Tranh cãi giảm giờ làm chính thức - tăng thời gian làm thêm, người lao động nghĩ gì?

24.10.2019 1994 vi.vothanh

Vấn đề giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/tuần đang tiếp tục tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa từ nhiều phía. Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhằm bảo vệ quyền lợi của mỗi bên. Còn người lao động thì sao, họ nghĩ gì về đề xuất này?

Trước thềm tranh luận về “giờ làm việc” trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), có 2 luồng ý kiến khác nhau: phía ông Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam) đề xuất giữ nguyên giờ làm việc hiện hành, tăng giờ làm thêm 400 giờ/năm thay vì 300 giờ như hiện nay. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Đại biểu Quốc hội TP.Hồ Chí Minh) lại không đồng ý về ý kiến này. Liệu rằng, với điều kiện kinh tế và năng suất làm việc hiện nay, quan điểm nào sẽ phù hợp nhất. Và người lao động họ thực sự có mong muốn như thế nào?

Tăng giờ làm thêm là hành động nhân văn?

Liên quan đến quy định về giờ làm việc của người lao động, Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng thời gian như hiện hành là rất phù hợp với kinh tế lúc này, không cần phải cắt giảm nữa. Theo ông, từ trước giờ, nhiều công nhân vẫn tự nguyện làm thêm để nâng cao thu nhập. Nếu bây giờ giảm giờ làm việc sẽ giảm tiền lương, như vậy nhiều công nhân lại phải tìm thêm công việc bên ngoài để trang trải chi phí, e rằng không đảm bảo an toàn cho họ. Vì thế, nếu giữ nguyên giờ làm việc và tăng giờ làm thêm sẽ giúp công nhân ổn định, vậy là rất nhân văn và “hợp lý, hợp tình” cho cả người lao động và doanh nghiệp.

tranh-cai-giam-gio-lam-chinh-thuc-tang-thoi-gian-lam-them-nguoi-lao-dong-nghi-gi
Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng giữ nguyên giờ làm chính thức, tăng giờ làm thêm là nhân văn

Tự nguyện làm thêm, có ai muốn không?

Ngược lại với quan điểm của ông Lộc, Bà Quyết Tâm phản bác rằng dựa vào đâu mà ông Lộc cho rằng giữ nguyên thời gian làm việc, tăng giờ làm thêm là hành động nhân văn.

Bà Tâm chia sẻ, người lao động không muốn làm thêm giờ mặc dù họ cần làm thêm. Thực tế buộc họ phải chấp nhận điều đó. Vì tiền lương, thu nhập hiện nay của họ quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Không có khái niệm nào gọi là nhân văn khi ép người lao động cuốn theo guồng quay của công việc. Sự thật là nhiều công nhân không có thời gian đã phải gửi con cái về quê để cha mẹ chăm sóc.

Nữ đại biểu cho rằng kinh tế phát triển còn dựa vào năng lực quản trị, đổi mới công nghệ, điều kiện làm việc chứ không hẳn làm nhiều sẽ hiệu quả …Vậy nên, đề xuất của bà chính là giảm giờ làm việc chính thức còn 44 tiếng/tuần, 4 giờ còn lại người lao động có thể làm thêm và sẽ tăng thu nhập. Đó mới thực sự là tiến bộ, nhân văn.

tranh-cai-giam-gio-lam-chinh-thuc-tang-thoi-gian-lam-them-nguoi-lao-dong-nghi-gi
Đại biểu Quyết Tâm mong muốn giảm giờ làm chính thức cho người lao động

Giảm giờ làm việc mỗi tuần - tăng giờ làm thêm tối đa hàng năm, người lao động nghĩ gì?

Suy cho cùng, vấn đề này gây tranh cãi cũng vì đong đo giữa lợi ích doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Vậy người lao động họ thực sự mong muốn điều gì?

Tại một số diễn đàn online của công đoàn Lao động Việt Nam, Vnexpress, Thanh Niên...khi được tổ chức thăm dò ý kiến, nhiều công nhân vẫn đồng tình với đề xuất tăng giờ làm thêm. Nhưng khi hỏi về nguyên nhân thì họ đều trả lời rằng vì thu nhập không đủ nên họ bắt buộc phải lựa chọn vậy. Vấn đề tiền lương thấp là nỗi trăn trở lớn của người lao động. Cũng như bà Quyết Tâm chia sẻ, không ai muốn tăng ca, chỉ vì miếng cơm manh áo nên mới phải bán sức lao động đến thế.

Một độc giả tâm sự rằng : “Chúng tôi làm việc với mong muốn cuộc sống con cái được ổn định hơn. Tăng ca mới giúp thu nhập hằng tháng của tôi tăng lên, có thêm tiền gửi về quê để bố mẹ chăm sóc con cái thay tôi cũng tốt”

Vấn đề giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/tuần đang tiếp tục tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa từ nhiều phía. Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhằm bảo vệ quyền lợi của mỗi bên. Còn người lao động thì sao, họ nghĩ gì về đề xuất này
.
tranh-cai-giam-gio-lam-chinh-thuc-tang-thoi-gian-lam-them-nguoi-lao-dong-nghi-gi
.

Nhưng, cũng chính trên quan điểm của bà Tâm: “Giảm thời gian làm chính thức” đòi hỏi doanh nghiệp phải tăng cường đổi mới công nghệ sản xuất thì mới đẩy kịp tiến độ xuất hàng. Vậy thì, khi máy móc dần thay thế con người, liệu rằng nhu cầu tuyển dụng nhân công của các doanh nghiệp có còn cao nữa không? Nhiều lao động lo lắng họ sẽ bị mất việc.

Một mặt khác, công nhân lo lắng rằng nếu cắt giảm giờ làm chính thức thì tiền lương của lao động có bị giảm xuống không? Một số doanh nghiệp vào mùa thấp điểm sẽ không tăng ca, nếu cắt giảm, làm sao đảm bảo được đời sống cho họ?

Rõ ràng, đứng dưới góc độ của người lao động thì phần đông ai cũng muốn có thu nhập cao mà không phải bán rẻ sức lực bằng cách tăng ca liên tục. Nếu giảm giờ làm mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho họ thì thực sự rất tốt. Nhưng họ cũng sợ rằng những đề xuất khi được áp dụng, sức ép từ doanh nghiệp về năng suất, tiền lương lại càng nặng nề hơn trước.

Bảo vệ quyền lợi của người lao động, hiển nhiên ai cũng mong muốn như thế, nhưng những đề xuất trên đây có được chấp thuận và làm thế nào để không dẫn đến hệ lụy về sau thì vẫn còn phụ thuộc vào các cấp lãnh đạo. Tuyencongnhan.vn tin rằng những người có trách nhiệm sẽ thấu hiểu và đưa ra phương án “thấu tình đạt lý” nhất.

Ms.Công nhân

4.6 (46 đánh giá)
Tranh cãi giảm giờ làm chính thức - tăng thời gian làm thêm, người lao động nghĩ gì? Tranh cãi giảm giờ làm chính thức - tăng thời gian làm thêm, người lao động nghĩ gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40848

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 188

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 336

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 375