Kế toán công nợ là gì? Kinh nghiệm làm kế toán công nợ cho ứng viên mới vào nghề

26.11.2018 1648 bientap

Mặc dù là một thuật ngữ khá phổ biến trong nghề kế toán, thế nhưng không phải học viên chuyên ngành nào cũng giải thích chính xác “Kế toán công nợ là gì?”. Nếu bạn chưa có câu trả lời cũng đừng quá lo lắng, bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Kế toán công nợ là gì
Bạn có thể giải thích rõ ràng: Kế toán công nợ là gì?

► Kế toán công nợ là gì?

Kế toán công nợ là một vị trí kế toán phần hành trong doanh nghiệp, đảm nhận nhiệm vụ theo dõi – quản lý công nợ phải thu của khách hàng và phải trả cho nhà cung cấp. Tùy thuộc vào quy mô và cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có 1 hoặc nhiều vị trí kế toán công nợ chuyên trách hoặc do kế toán tổng hợp kiêm nhiệm vai trò xử lý công nợ.

 Kinh nghiệm làm kế toán công nợ cho ứng viên mới vào nghề

- Theo dõi - quản lý công nợ phải thu của khách hàng

Trường hợp công ty của bạn đã xuất bán hàng hóa, thành phẩm cho khách hàng hay hoàn thành công trình cho chủ đầu tư – đã viết hóa đơn bán hàng và thực hiện kê khai thuế mà khách hàng chưa thanh toán hay chỉ mới thanh toán một phần – số tiền cần phải thu đó chính là công nợ phải thu.

Để theo dõi công nợ, kế toán cần căn cứ vào 3 loại hồ sơ sau:

  • Hóa đơn bán hàng
  • Phiếu thu tiền
  • Giấy báo có của ngân hàng (để biết khách hàng nào thanh toán vào tài khoản ngân hàng)
Kế toán công nợ là gì
Hóa đơn bán hàng là chứng từ quan trọng để kế toán theo dõi công nợ phải thu của khách hàng

Kỹ năng quản lý và thu hồi công nợ:

  • Soạn thảo chính sách chi trả công nợ rõ ràng: yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận, quy định việc thanh toán cần phải thực hiện đúng thời hạn, áp dụng mức phạt nếu thanh toán chậm.
  • Xây dựng quy trình thu hồi nợ chi tiết: cá nhân phụ trách, cách thức gửi email – văn bản đề nghị thanh toán, gọi điện thoại nhắc nhở… Với những khoản nợ khó đòi, cần đưa ra giải pháp xử lý cụ thể.
  • Với một khách hàng đã nhận được email và văn bản đề nghị thanh toán nhưng vẫn chưa chịu thanh toán, cần phải gọi điện thoại để trao đổi trực tiếp. Nếu khách hàng “dùng dằng” quá lâu, yêu cầu khách đưa ra cam kết thời gian thanh toán cụ thể.
  • Cần nắm thông tin về lịch sử giao dịch thanh toán của từng khách hàng, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của khách nợ để có giải pháp xử lý công nợ hiệu quả. (Khách đúng hẹn, khách chây ì…)
  • Lưu trữ cẩn thận tài liệu mọi liên hệ, giao dịch với khách hàng: email, văn bản, biên bản làm việc... làm chứng cứ nếu cần kiện cáo về sau.
Kế toán công nợ là gì
Mọi tài liệu giao dịch xử lý công nợ với khách hàng cần được lưu trữ cẩn thận

- Theo dõi - quản lý công nợ phải trả cho nhà cung cấp

Công ty của bạn mua nguyên vật liệu, hàng hóa từ các nhà cung cấp – đã nhận hàng và hóa đơn nhưng chưa thanh toán hay mới chỉ thanh toán một phần, số tiền cần phải trả đó chính là công nợ phải trả.

Kế toán thực hiện việc theo dõi – quản lý công nợ dựa vào:

  • Hóa đơn mua hàng đầu vào
  • Phiếu chi tiền
  • Báo cáo tồn quỹ tiền mặt

Thường thì mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định về thời gian cụ thể chi trả công nợ cho các nhà cung cấp. Nếu công ty của bạn vẫn hoạt động bình thường, không có vấn đề gì phát sinh thì đến thời điểm định kỳ, kế toán cần xử lý và thực hiện việc chi trả công nợ đúng hẹn cho các nhà cung cấp để giữ uy tín doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, vì lý do khách quan nào đó mà doanh nghiệp của bạn chưa thể thanh toán cho nhà cung cấp thì kế toán công nợ cần có cách trì hoãn hợp lý để họ không làm khó.

Kế toán công nợ là gì
Chi trả công nợ đúng hạn cũng là cách giữ uy tín của doanh nghiệp hiệu quả

 

Với ứng viên mới ra trường, muốn làm tốt công việc của một kế toán công nợ, ngoài việc am hiểu kiến thức chuyên môn, bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp khéo léo để có thể đòi được nợ khách hàng và hoãn nợ cần trả cho nhà cung cấp khi cần thiết. Mong rằng những thông tin được Tuyenconghan.vn chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được “Kế toán công nợ là gì?” và những kinh nghiệm ứng viên tìm việc kế toán cần biết.

Ms. Công nhân

4.7 (237 đánh giá)
Kế toán công nợ là gì? Kinh nghiệm làm kế toán công nợ cho ứng viên mới vào nghề Kế toán công nợ là gì? Kinh nghiệm làm kế toán công nợ cho ứng viên mới vào nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170