Lightroom là gì? Bật mí 8 Tính năng nổi bật của Lightroom ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế

19.09.2018 8079 bientap

Có rất nhiều phần mềm khác nhau được các Designer sử dụng trong công việc thiết kế đồ họa. Là học viên chuyên ngành, bạn có biết Lightroom là gì? Lightroom có những tính năng nổi bật nào? Bài viết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn giải đáp lần lượt các câu hỏi này.

Lightroom là gì

Bạn có biết Lightroom là gì?
 

Được đánh giá là phần mềm chỉnh sửa ảnh không kén người dùng, lightroom được đông đảo người dùng chọn sử dụng, từ dân chuyên cho đến kẻ nghiệp dư, vì đa dạng tính năng và dễ thao thác. Hiểu lightroom là gì cùng các tính năng nổi bật của nó sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc trên phần mềm hữu ích này.

►Lightroom là gì?

Lightroom (Adobe Lightroom) là phần mềm chỉnh sửa và xử lý ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp do hãng Adobe phát hành - cung cấp các công cụ mạnh mẽ và hữu ích để chỉnh sửa, điều chỉnh màu sắc, tăng cường chi tiết và thực hiện nhiều thao tác xử lý khác trên ảnh số - ngoài ra cũng cho phép người dùng tổ chức và quản lý thư viện ảnh của mình một cách dễ dàng và khoa học.

Phần mềm này tương thích với cả hai nền tảng Windows - MacOS với giá bán 149 USD và hỗ trợ phiên bản di động Lightroom Mobile cho 2 hệ điều hành Android và iOS. Lightroom hướng đến đối tượng người dùng mong muốn chỉnh sửa được nhiều ảnh cùng lúc với cùng một chế độ, bộ lọc.

Lightroom là gì

Giao diện phần mềm Lightroom

►8 Tính năng nổi bật của Lightroom ứng dụng trong thiết kế đồ họa

- Giao diện sạch, dễ thao tác

Phần mềm lightroom cho phép người dùng sử dụng mượt mà mọi thao tác cung cấp, từ phóng to - thu nhỏ,cảm ứng kết nối, các bảng điều chỉnh khác...Tất cả tính năng sẽ được sắp xếp theo chủ ý của người dùng giúp mang đến trải nghiệm thú vị và hài lòng hơn. 

Một điểm mới được cập nhật là khả năng tạo nhiều phiên bản chỉnh sửa cho cùng 1 ảnh. Người dùng từ đó có thể so sánh 2 hoặc nhiều quy trình chỉnh sửa đã thử nghiệm, từ đó chọn ra sản phẩm ưng ý nhất để sử dụng.

- Chỉnh sửa, blend màu ảnh chuyên nghiệp

Phần mềm Lightroom được thiết kế với hàng loạt các hiệu ứng hình ảnh, bộ lọc, preset được thiết lập sẵn giúp người dùng dễ dàng áp dụng vào ảnh. Bạn có thể thiết lập, chỉnh sửa các thông số: cân bằng trắng, độ bão hòa màu sắc, độ tương phản, hiệu ứng hình ảnh…

Với bản web, giao diện phần mềm được thiết kế khá đơn giản, hiện đại với các tab quản lý thư viện, trình chỉnh sửa, biên tập, slideshow… Các đường kẻ tiện lợi phần giao diện thiết kế, chỉnh sửa ảnh giúp người dùng dễ dàng căn chỉnh màu sắc và vật thể.

Lightroom là gì

- Quản lý bộ sưu tập ảnh thông minh

Một trong những điểm nổi bật của Lightroom là tính năng quản lý hình ảnh thông minh. Nhờ cơ chế lưu ảnh gốc và ảnh sau khi đã chỉnh sửa xong trong các file riêng biệt nên phần mềm này chỉ tham gia vào quá trình chỉnh sửa ảnh nhưng không làm thay đổi chất lượng ảnh ban đầu. Do đó, người dùng có thể bảo toàn được chất lượng ảnh gốc.

