Tp. HCM: tạo cơ hội cho người nghèo được vay 100% chi phí đi XKLĐ

04.08.2017 2628 hongthuy95

Thông tin này vừa được Tuyencongnhan.vn cập nhật gần đây. Theo đó, người nghèo sẽ được hỗ trợ vay 100% chi phí đi XKLĐ từ năm 2017. Chi tiết vấn đề như thế nào? Hãy tìm hiểu cùng Tuyencongnhan.vn!

Tp. HCM: tạo cơ hội cho người nghèo được vay 100% chi phí đi XKLĐ
Ảnh nguồn Internet

 

Được biết, Tp. HCM là địa phương có số NLĐ đi XKLĐ thuộc hàng ít trên phạm vi cả nước. Tính từ đầu năm đến nay, Tp. HCM chỉ có khoảng 400 người/7.000 người đi XKLĐ, chiếm khoảng 6%. Lí do cho sự khiêm tốn này không phải nhu cầu XKLĐ của người dân không có mà do sự thiếu hụt về trình độ và kinh tế, chưa thể đáp ứng tức thì yêu cầu XKLĐ hiện nay.

Theo các cơ quan ban ngành có liên quan đến XKLĐ, Nhật Bản là thị trường được NLĐ Tp. HCM lựa chọn đi XKLĐ nhiều nhất vì mức lương hấp dẫn, dao động từ 25 triệu – 32 triệu đ/tháng/người; đồng thời nhu cầu nhân sự tại Nhật Bản cũng cực kì cao và đang mở rộng, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam. Tuy nhiên, yêu cầu trình độ và chi phí đi XKLĐ tại Nhật Bản không hề thấp, khoảng 100 triệu đ/người. Điều này gây trở ngại rất lớn cho NLĐ vì không thể xoay xở đủ theo yêu cầu.

Tìm hiểu thêm: Những ngành nghề có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Nhật Bản công nhân cần biết​

Tp. HCM: tạo cơ hội cho người nghèo được vay 100% chi phí đi XKLĐ
Ảnh nguồn Internet

 

Để giảm bớt nỗi lo thiếu hụt trình độ, hiện chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố đang tích cực vận động, khuyến khích NLĐ đăng ký học bổ túc hoặc trung cấp nghề bởi trình độ trung cấp nghề hiện rất được các doanh nghiệp Nhật Bản ưa chuộng; đồng thời “đặt hàng” tại các trung tâm đào tạo để tạo điều kiện đẩy nhanh kế hoạch XKLĐ, mở các lớp bổ túc ngoại ngữ, nổ lực rút ngắn thời gian học ngoại ngữ cho NLĐ.

Về vấn đề chi phí XKLĐ, cơ quan ban ngành Tp. HCM cũng áp dụng chương trình cho vay đi XKLĐ theo Nghị định 61 có nguồn vốn từ Quỹ quốc gia và việc làm. Nghị định 61 quy định chương trình cho vay đi XKLĐ áp dụng cho toàn quốc, lấy điểm chuẩn nghèo là chuẩn nghèo quốc gia với mức 700.00đ/tháng/người đối với khu vực nông thôn và 900.000đ/tháng/người đối với khu vực thành phố.

Riêng Tp. HCM có mức quy định chuẩn nghèo cao hơn, không còn mức chuẩn nghèo theo chuẩn quốc gia. Vì vậy, không thể áp dụng để cho vay theo Nghị định này. Tuy nhiên, Tp. HCM đã linh động tìm kiếm nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách thành phố và qua vận động. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Tp. HCM là địa điểm được thành phố ủy thác để cho vay, tiến hành cho vay theo chuẩn nghèo của thành phố với mức 21 triệu đ/năm/người.

Đại diện lãnh đạo, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó ban chỉ huy Chương trình Giảm nghèo bền vững Tp. HCM cho biết: “Người nghèo, cận nghèo, diện chính sách, dân tộc thiểu số… được vay 100% chi phí đi XKLĐ theo hợp đồng ký kết. Trong đó, nếu khoản vay dưới 50 triệu đồng thì vay tín chấp, trên 50 triệu đồng thì vay thế chấp. NLĐ trong diện này nếu có nhu cầu đi XKLĐ, hoàn toàn có thể được vay ưu đãi 100 triệu đồng từ 2 quỹ là Quỹ Việc làm và Quỹ Xoá đói giảm nghèo".

Ngoài ra, thành phố còn có nhiều chính sách hỗ trợ khác như: làm hộ chiếu, visa, khám sức khỏe, đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ,…với tổng mức hỗ trợ khoảng 13 triệu đồng/người. NLĐ có nhu cầu XKLĐ muốn hưởng các chế độ hỗ trợ có thể liên hệ các phòng LĐ-TB-XH quận, huyện để được hướng dẫn và giải quyết.

Được biết, ngay trong tháng 8 này, sở LĐ-TB-XH Tp. HCM cùng các doanh nghiệp XKLĐ, trường nghề, trung tâm đào tạo nghề đã tổ chức các buổi gặp gỡ, tọa đàm tại các huyện để trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người nghèo, người thuộc diện chính sách có nhu cầu đi XKLĐ. Thông qua buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo cùng đại diện các tổ chức, cơ quan liên quan đảm bảo về chất lượng nguồn LĐ đi XKLĐ bằng việc đề nghị các doanh nghiệp XKLĐ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo nghề với XKLĐ. Đồng thời, Sở còn tạo điều kiện quan tâm đến vấn đề giải quyết việc làm sau khi NLĐ đi XKLĐ về nước bằng cách nắm danh sách NLĐ đi XKLĐ về nước để kết nối, giới thiệu nguồn LĐ chất lượng có kinh nghiệm và trình độ đến các hội ngành nghề, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Tp. HCM và khu vực lân cận, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ tìm được việc làm phù hợp, sớm ổn định cuộc sống sau khi về nước.

Xem thêm: Thêm cơ hội việc làm cho lao động EPS về nước tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận

Ms. Công nhân

4.7 (667 đánh giá)
Tp. HCM: tạo cơ hội cho người nghèo được vay 100% chi phí đi XKLĐ Tp. HCM: tạo cơ hội cho người nghèo được vay 100% chi phí đi XKLĐ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40816

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 159

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 314

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 361