“Người mai mối tỷ đô” của Samsung

04.11.2017 4029 bientap

Năm 1995, Samsung bắt đầu rót vốn vào Việt Nam với dự án nhà máy sản xuất tivi ở Tp.Hồ Chí Minh, ít ai ngờ rằng hơn 20 năm sau, một mình Samsung đã đóng góp đến 30% giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Người góp phần quan trọng giúp nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc này tìm được những vị trí đắc địa, biến những dự án đầu tư khủng thành hiện thực chính là “người mai mối tỷ đô” Nguyễn Văn Đạo – nguyên Phó Tổng giám đốc Samsung Vina.

“Người mai mối tỷ đô” của Samsung
Ông Nguyễn Quang Đạo

Từ thợ sửa tivi đến… Phó Tổng giám đốc Samsung Vina

Nguyễn Văn Đạo sinh năm 1956 tại Sài Gòn. Năm 1979, ông tốt nghiệp Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh. Như mong muốn của bao sinh viên cùng thời, sau đó ông được tuyển dụng vào làm việc theo biên chế của Viện nghiên cứu Phát triển kỹ thuật Phát thanh truyền hình. Công tác tại đơn vị này hơn 10 năm, bước sang những năm 1990, khi nền kinh tế thị trường mở ra, các viện nghiên cứu dần ít việc làm hơn cũng là lúc ông nghĩ đến việc tìm một con đường mới cho mình.

Để kiếm thêm thu nhập, lo cho cuộc sống gia đình, tối đến, Nguyễn Văn Đạo lại cặm cụi sửa tivi, chuyển hệ tivi màu. Gần 1 năm kiêm thêm nghề sửa tivi, học thêm IT và suy nghĩ về tương lai, cuối cùng ông đã quyết định dứt bỏ “lá chắn biên chế” và bắt đầu khởi nghiệp khi đã bước sang tuổi 35.

Sau khi rời Viện nghiên cứu, Nguyễn Văn Đạo được một người bạn Hàn Quốc rủ hợp tác nhập đầu karaoke vi tính về bán. Họ cũng là những người đầu tiên tại Việt Nam kinh doanh mặt hàng này. Nhờ đón đầu thị trường nên sản phẩm được bán rất chạy.

Để mở rộng dần hoạt động xuất nhập khẩu, Nguyễn Văn Đạo vào làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM. Đấy cũng là thời điểm công ty này đang tiến hành đàm phán thành lập liên doanh Samsung Vina. Đến cuối tháng 1/1995, liên doanh Samsung Vina được cấp phép hoạt động với tỷ lệ góp vốn phía Việt Nam và Samsung là 30% - 70%. Đến năm 1998, Nguyễn Văn Đạo được Samsung mời về làm việc với vị trí Phó TGĐ Samsung Vina – một trong những người Việt hiếm hoi đảm nhận vị trí lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn này.

Bạn muốn xem thêm: Sắp được chứng nhận là “Doanh nghiệp công nghệ cao”, Samsung Việt Nam hưởng thêm nhiều ưu đãi

Quyết định lịch sử đưa Việt Nam thành “căn cứ địa” sản xuất thiết bị di động toàn cầu của Samsung

Samsung đầu tư vào nước ta với mục tiêu sản xuất tivi màu nhưng khi các nhà lãnh đạo tập đoàn này nhận thấy thời cơ bùng nổ công nghệ di động đang đến gần và để thực hiện mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, Việt Nam được chọn là điểm đến cho siêu dự án này.

Chia sẻ lý do vì sao Việt Nam lại được chọn trở thành “căn cứ địa” sản xuất thiết bị di động toàn cầu của Samsung, nguyên Phó TGĐ Samsung tiết lộ: “Nhiều nước khác như Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ có nhiều điều kiện tốt hơn Việt Nam và sẵn sàng đã trải thảm đỏ mời Samsung về đầu tư, tuy nhiên với lợi thế lớn nhất là tính ổn định về chính trị - xã hội, một yếu tố cực kỳ quan trọng với những dự án trọng điểm, Việt Nam đã được chọn làm nơi xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị di động cho tập đoàn. Đây chính là quyết định lịch sử dẫn đến sự hình thành khu tổ hợp Samsung có tầm vóc lớn như hiện nay.”

Bắt đầu triển khai dự án, ông Đạo cùng đoàn khảo sát từ Hàn Quốc “rong ruổi” khắp từ Bắc chí Nam để tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy trong suốt 6 tháng trời. Khi tỉnh Bắc Ninh được chọn, ông Đạo là người đứng ra chịu trách nhiệm làm việc với các bộ ngành và tỉnh Bắc Ninh để triển khai phương án xây dựng nhà máy.

Đưa tổ hợp CE Samsung Complex 2 tỷ USD về TP.Hồ Chí Minh

Sinh ra, lớn lên và trưởng thành từ mảnh đất Sài Gòn, ông Đạo luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển, tạo ra nhiều việc làm, giá trị kinh tế cho thành phố. Do đó, khi tập đoàn muốn đầu tư tổ hợp CE Samsung Complex tại Việt Nam, ông đã mạnh dạn đề nghị đưa dự án về Tp. Hồ Chí Minh.

TP.Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều điều kiện phù hợp với dự án: cơ sở hạ tầng, nhân lực… nên nguyện vọng cá nhân vô cùng chính đáng của Phó Tổng Samsung Vina đã được chấp thuận.

“Người mai mối tỷ đô” của Samsung
Ảnh nguồn Internet

Chặng đường 20 năm nhìn lại

Nhìn lại chặng đường suốt 20 năm cống hiến cho Samsung, thời điểm ông Đạo cảm thấy khó khăn nhất chính là những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính khu vực năm 1998. Thời điểm đó, mặc dù Samsung Vina mới đi vào hoạt động, nhân sự chỉ có vài trăm người – “thiếu tới hụt lui” – nhưng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tập đoàn yêu cầu mọi công ty thành viên phải cắt giảm 30% nhân sự. Dù ở trong tình thế rất khó khăn nhưng mệnh lệnh từ tập đoàn thì buộc phải thực thi. Với vai trò và trách nhiệm của một người quản lý, ông Đạo đã khéo léo đưa công ty đi qua những tháng ngày khó khăn. Và rất may sau đó, khi tình hình tốt hơn, hoạt động của Samsung Vina dần được mở rộng.

Chia sẻ về bí quyết giúp Samsung thành công ở Việt Nam, ông Đạo cho biết: “Công ty luôn đặt ra những mục tiêu cao và quyết tâm phải thực hiện bằng được mục tiêu. Bởi khi có quyết tâm cao, dám làm lớn thì mới tạo được đột phá. Không bao giờ đưa ra câu trả lời là “không thể” mà phải là “có thể, với điều kiện được hỗ trợ”. Và khi nói về sự thành công trong sự nghiệp của mình, nguyên Phó tổng Samsung Vina chỉ vắn tắt: “Cơ hội luôn đến với tất cả mọi người, bạn phải có sự chuẩn bị tốt để nắm lấy nó…”.

Xem thêm: Bữa ăn công nhân Samsung ở TP.Hồ Chí Minh có gì?

Ms.Công nhân

4.3 (513 đánh giá)
“Người mai mối tỷ đô” của Samsung “Người mai mối tỷ đô” của Samsung

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 199

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 597

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 418

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36647