Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và 5 điều cần biết

18.10.2019 2511 vi.vothanh

Hiện nay, pháp luật nước ta đã cập nhật quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đừng bỏ qua những thông tin quan trọng dưới đây nếu bạn là người đang làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp…

Một trong những việc làm thiết thực của nhiều doanh nghiệp chính là khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đây vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi tổ chức, vừa được coi như hành động ý nghĩa chăm lo đời sống công nhân. Bài viết sau đây sẽ nêu rõ chi tiết về “quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động”.

Khám sức khỏe cho người lao động là gì?

Khám sức khỏe cho người lao động hoặc khám sức khỏe nghề nghiệp là việc thực hiện kiểm tra khám định kỳ cho công, nhân viên nhằm đánh giá công việc từng người đang làm có phù hợp với mức độ sức khỏe của họ hay không. Đồng thời sớm phát hiện các vấn đề nguy hại về sức khỏe, bệnh tình liên quan đến nghề nghiệp.

Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động
Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là điều bắt buộc

Lợi ích của khám sức khỏe định kỳ người lao động không nên bỏ qua

Đối với người lao động

- Phát hiện được các vấn đề nguy hại đến sức khỏe trước khi chuyển thành bệnh.

- Tạo điều kiện điều trị những loại bệnh không có dấu hiệu thể hiện ra bên ngoài, giảm chi phí khám chữa bệnh về sau.

Đối với doanh nghiệp

- Ngăn ngừa và phát hiện sớm những loại bệnh liên quan đến nghề nghiệp giúp người sử dụng lao động giảm được chi phí y tế, bồi thường cho người lao động.

- Phát triển lực lượng sản xuất một cách vững mạnh, nâng cao chất lượng làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Tạo sự tin tưởng và gắn bó giữa người người lao động và doanh nghiệp.

6 Đối tượng áp dụng khám sức nghề nghiệp theo luật lao động

Căn cứ vào Điều 2, Luật An toàn vệ sinh lao động, đối tượng áp dụng khám sức khỏe cho người lao động gồm:

Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động
Đối tượng áp dụng quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Thời gian khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Cũng trong Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định rằng:

- Hằng năm, doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất 1 lần cho người lao động. Quy định thời gian cụ thể nào thì tùy vào thời điểm, tính chất sản xuất của mỗi đơn vị.

- Riêng đối với những người ai làm công việc, nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động khuyết tật, cao tuổi… thì ít nhất khám sức khỏe 6 tháng 1 lần. Nghĩa là doanh nghiệp buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng này 2 lần/năm.

Đồng thời, đây cũng là quyền lợi và nghĩa vụ phải tham gia khám sức khỏe đầy đủ để doanh nghiệp lập hồ sơ sức khỏe, có căn cứ về sau khi không may người lao động mắc phải những bệnh nghề nghiệp hoặc gặp rủi ro trong sản xuất.

Quy định nội dung khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, pháp luật nước ta còn đưa ra điều luật:

- Lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản.

- Người làm việc trong môi trường tiếp xúc với các chất độc hại, có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được áp dụng các biện pháp chuyên sâu để khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

- Trước khi bố trí làm việc hoặc trước khi chuyển người lao động sang các công việc nặng nhọc, độc hại khác, hay sau khi bị tai nạn lao động, đã phục hồi sức khỏe và trở lại làm việc thì doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động.

- Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp là do doanh nghiệp chi trả.

Đồng thời, doanh nghiệp khi tổ chức khám sức khỏe cho người lao động cần phải phối hợp với bệnh viện đủ điều kiện theo quy định của bộ Y tế và thực hiện đảm bảo các nội dung sau đây:

Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động
Quy định nội dung khám sức khỏe cho người lao động

Thực trạng áp dụng quy định khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ trong doanh nghiệp hiện nay 

Luật lao động quy định doanh nghiệp sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ít nhất 1 lần/năm. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp, công ty phớt lờ vấn đề này.

Nguyên nhân đầu tiên, về phía doanh nghiệp, một phần vì họ vẫn chưa thực sự coi trọng giá trị của người lao động, nhiều trường hợp tài chính công ty khó khăn dẫn đến việc trốn tổ chức khám sức khỏe hoặc khám hình thức sơ sài để đối phó với cơ quan chức năng.

Về phía người lao động, một bộ phận nhỏ thiếu kiến thức về quyền lợi của mình khi tham gia sản xuất. Họ chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và ý nghĩa thực sự của việc khám sức khỏe định kỳ nên thường không quan tâm đòi quyền lợi cho mình. Nhiều trường hợp doanh nghiệp có thực hiện nhưng thiếu rất nhiều nội dung khám, mà người lao động cũng không hề hay biết hoặc không dám lên tiếng. 

Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động
Nhiều công nhân hiện nay vẫn chưa nắm rõ nội dung khám sức khỏe gồm những gì

Bên cạnh đó, còn nhiều nguyên do khác như việc thanh tra, xử phạt của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo, quy định của pháp luật chưa đầy đủ, các cơ sở y tế chưa đủ điều kiện khám chuyên sâu phát hiện bệnh nghề nghiệp…

Như vậy, để đảm bảo tình trạng sức khỏe luôn ổn định, người lao động nên cố gắng tự đi khám sức khỏe định kỳ để điều trị kịp thời nhất khi phát hiện bệnh. Đồng thời, nghiêm chỉnh chấp hành quy trình an toàn lao động trong môi trường độc hại, tìm hiểu về những bệnh nghề nghiệp công nhân dễ mắc phải và biện pháp phòng tránh để làm việc an toàn hơn.

Nhờ có quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động mà nhiều công nhân hiện nay phát hiện sớm được những bệnh tật tìm ẩn cũng như nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp. Vậy nên, mỗi người cần chú ý thông tin mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ trên đây để quyền lợi cá nhân luôn được đảm bảo trong suốt thời gian gắn bó với doanh nghiệp.

Ms.Công nhân

4.3 (673 đánh giá)
Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và 5 điều cần biết Quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và 5 điều cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172