Typography là gì? 3 Điều cần biết về Typography trong thiết kế đồ họa

23.04.2018 6607 bientap

Bạn mới tìm hiểu về nghề thiết kế đồ họa và đang băn khoăn với thuật ngữ Typography là gì? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Trong ngành thiết kế đồ họa, thuật ngữ Typography được sử dụng rất phổ biến. Với bài viết này, Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu “Typography là gì” cũng như một số điều cần biết về Typography…

Typography là gì

Bạn có biết Typography là gì?

► Typography là gì?

Typography (thuật ngữ được ghép nối bởi 2 từ “Typo” (Kiểu chữ) và “Graphic” (Đồ họa) – là nghệ thuật sắp xếp, ghép đặt chữ trong thiết kế đồ họa, in ấn nhằm mục đích làm nổi bật nội dung truyền tải của sản phẩm thiết kế và đảm bảo hấp dẫn thị giác người xem. Typography được xem là hoạt động khởi nguồn của thiết kế đồ họa.

► Điều cần biết về Typography trong thiết kế đồ họa

- Các yếu tố cần có để thiết kế Typography đẹp

Typography là gì

  • Các đường gióng – Lines: Khi thiết kế Typography sẽ có ít nhất 5 đường gióng gồm đường gióng phần đầu chữ (Ascenders), phần đuôi chữ (Descenders), chữ in hoa (Capital letters), chữ thường (Lowercase) và đường gióng ngang (Horizontal Guide lines) để người dùng so sánh – sắp xếp các ký tự sao cho đẹp mắt.
  • Dòng – Leading: là yếu tố quyết định Typography đó dễ hay khó đọc, ảnh hưởng lớn đến tổng thể thiết kế. Do đó, khi thiết kế, Designer cần phải căn dòng thật hợp lý, hài hòa.
  • Khoảng cách chữ - Tracking/ Letter spacing: khoảng cách giữa các nhóm chữ cũng cần được căn chỉnh hợp lý để tạo nên thiết kế Typography đẹp.
  • Khoảng cách giữa các chữ - Kerning: là thông số thể hiện khoảng cách giữa 2 con chữ đơn lẻ với nhau.
  • Căn chỉnh các hàng chữ - Alignment: việc căn chỉnh các hàng chữ ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của người xem về tổng thể, do đó, khi thiết kế, cần phải so các hàng chữ với nhau thật hợp lý để không làm mất đi vẻ đẹp của sản phẩm.

Typography là gì

Một Typography đẹp là sự kết hợp hài hòa của nhiếu yếu tố Lines – Tracking – Kerning...

- Thủ thuật thiết kế Typography đẹp

Khi thiết kế Typography bạn có thể áp dụng các thủ thuật sau để tạo nên 1 sản phẩm đẹp:

  • Phân cấp nội dung thể hiện theo cấp độ quan trọng: với Typography có nhiều hơn 1 nội dung thì nội dung quan trọng nhất phải được thiết kế font chữ to và nổi bật nhất, tiếp đến là các nội dung còn lại theo cấp độ quan trong giảm dần.
  • Chọn font chữ phù hợp: khi thiết kế Typography có rất nhiều font chữ khác nhau để Designer lựa chọn, tuy nhiên bạn cần phải nhớ font chữ được chọn phải phù hợp và liên quan đến nội dung thiết kế. Ví dụ khi trình bày Typography cho một bìa sách thể loại truyền cảm hứng cho giới trẻ, bạn có thể chọn các font chữ nghệ thuật uốn lượn để hấp dẫn thị giác người xem.
  • Sắp xếp chữ theo logic: bạn cần phải áp dụng các quy tắc về sắp xếp, phối hợp các con chữ để tạo nên một tổng thể hài hòa.
  • Tham khảo các mẫu Typhography đẹp: việc tham khảo các trang cung cấp mẫu Typography đẹp cũng sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều, để từ đó cải thiện tốt hơn các thiết kế Typography của mình.

Typography là gì

Các trang cung cấp mẫu Typography cũng là nguồn thông tin tham khảo cho các Designer

- Vai trò của Typography trong Marketing online

Trong hoạt động Marketing online, hình ảnh có thiết kế đẹp có vai trò rất quan trọng. Trong đó, Typographic đóng vai trò để “câu view”. Tùy thuộc vào mục tiêu và ý tưởng quảng bá sản phẩm mà các Marketer sẽ yêu cầu thiết kế Typography đơn giản hay phức tạp.

Hiện nay, có khá nhiều công ty truyền thông – quảng cáo triển khai thành công các dự án viral chỉ bằng các bộ ảnh Typography độc đáo. Từ cách sắp xếp chữ đơn thuần, với sự biến tấu – phối kết hợp của các Designer, Typography góp phần quan trọng tạo nên “linh hồn” cho các tác phẩm thiết kế - đem đến thành công cho chiến dịch truyền thông – Marketing của các doanh nghiệp.

Typography là gì

Typography góp phần làm nên “linh hồn” cho các tác phẩm thiết kế

Với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu được Typography là gì? cũng như một số điều cần biết về Typography trong thiết kế đồ họa...

Ms.Công nhân

4.6 (66 đánh giá)
Typography là gì? 3 Điều cần biết về Typography trong thiết kế đồ họa Typography là gì? 3 Điều cần biết về Typography trong thiết kế đồ họa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 142

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 308

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 357

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 206