Điểm mù là gì? 4 Cách khắc phục điểm mù khi lái xe

06.05.2020 4432 hongthuy95

Nhiều lái xe chợt rùng mình khi nghe ai đó nhắc đến điểm mù của xe bởi không ít sự cố va chạm, tai nạn xảy ra tại vị trí này. Vậy điểm mù là gì? Điểm mù xuất hiện tại đâu? Tại sao lại có điểm mù? Có cách nào khắc phục điểm mù hay không?... Tất cả những thắc mắc này sẽ được Tuyencongnhan.vn giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

điểm mù là gì
Bạn có biết điểm mù là gì? Cách hạn chế điểm mù khi lái xe?

 

Điểm mù là một trong những trở ngại lớn gây khó khăn cho các lái xe khi di chuyển và lưu thông trên đường. Muốn hạn chế tối đa sự cố không mong muốn, trước hết hãy tìm hiểu xem điểm mù là gì, những vị trí điểm mù phổ biến ở đâu…

Điểm mù là gì?

Điểm mù (xe ô tô và những xe tương tự xe ô tô) được hiểu là khoảng/ vùng không gian bên ngoài xe nhưng bị che/ khuất và không nằm trong tầm nhìn của lái xe; tức là, khi ngồi trên xe, người điều khiển sẽ không thể quan sát được những vị trí điểm mù đó, dù nhìn trực tiếp tại ghế lái hay qua gương chiếu hậu.

Được biết, đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi lái xe đang cho xe lùi hoặc tiến, chuyển làn hay rẽ, đậu/ đỗ xe mà có người, xe hay vật đi vào hoặc xuất hiện tại điểm mù của xe.

Nguyên nhân xuất hiện điểm mù là gì?

- Do thiết kế cấu trúc của xe

Hầu hết xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đều có bộ khung vỏ xe được chia làm các cột lớn tạo thành bộ vỏ vững chắc, đồng thời chống đỡ cho mui xe. Tuy nhiên, chính thiết kế cấu trúc này đã tạo nên điểm mù gây cản trở tầm nhìn của người tài xế khi cầm lái.

- Điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp

Căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu không đúng là nguyên nhân chủ quan phổ biến nhất làm xuất hiện các điểm mù trên xe.

- Do thể hình và tư thế lái của lái xe

Nghe có vẻ thiếu khoa học nhưng sự thật là điểm mù sẽ xuất hiện thêm bởi thể hình và tư thế lái của người tài xế. Theo đó, những người có vóc dáng thấp bé thì điểm mù sẽ dài hơn những người có thân hình to cao.

Các vị trí xuất hiện điểm mù

Từ định nghĩa điểm mù là gì cũng như các nguyên nhân gây nên điểm mù, có thể đánh dấu một số vị trí phổ biến nhất như:

- Điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu

- Điểm mù phía trước xe

- Điểm mù phía sau xe

- Điểm mù sát các vị trí xung quanh xe

- Điểm mù phần gầm xe

- Điểm mù gây ra bởi thiết kế cấu trúc xe…

Các “lái già” nhận định, góc ¼ phía sau xe là vị trí điểm mù “chí mạng”, bởi lái xe gần như không nhìn thấy được do bị khuất bởi thân xe, trong khi vùng quan sát của gương là không đủ lớn.

điểm mù là gì
Điểm mù tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm và tai nạn cho xe

Làm thế nào để khắc phục điểm mù khi lái xe?

- Điều chỉnh gương chiếu hậu để tối thiểu điểm mù

Căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu thích hợp là cách tốt nhất để lái xe giảm số điểm mù xuống mức tối thiểu. Thực hiện điều này ngay mỗi khi chuẩn bị xuất phát. Hãy ngồi vào ghế lái, linh hoạt tinh chỉnh gương bên trong xe để có tầm nhìn bao quát nhất có thể tính đến góc đuôi xe nhìn từ gương trái khi nghiêng đầu chạm vào cửa sổ bên tài, trong trạng thái thoải mái và an toàn nhất. Đừng quên thực hiện điều này với 2 gương ở 2 bên sườn xe. Ngoài ra, cũng hãy tạo thói quen quan sát kỹ trước khi chuyển làn, rẽ hướng hay đỗ, đậu xe để đảm bảo an toàn.

- Lắp thêm gương cầu nhỏ để quan sát

Một chiếc gương cầu nhỏ được lắp thêm vào gương chiếu hậu ở góc trái/ phải giúp hạn chế điểm mù cho lái xe, tăng tầm nhìn, mở rộng quan sát để hạn chế va chạm hay tai nạn đáng tiếc.

- Lắp camera quan sát phía sau

Camera quan sát sau, cảm biến lùi là những tính năng được nhiều hãng xe trang bị để trợ giúp lái xe quan sát, giảm thiểu điểm mù, hạn chế nguy cơ va chạm, nhất là khi lùi xe. Lưu ý thường xuyên vệ sinh gương, tránh bị bám bụi bẩn hay nhòe vì nước, nước mưa khiến tầm nhìn không rõ.

- Lắp hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù

Hiện nay, nhiều hãng xe cho lắp đặt hệ thống cảm biến tự động giúp theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe - phát hiện và cảnh báo điểm mù cho lái xe nếu phương tiện di chuyển vào vùng đó.

điểm mù là gì
Hệ thống cảm biến tự động giúp phát hiện và cảnh báo xe/ vật đi vào điểm mù cho lái xe

Bằng việc hiểu điểm mù là gì, những vị trí xuất hiện điểm mù là gì, cách khắc phục điểm mù khi lái xe ra sao giúp người điều khiển hạn chế tối đa những va chạm đáng tiếc khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, người tài xế cần hết sức cẩn trọng, luôn tuân thủ luật giao thông, quan sát kỹ trước khi thay đổi tư thế điều khiển xe, nhất là chuyển làn hay rẽ hướng, đậu/ đỗ xe để đảm bảo an toàn.

Ms. Công nhân

4.8 (608 đánh giá)
Điểm mù là gì? 4 Cách khắc phục điểm mù khi lái xe Điểm mù là gì? 4 Cách khắc phục điểm mù khi lái xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 328

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172