iHTKK là gì? Phân biệt iHTKK và HTKK

27.08.2018 4780 bientap

Trong lĩnh vực kế toán thuế, thuật ngữ iHTKK được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và hiểu rõ iHTKK là gì? Bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

iHTKK là gì

Bạn có biết iHTKK là gì?

► iHTKK là gì?

iHTKK - viết tắt của từ “internet Hỗ Trợ Kê Khai” là hệ thống kê khai thuế trực tuyến do Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính quản lý. Bằng việc sử dụng iHTKK, đại diện doanh nghiệp muốn nộp thuế không cần có mặt trực tiếp tại cơ quan thuế địa phương mà chỉ cần thực hiện các thao tác kê thai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử qua mạng Internet.

► Phân biệt iHTKK và HTKK

Trong bài viết được Tuyencongnhan.vn chia sẻ gần đây, bạn đã được biết HTKK là gì? HTKK được biết đến là phần mềm dùng để tạo ra các tờ kê khai thuế.

Vậy thì giữa iHTKK và HTKK hoàn toàn có sự khác biệt:

- Nếu như HTKK là phần mềm tạo ra các tờ kê khai thuế để nộp cho cơ quan thuế thì iHTKK chính là hệ thống nhận hồ sơ kê khai thuế qua mạng của các doanh nghiệp được tạo ra từ HTKK.

- Nếu như HTKK là nơi sản xuất ra tờ khai thuế thì iHTKK chính là nơi nhận tờ khai thuế.

iHTKK là gì

iHTKK là hệ thống nhận hồ sơ kê khai thuế qua mạng của doanh nghiệp

Phần mềm HTKK và hệ thống kê khai thuế qua mạng iHTKK đều do cơ quản lý thuế của nhà nước – Tổng cục thuế phát hành với các mục tiêu:

- Đơn giản hóa thủ tục – thao tác – quy trình nộp thuế, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp:

  • Giảm chi phí in ấn nhiều loại tờ khai, không cần phải đến cơ quan thuế trực tiếp, chờ đợi – tốn nhiều thời gian để đến lượt nộp thuế.
  • Người được giao quản lý chữ ký số có thể chủ động ký tờ kê khai thuế khi người đại diện doanh nghiệp đi vắng – đảm bảo hạn thời gian nộp thuế theo quy định của pháp luật

- Doanh nghiệp có thể tiến hành nộp thuế bất kỳ lúc nào – tại địa điểm có kết nối Internet, kể cả cuối tuần -  kỳ nghỉ lễ.

- Giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ kê khai thuế.

iHTKK là gì

Với việc ứng dụng iHTKK, sẽ không còn cảnh dòng người đợi chờ như thế này để được nộp thuế

► Điều kiện để doanh nghiệp được đăng ký nộp thuế qua hệ thống iHTKK

Doanh nghiệp muốn thực hiện việc kê khai và nộp thuế qua mạng cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Là doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cấp mã số doanh nghiệp, mã số thuế.

- Có địa chỉ email liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

- Có tài khoản tại ngân hàng thương mại để thực hiện việc nộp thuế.

Hiện nay, khi đến kỳ hạn nộp thuế, đại diện các doanh nghiệp nộp thuế sẽ truy cập vào địa chỉ website: nhantokhai.gdt.gov.vn để kê khai và nopthue.gdt.gov.vn​ để khai thuế - nộp thuế và hoàn thuế điện tử.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp đang hoạt động tại 15 tỉnh thành sau: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông – bắt đầu từ ngày 27/8/2018 sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống eTax tại địa chỉ: thuedientu.gdt.gov.vn để thực hiện việc: khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế, tra cứu, quản lý và phân quyền tài khoản, hỏi đáp.

iHTKK là gì

Hệ thống eTax hiện được áp dụng với 15 tỉnh thành thuộc khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên

Thực tế cho thấy việc ứng dụng HTKK hay iHTKK vào quá trình kê khai – nộp thuế mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp có nghĩa vụ và cơ quan quản lý của nhà nước về thuế. Với những thông tin đã chia sẻ trên đây, Tuyencongnhan.vn mong rằng sẽ là những kiến thức bổ ích mà những học viên kế toán cần biết để có thể tự tin trả lời câu hỏi “iHTKK là gì” của nhà tuyển dụng khi tìm việc làm kế toán sau này.

Ms. Công nhân

4.5 (335 đánh giá)
iHTKK là gì? Phân biệt iHTKK và HTKK iHTKK là gì? Phân biệt iHTKK và HTKK

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40848

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 188

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 336

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 375