Có nên tìm việc làm online?

28.06.2019 3111 hongthuy95

Thời đại công nghệ số, rất nhiều tin tức đăng tuyển ở đa dạng các vị trí từ giám đốc, quản lý cấp cao đến nhân viên văn phòng, công nhân… trên các website việc làm, trang mạng xã hội mỗi ngày nhưng độ tin cậy không mấy cao. Đã có trường hợp ứng viên bị lừa nộp tiền phí môi giới, nhận việc nhưng không được trả lương hay nhiều rủi ro tiềm ẩn khác… Vậy theo bạn, ứng viên thời đại 4.0 có nên tìm việc làm online?

có nên tìm việc làm online
Theo bạn, ứng viên có nên tìm việc làm online không?

Các công việc có thể tìm kiếm online

Mọi công việc đều có thể tìm kiếm online để ứng tuyển. Internet phủ sóng mọi nơi, ngày càng nhiều các doanh nghiệp, đơn vị đăng ký đăng tin tuyển dụng online lên các website tuyển dụng, website của chính họ hoặc các fanpage, nhóm trên facebook hay qua google, zalo hoặc bất kỳ trang mạng nào có số lượng lớn người truy cập.

Đó có thể là các việc làm full time, part time, thời vụ - hoặc việc làm tại công ty, nhà hàng, khách sạn; việc làm tại nhà… cho nhiều vị trí, cấp bậc tương ứng phù hợp. Chẳng hạn: việc làm lái xe, việc làm phiên dịch viên, việc làm giám đốc sản xuất, việc làm công nhân may, việc làm thiết kế đồ họa, việc làm bán hàng online, việc làm gia sư, việc làm nhập liệu…

Những công việc có nguy cơ lừa đảo cao

“Có nên tìm việc làm online?” là câu hỏi được nhiều bạn trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường hay lao động phổ thông mới chập chững những ngày đầu tìm việc thắc mắc – họ còn mang tư tưởng “co cụm”: thiếu sự quyết đoán, tự tin, nhạy bén và bản lĩnh trong các quyết định, bao gồm cả tìm việc và lựa chọn việc làm. Đây cũng là đối tượng dễ bị “mắc bẫy” “tuyển dụng” ảo, lừa đảo trên mạng. Vậy những tin tuyển dụng như thế nào thì có hơi hướng lừa đảo mức độ cao?

- Tuyển cộng tác viên đánh máy, nhập liệu, việc làm online tại nhà không cần kinh nghiệm, không cần đến phỏng vấn

- Kiếm 4-5 Tr/ tháng chỉ với việc ngồi nhập mã captcha tại nhà

- Đọc mail/ xem video để kiếm tiền

- Soát lỗi chính tả

- Nhận làm đồ handmade như thêu tranh chữ thập, tranh đính đá, gấp hộp gói quà…

- …

Nhìn chung, đa số những công việc có nguy cơ lừa đảo thường là việc làm tại nhà, dành cho các đối tượng tìm việc là người muốn kiếm thêm thu nhập như người nội trợ, học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động phổ thông… nhưng thiếu kiến thức tìm việc. Trên thực tế, không phải tin tuyển dụng nào (bao gồm cả các tin tương tự như trên) cũng lừa đảo và bạn sẽ vẫn dễ dàng tìm được việc làm ổn định - lương cao qua online nếu biết cách tìm kiếm và lựa chọn website, trang mạng xã hội đăng tuyển uy tín. Cách đơn giản nhất để không bị lừa khi tìm việc là tránh xa những tin/ yêu cầu nộp phí môi giới, phí việc làm để nhận việc.

có nên tìm việc làm online
Tồn tại những tin tuyển dụng việc làm online lừa đảo ứng viên

Có nên tìm việc làm online?

Thật ra, ngay từ đầu Vieclamnhamay.vn đã đưa ra các thông tin ở cả 2 mặt của vấn đề để chuẩn bị các luận cứ - luận điểm thuyết phục nhất giúp bạn trả lời cho câu hỏi “có nên tìm việc làm online?”.

Thực tế, gần như mọi tin tuyển dụng hiện nay đều được đăng tải online và yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển qua email hoặc công cụ khác. Sẽ chẳng ai hay tổ chức, doanh nghiệp, website nào lừa được bạn nếu bạn luôn tỉnh táo trong tìm kiếm và lựa chọn địa chỉ uy tín để tìm việc. Bên cạnh đó, tìm việc online giúp ứng viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm - mức độ tiếp cận với đa dạng việc làm, tại nhiều doanh nghiệp cao - có thể so sánh yêu cầu công việc, tiêu chí tuyển dụng, quyền lợi và trách nhiệm, chế độ đãi ngộ… của các bên để làm căn cứ ứng tuyển phù hợp, vừa tăng khả năng ứng tuyển thành công, vừa đảm bảo được chi trả lương và chế độ tương xứng… Như thế có phải là nên tìm việc làm online hay không.

