Sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng?

19.04.2021 2994 bientap

Xuất phát từ quan điểm cho rằng kế toán bán hàng chỉ làm công việc tương tự như thu ngân – nhiều bạn sinh viên mới ra trường thường băn khoăn có nên ứng tuyển vào vị trí kế toán bán hàng không? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này.

 

sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng
Bạn là sinh viên kế toán chuẩn bị ra trường?

► Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là một vị trí kế toán có trong các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ (kinh doanh điện thoại, laptop, điện lạnh, điện dân dụng…) – thực hiện các công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng và cung ứng dịch vụ phát sinh.


► Quan điểm kế toán bán hàng làm công việc tương tự như thu ngân – đúng hay sai?

Thực tế thì công việc mà nhân viên kế toán bán hàng đảm nhận phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp, đơn vị. Tại một số nơi, nhân viên kế toán bán hàng được giao thực hiện công việc thu tiền hàng và lập các bảng kê - báo cáo liên quan, vì thế mới xuất hiện quan điểm kế toán bán hàng làm công việc tương tự như nhân viên thu ngân. Chính sự đơn giản trong công việc như thế nên nhiều bạn mới băn khoăn có nên làm kế toán bán hàng hay không.

Nhìn nhận một cách chính xác, quan điểm này chỉ đúng với một số đơn vị do tính chất của hoạt động kinh doanh chứ công việc đầy đủ mà một nhân viên kế toán bán hàng bao gồm khá nhiều nghiệp vụ chuyên môn khác nhau.


► Tìm hiểu công việc cụ thể của kế toán bán hàng

Tuyencongnhan.vn đã có một bài viết khá chi tiết về mô tả công việc của kế toán bán hàng – bạn có thể click vào link để xem chi tiết.

Xem qua bản mô tả công việc của kế toán bán hàng, bạn có thể thấy được, nhân viên đảm nhận vị trí này đồng thời sẽ đảm nhận các nhiệm vụ làm việc trực tiếp với khách hàng, làm báo giá, hợp đồng, hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng – đồng thời quản lý thông tin khách hàng, các loại chứng từ liên quan đến hoạt động bán hàng của đơn vị, doanh nghiệp.

 

Sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng
Công việc của kế toán bán hàng cũng bao gồm nhiều nghiệp vụ khác nhau

► Yêu cầu để làm tốt công việc kế toán bán hàng

Để làm tốt công việc của kế toán bán hàng, ứng viên không chỉ cần nắm vững kiến thức chuyên môn mà cần có:

 - Tính cẩn thận, trung thực trong công việc vì nó liên quan trực tiếp đến nguồn tiền vào của doanh nghiệp, đơn vị hàng ngày.

 - Khả năng giao tiếp tốt vì sẽ thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.

 - Có kỹ năng tin học văn phòng tốt, sử dụng thành thạo các công cụ: Word, Excel… và phần mềm kế toán chuyên dụng.


► Vậy thì, sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng?

So với các vị trí kế toán khác: kế toán công nợ, kế toán tiền lương, kế toán thuế… công việc của kế toán bán hàng đơn giản và ít phức tạp hơn nhiều. Cho nên, công việc này, sẽ cực kỳ phù hợp với những bạn ứng viên là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Sau một thời gian làm việc ở vị trí kế toán bán hàng với những nghiệp vụ đơn giản, dần dần bạn sẽ hiểu được cơ chế hoạt động của bộ phận kế toán và tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết. Về sau, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các vị trí kế toán khác.


Với các bạn sinh viên mới ra trường tìm việc kế toán, đừng nên quá “chọn lựa” vì nhiều khi việc chọn người chứ không phải người chọn việc. Nếu đã có cơ hội được tuyển dụng làm kế toán bán bàng, bạn hãy tích cực học hỏi, trau dồi để hoàn hành tốt nhiệm vụ, vai trò của mình.

 

Ms. Công nhân

​Học chứng chỉ kế toán trưởng ở đâu?

4.9 (739 đánh giá)
Sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng? Sinh viên mới ra trường, có nên làm kế toán bán hàng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170