắt cử một người giám sát, túc trực ngay tại nguồn cấp điện khi thợ đang thực hiện bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành công tác bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng theo quy định, người giữ chìa khóa tủ điện, phòng điện phải xác nhận lại mới được mở khóa, tháo biển cảnh báo đồng thời cho phép đóng nguồn điện.

bài học đắt giá về atlđ từ vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền
Tuân thủ an toàn lao động là cực kỳ quan trọng để giảm thiểu tai nạn không mong muốn

Nâng cao ý thức trách nhiệm để giảm thiểu sự cố đau lòng

Tai nạn là không mong muốn, thế nhưng, phần nào nguyên nhân dẫn đến sự cố thương tâm này phải nhấn mạnh do ý thức trách nhiệm về đảm bảo ATLĐ của cơ quan quản lý, DN lẫn bản thân NLĐ phụ trách công việc còn yếu và kém. Nhiều chương trình huấn luyện, đào tạo, tập huấn được tổ chức nhưng chỉ diễn ra theo hình thức chứ chưa thật sự quan tâm, chú trọng thực hành, chưa sát với thực tiễn, chưa tập trung vào đào tạo và nâng cao ý thức ATLĐ cho NLĐ, chưa chỉ rõ và đúng kỹ năng xử lý khi sự cố xảy ra, chưa xây dựng được quy trình, biện pháp làm việc an toàn cụ thể…

Vì vậy, để giảm thiểu những tai nạn đau lòng khi lao động, cả 3 chủ thể được nêu trên phải chung tay xây dựng quy trình ATLĐ đảm bảo tính phù hợp, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm công tác huấn luyện ATVSLĐ đến toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nhà máy.

Ms. Công nhân

(tổng hợp từ nhiều nguồn)

4.0 (720 đánh giá)
Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 308

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 206

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7798