Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán?

09.10.2018 4624 bientap

Nghề kế toán không chỉ được biết đến với nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập ổn định mà còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nghề nghiệp. Vậy những rủi ro nghề kế toán nào nhân viên có thể gặp phải và cần làm gì để phòng tránh điều đó – bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán

Kế toán có thể gặp phải những rủi ro nghề nghiệp nào?

► Những rủi ro thường gặp trong nghề kế toán

  • Trong quá trình làm việc, nếu nhân viên kế toán để xảy ra những sai sót trong phần hành liên quan đến các nghiệp vụ phụ trách như: tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, hồ sơ báo cáo quyết toán thuế, nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng… làm ảnh hưởng đến công tác kế toán chung của doanh nghiệp thì kế toán viên có thể sẽ bị trừ lương, đuổi việc hoặc bắt đền tiền – tùy thuộc vào mức độ sai sót hay lỗi gây ra.
  • Trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu nhân viên kế toán + Kế toán trưởng tiếp tay cho chủ doanh nghiệp làm giả hồ sơ chứng từ kế toán để gian lận thuế nhà nước hoặc kế toán viên phối hợp cùng Kế toán trưởng chiếm dụng tiền của doanh nghiệp thì cả nhân viên kế toán lẫn kế toán trưởng hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự - với mức phạt tù cao nhất là chung thân. Khung hình phạt được áp dụng tùy thuộc vào mức độ hành vi phạm tội và số tiền gian lận hay chiếm dụng được.

Thực tế ghi nhận nhiều trường hợp Kế toán trưởng lợi dụng chức vụ - quyền hạn, bằng nhiều cách thức khác nhau để chiếm dụng tiền của doanh nghiệp và kết quả khi bị phát giác đã phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán

Nữ kế toán ngân hàng Bản Việt lãnh án chung thân vì chiếm đoạt hơn 81 tỷ đồng của ngân hành nơi mình làm việc

► Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán?

- Làm việc đề cao tính cẩn thận

Để hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót có thể gặp phải trong quá trình thực hiện các phần hành, nhân viên kế toán khi làm việc cần đề cao tính cẩn thận, kiểm tra kỹ càng tính hợp lệ của các loại chứng từ - tính chính xác của các số liệu trong báo cáo tài chính... Thậm chí nếu bạn có tính cầu toàn thì càng tốt, kiểm tra đi – kiểm tra lại nhiều lần các chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo để đảm bảo thông tin số liệu chính xác tuyệt đối. Đặc biệt với vị trí nhân viên kế toán thuế thì càng đặc biệt cẩn thận bởi nếu doanh nghiệp bị phạt thuế thì kế toán cũng sẽ bị liên lụy.

- Am hiểu kiến thức pháp luật liên quan

Công tác kế toán của doanh nghiệp luôn gắn liền với những đổi mới về Luật kế toán, các Nghị định, Quy định… của Chính phủ, Bộ Tài chính để phù hợp với bối cảnh thị trường mới. Cho nên nhân viên kế toán bắt buộc phải am tường và thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật liên quan đến nghề nghiệp để tránh những sai sót không đáng có hay vi phạm pháp luật chỉ vì sự thiếu hiểu biết. Nhân viên kế toán cần trang bị kiến thức để hiểu được như thế nào là trốn thuế, tránh thuế - đảm bảo trong quá trình làm việc mình không mắc phải những rủi ro do hành vi đó mang lại.

Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán

Trang bị và thường xuyên kiến thức pháp luật giúp nhân viên kế toán tự bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro nghề nghiệp

- Lựa chọn doanh nghiệp làm việc

Vai trò cốt lõi của nhân viên kế toán là quản lý tài chính cho doanh nghiệp chứ không phải là công cụ để doanh nghiệp trốn thuế. Cho nên nếu làm việc cho doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp luôn trong tâm lý muốn gian lận thuế thì giải pháp tốt nhất cho bạn là nên tìm một môi trường làm việc khác tốt hơn để tránh bị liên lụy hay hặp phải những rủi ro nghề nghiệp. Hay trước lời đề nghị chia lợi ích từ việc thông đồng với kế toán trưởng chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp cũng vậy – nhân viên kế toán cần biết cân nhắc đúng sai và tỉnh táo trước những lợi ích khủng trước mắt để không phải đánh đổi của cả sự nghiệp – tương lai của mình.

Với những gì đã chia sẻ trong bài viết trên đây, Tuyencongnhan.vn mong rằng sẽ giúp các ứng viên tìm việc làm kế toán hay với cả dân trong nghề biết cách “Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán?”. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết bổ ích về chuyên đề "Kế toán" trên Tuyencongnhan.vn bạn nhé!

Ms. Công nhân

4.6 (916 đánh giá)
Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán? Làm thế nào để tránh những rủi ro trong nghề kế toán?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 62

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 328

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 171