Lightroom là gì

Với phần mềm này, người dùng có thể lưu được rất nhiều ảnh với dung lượng rất nhẹ trong 1 file Catalog duy nhất – không chiến dụng ổ cứng như khi lưu ảnh chỉnh sửa ở phần mềm Photoshop. Bên cạnh đó, khi nhập ảnh vào Lightroom, người dùng có thể chỉnh sửa tiêu đề, chú thích, thêm từ khóa… cho mỗi bức ảnh.

- Khả năng xử lý ảnh RAW tốt

Ảnh Raw là định dạng ảnh giữ nguyên toàn bộ chi tiết hình ảnh thu nhận được từ thiết bị chụp hình. Khi đưa file ảnh Raw vào Lightroom - quá trình chỉnh sửa sẽ không làm mất đi độ nét, độ tương phản, màu sắc của ảnh… Với những công cụ chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp của phần mềm này, các file ảnh Raw sẽ được “biến hóa” trở nên chất lượng hơn.

- Công cụ xử lý và xuất ảnh hiệu quả

Khả năng xuất ảnh – in và gửi ảnh là một trong những ưu điểm lớn nhất của phần mềm này. Người dùng hoàn toàn có thể chuyển đổi hàng loạt file ảnh Raw sang đuôi JPEG để hỗ trợ lưu về thư mục riêng trên ổ đĩa, in ảnh trực tiếp thông qua kết nối với máy in hoặc tải lên mạng xã hội, website…

Lightroom là gì

Lightroom hỗ trợ người dùng in ảnh với nhiều định dạng khổ giấy khác nhau

- Hoàn tác không giới hạn

Nếu photoshop chỉ theo dõi 20 thao tác gần nhất và đặt lại lịch sử của nó khi tắt phần mềm thì lightroom lại lưu giữ toàn bộ lịch sử hành động đã từng thao tác trên phần mềm ngay cả khi chương trình đã được đóng. Điều này giúp việc hoàn tác nếu cần trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

- Giữ nguyên lại ảnh gốc

Bạn đã biết điều này chưa? - Rằng lightroom không thực hiện chỉnh sửa trên ảnh gốc mà làm điều đó trên 1 bản copy. Nghĩa là, chất lượng và cài đặt ảnh gốc vẫn được giữ nguyên.

- Tốt hơn cho bản in

Lightroom cung cấp rất nhiều tùy chọn in ấn để người dùng lựa chọn sử dụng nếu cần.

►Lightroom khác gì so với Photoshop?

Lightroom và Photoshop được biết đến là 2 phần mềm chỉnh sửa ảnh kỹ thuật số cùng thuộc sở hữu của hãng Adobe. Do một đơn vị phát hành, cùng một chức năng chỉnh sửa hình ảnh, vậy thì Lightroom khác gì so với Photoshop?

Sự khác biệt giữa 2 phần mềm này nằm ở cách xử lý và sử dụng phần mềm. Lightroom có công cụ quản lý ảnh thông tin với cách sắp xếp và phân loại theo từng bộ sưu tập; có khả năng xử lý ảnh hàng loạt - đặc biệt với các định ảnh RAW cần xử lý nhanh; có cơ chế chỉnh sửa ảnh thông tin, lưu giữ file gốc để đảm bảo chất lượng hình ảnh nhập vào.

Thực tế cho thấy nhiều Designer, nhiếp ảnh gia chỉ sử dụng một trong hai phần mềm Photoshop hoặc Lightroom để chỉnh sửa ảnh. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng kết hợp ưu thế của 2 phần mềm này sẽ cho ra những bức ảnh chất lượng nhất. Bạn có thể chỉnh sửa ảnh trước bằng Photoshop, sau đó dùng các công cụ blend màu, preset của Lightroom để xử lý nhiều bức ảnh cùng lúc.

Với những thông tin đã chia sẻ trong bài viết này, Vieclamnhamay.vn hy vọng đã giúp học viên Designer hay ứng viên tìm việc thiết kế làm sáng tỏ câu hỏi “Lightroom là gì?” để biết cách ứng dụng một cách có hiệu quả phần mềm này trong công việc.

Ebook tự học lightroom dành cho học viên thiết kế

Ms. Công nhân

4.7 (157 đánh giá)
Lightroom là gì? Bật mí 8 Tính năng nổi bật của Lightroom ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế Lightroom là gì? Bật mí 8 Tính năng nổi bật của Lightroom ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 173