Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam?

27.11.2017 15019 dothidiuhd

Sau khoảng gần 20 năm có mặt tại Việt Nam ( từ năm 1996 đến năm 2015), Samsung đã dần dần khẳng định được vị thế "ông lớn" của mình bằng việc mạnh tay đầu tư hàng tỷ đô để tiến hành xây dựng hàng loạt các nhà máy tại Việt Nam. Vậy tại sao doanh nghiệp này lại đưa ra quyết định bỏ ra số tiền lớn đến như vậy?

Samsung đã "đổ" tất cả bao nhiêu tiền vào các dự án ở Việt Nam?

Hiện tại, Samsung có tất cả 3 nhà máy được xây dựng ở tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư là gần 7 tỷ USD. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009, cả khu phức hợp Samsung Electronics Việt Nam (SEV) ở Bắc Ninh cùng với số vốn đầu tư là 2,5 tỷ USD (năm 2014), hiện đang là một trong những nhà máy sản xuất các thiết bị điện thoại di động lớn nhất và cũng hiện đại nhất của Samsung ở trên toàn cầu. Hằng năm tại đây đã cho doanh số xuất khẩu là hàng chục tỷ USD. Đây cũng chính là một trong những dự án có vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của nước ngoài thành công nhất đặt tại Việt Nam hiện nay.

Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Ảnh nguồn Internet

Từ những thành tích đáng kể có được tại SEV Bắc Ninh, tập đoàn Samsung cũng đã quyết định tiếp tục đầu tư thêm vào một tổ hợp công nghệ mới tại Thái Nguyên (SEVT) cùng với vốn đầu tư là khoảng 3,2 tỷ USD. Nhà máy này cũng vừa đi vào vận hành vào hồi đầu tháng 3/2014. Và cũng chỉ sau 20 ngày đi vào hoạt động, SEVT cũng đã xuất khẩu được khoảng 90 triệu USD. SEVT - Dự án đầu tư được coi là quá thần tốc của Samsung bởi vì thời gian được cấp chứng nhận đầu tư và bắt đầu đi vào thi công, tuyển công nhân cũng chỉ trong vòng một tháng

Nhà máy thứ ba thì lại có lịch sử lâu đời nhất, đó là Samsung Vina Electronics (SAVINA) đi vào hoạt động từ năm 1996, được đặt tại Linh Trung, Thủ Đức, tại TPHCM, chuyên sản xuất và tiến hành kinh doanh các sản phẩm điện tử dân dụng và gia dụng. Dự án này cũng được điều động số vốn là 11,8 triệu USD, tuy nơi đây có quy mô nhỏ hơn các dự án trên, nhưng mà đây lại là tiền đề cho những đầu tư quá "khủng" của Samsung vào Việt Nam vào sau này. Hiện tại, Samsung đã có 3 nhà máy được xây dựng ở Việt Nam cùng với tổng vốn đầu tư là gần 7 tỷ USD.

Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Ảnh nguồn Internet

Vậy lý do gì lại khiến cho một tập đoàn công nghệ lớn nhất nhì của thế giới như Samsung lại nhanh chóng mạnh tay "rót" hàng tỷ USD cho những dự án xây dựng các nhà máy ở Việt Nam?

Sự bùng nổ của nền kinh tế tại Trung Quốc

Bước chân vào đất nước Trung Quốc từ những năm 1992, Samsung cũng đã có trong tay mình 13 địa điểm sản xuất và có 7 phòng nghiên cứu, cùng với 45.600 nhân công ( chiếm khoảng 19% tổng nhân lực toàn cầu của tập đoàn Samsung )

Tốc độ tăng trưởng kinh tế kỉ lục cũng đã biến Trung Quốc trở thành một nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới. Hệ quả đó là giá nhân công tại đây tăng cao và những chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài lại bị cắt giảm đi. Trung Quốc hiện cũng đã đủ lớn để có thể đem lại những rủi ro cho rất nhiều các tập đoàn làm ăn ở đây bởi vì phải cạnh tranh với chính những sản phẩm tương tự trên toàn thị trường nội địa.

Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Ảnh nguồn Internet

Hơn nữa, các tập đoàn lớn cũng ngày càng có xu hướng phân tán các rủi ro, thay vì dồn quá nhiều vốn vào nước Trung Quốc. Năm 2007, khi bắt đầu tìm kiếm những vị trí cho dự án Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Samsung cũng đã mất rất nhiều thời gian để khảo sát, cân nhắc lựa chọn giữa các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia… nhưng mà cuối cùng tập đoàn này đã chọn đất nước Việt Nam để đặt nhà máy.