Lưu ý gì khi tìm việc làm online?

Như đã phân tích 2 mặt lợi - hại của chuyện tìm việc làm online, ứng viên hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc lý tưởng chỉ trong thời gian ngắn nếu tận dụng hiệu quả tính hữu ích của internet và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, cần hết sức cảnh giác và tỉnh táo trước những nguy cơ "tiền mất tật mang", mất thời gian và công sức, tệ hơn là mất cả tiền nhưng việc tốt chẳng thấy đâu. Một số lưu ý nhất định phải ghi nhớ đó là:

- Cảnh giác nếu phía "nhà tuyển dụng" hay bên "môi giới" yêu cầu thu phí. Phí thủ tục, phí giới thiệu, phí đặt cọc, phí hợp đồng, phí đồng phục... là những loại phí được sử dụng làm cớ để giăng bẫy "ứng viên khờ".

- Tuyệt đối không tin kiểu "việc nhẹ lương cao". Có ai dư tiền tuyển bạn vào ngồi không rồi trả lương hậu hĩnh không? Ngoại trừ những công việc phạm pháp ra thì những kiểu tuyển dụng hay dụ dỗ có "việc nhẹ lương cao" thì xin né dùm.

- Không nộp giấy tờ gốc cho nhà tuyển dụng. Luật không cho phép doanh nghiệp giữ các loại giấy tờ tùy thân bản gốc của người lao động, như: bằng cấp, CCCD, GPLX... Trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu và bắt buộc ứng viên nộp thì có nghĩa là họ đang làm trái quy định của pháp luật.

Tìm việc làm online uy tín ở đâu?

Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm kiếm công việc phù hợp, tại một doanh nghiệp chất lượng nếu tìm việc online trên các website, trang mạng xã hội uy tín và chuyên ngành. Vieclamnhamay.vn là ví dụ điển hình nhất cho điều đó.

Là website việc làm chuyên ngành nhà máy - khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, Vieclamnhamay.vn đang là lựa chọn số 1 của không chỉ ứng viên tìm việc mà còn là nơi hợp tác tìm người của đông đảo nhà tuyển dụng hot trên toàn quốc, đăng tuyển tất cả các ngành nghề từ công nhân sản xuất, công nhân may mặc, lái xe đến tổ trường dây chuyền, quản đốc, giám đốc sản xuất… - giao diện thân thiện, dễ thao tác; tính năng toàn diện giúp tạo CV và nộp hồ sơ ứng tuyển online ở nhiều doanh nghiệp cùng 1 lúc; được tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng, trao đổi thông tin và yêu cầu quyền lợi chính đáng mà không phải trả bất kỳ một khoản phí trung gian nào…

Để tìm việc trên Vieclamnhamay.vn, ứng viên chỉ cần thực hiện các thao tác sau:

- Truy cập vào trang chủ của website theo link: https://vieclamnhamay.vn

có nên tìm việc làm online

Giao diện trang chủ website Vieclamnhamay.vn
 

- Tại mục “Tìm việc làm”, nhập tên công việc hoặc tên nhà tuyển dụng muốn ứng tuyển – tỉnh thành muốn tìm việc – chọn mục nghề nghiệp tương ứng – nhấn “Tìm kiếm”

Có thể tìm việc theo vùng/ tỉnh - thành nếu muốn

có nên tìm việc làm online

Nhập tên công việc, tên nhà tuyển dụng và nhấn tìm kiếm để tìm việc
 

- Giao diện việc làm hiện ra với rất nhiều tin tuyển dụng gợi ý theo nhu cầu tìm việc của bạn – kéo xuống để tham khảo và chọn công việc phù hợp – kích vào từng tin để xem chi tiết mô tả công việc, tiêu chí tuyển, quyền lợi, yêu cầu hồ sơ… cũng như địa chỉ liên hệ của nhà tuyển dụng

Nhập tên công việc, tên nhà tuyển dụng và nhấn tìm kiếm để tìm việc

Các thông tin tuyển dụng trên Vieclamnhamay.vn đều rõ ràng và xác thực
 

- Nhấn “Nộp hồ sơ ứng tuyển online” – điền các thông tin ứng tuyển theo hướng dẫn – tải lên hồ sơ (nếu có) – nhấp “nộp đơn”

có nên tìm việc làm online
.

 

có nên tìm việc làm online

Các thao tác tìm việc trên Vieclamnhamay.vn vô cùng đơn giản

Điều cần làm bây giờ là đợi nhà tuyển dụng phản hồi và chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn sắp tới.


Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tìm việc. Ứng viên quan tâm có thể nhấn đăng ký nhận email việc làm hoặc like, theo dõi trang facebook của Vieclamnhamay.vn để tiếp cận tin tuyển dụng nhanh chóng và ứng tuyển ngay!

Chúc bạn tìm việc thành công!

Ms. Công nhân

4.0 (670 đánh giá)
Có nên tìm việc làm online? Có nên tìm việc làm online?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 501

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5569

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12453

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3339