Bạn muốn xem thêm: “Người mai mối tỷ đô” của Samsung

Chế độ chính trị, xã hội, kinh tế tại Việt Nam

Từ thời kì đổi mới đến nay, cùng với rất nhiều những chính sách tích cực của Đảng và của Nhà nước, Việt Nam vẫn luôn là một trong những Quốc gia giữ được cả nền chính trị ổn định nhất trên thế giới. Bởi vì lẽ đó, Việt Nam đã luôn được rất nhiều các công ty, tập đoàn nước ngoài quan tâm và chú ý đầu tư.

Cùng với những quan điểm trên, Ông Nguyễn Văn Đạo - Phó tổng giám đốc Samsung Vina đã chia  sẻ lý do mà Samsung chọn Việt Nam để làm nơi đầu tư mạnh là bởi vì sự ổn định, nhất quán về chính trị ở đất nước ta, tránh được những tình trạng nhiêu khê, sách nhiễu, "trên bảo, dưới lại không nghe". Điều đó chính là một lý do lớn để Samsung đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án ở Việt Nam.

Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Ảnh nguồn Internet

Chính sách ưu đãi lớn của chính phủ Việt Nam

Đối với tất cả những nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã luôn có những chính sách hỗ trợ cũng như là có các chế độ ưu đãi rất lớn từ phía Chính phủ. Nếu như ở Hàn Quốc, mỗi năm tập đoàn Samsung phải đóng thuế ở mức là 22%, thì khi vào đến Việt Nam, Samsung lại không phải trả một đồng nào trong suốt 4 năm liền cho cái thứ gọi là thuế doanh nghiệp. Sau đó 4 năm, số tiền thuế doanh nghiệp mà Samsung đã phải nộp cho ngân sách nhà nước cũng chỉ rất ít ỏi, là 5%/năm cho kỳ hạn là 12 năm tiếp theo và là 10%/năm cho kỳ hạn 34 năm sau đó.

Theo tuyên bố của Samsung, nhờ vào các "mối quan hệ đối tác chiến lược", Samsung cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng các cơ sở hạ tầng xã hội, đồng thời cũng phát triển các ngành công nghiệp quan trọng như là dầu khí và đóng tàu.

Nguồn lao động là một lợi thế tuyệt vời

Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Ảnh nguồn Internet

"Điều làm nên ngành sản xuất điện thoại đó là phải lắp ráp được các linh kiện được sản xuất rất tốt. Yếu tố quan trọng nhất đó chính là nhân lực", đó là lời chia sẻ thật lòng của ông Lee Seung Woo, một nhà phân tích tại IBK Securities, người cũng đã từng theo dõi Samsung trong suốt hơn 1 thập kỉ qua.

Ở Việt Nam, nguồn nhân công lúc nào cũng là một thế mạnh rất thu hút những nhà đầu tư bên trong và bên ngoài nước, bởi vì giá lao động ở nước ta luôn được xếp ở mức khá rẻ so với các quốc gia khác trên thế giới. Theo một tính toán, trung bình cứ mỗi tháng, Samsung sẽ chỉ phải trả cho một nữ công nhân tại Việt Nam bao gồm cả tiền lương và cả tiền làm thêm giờ vào khoảng là 353 USD, con số này cũng chỉ bằng 1/10 lương của một công nhân ở bên Hàn Quốc. Đây cũng chính là lời giải đáp cho việc mà tại sao trong năm 2012, Samsung lại tuyển đến tận 20.000 lao động Việt Nam vào làm trong các nhà máy, trong khu công nghiệp của mình, trong khi đó, con số này ở tại Gumi ( một nhà máy của Samsung ở bên Hàn Quốc ), lại chỉ khiêm tốnlà có 175 người. Bên cạnh đó, nguồn lao động của Việt Nam cũng được đánh giá là rất chăm chỉ, cần cù và có khả năng thích ứng nhanh với với khoa học - kỹ thuật hiện đại. Chỉ cần có một chút kinh nghiệm phỏng vấn samsung là các bạn đã hoàn toàn có thể trở thành 1 thành viên của tập đoàn này.

Xem thêm: Tìm hiểu mức thu nhập của công nhân các doanh nghiệp lớn: Honda  – Samsung – LG – Eurowindow…

4.4 (524 đánh giá)
Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam? Tại sao Samsung đầu tư hàng tỷ đô xây dựng nhà máy ở Việt Nam?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 495

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 417

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2281

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 813