Tiết lộ 8 bí kíp giúp kỹ sư làm việc lâu dài tại Nhật Bản

08.09.2022 5611 zing1502

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển công nghệ hàng đầu trên thế giới. Rất nhiều kỹ sư tài năng đều mong muốn có cơ hội làm việc tại đất nước này. Làm thế nào để các kỹ sư Việt Nam có thể phát triển kinh nghiệm lâu dài ở xứ sở hoa anh đào? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây cùng Vieclamnhamay.vn nhé.

bí kíp làm việc tại Nhật Bản

Những nhóm ngành tuyển kỹ sư tại Nhật Bản

Một số nhóm ngành tuyển kỹ sư tại Nhật Bản phải kể đến như sau:

- Xây dựng: Do điều kiện khí hậu khó khăn, thường xuyên xảy ra trận động đất nên nhu cầu xây dựng ở Nhật Bản tăng cao. Điều này mở ra hàng triệu cơ hội việc làm kỹ sư xây dựng cho lao động Việt Nam.

- Cơ khí, chế tạo máy, điện lạnh: Nổi tiếng là cường quốc công nghệ nên Nhật Bản luôn khát nhân lực kỹ sư ngành này.

- Công nghệ thông tin: Nổi tiếng về sự phát triển công nghệ nên nhu cầu nhân sự kỹ sư tại xứ sở hoa anh đào cũng rất cao.

- Nông nghiệp - chế biến thực phẩm - chế biến hải sản: Do nạn già hóa dân số cùng với nhu cầu sử dụng thực phẩm - thủy hải sản cao nên nhu cầu nhân sự ngành này đang gia tăng.

Xuất khẩu lao động Nhật Bản nên chọn nghề gì? 5 nghề có mức lương khủng nhất

Làm kỹ sư tại Nhật Bản cần có những điều kiện như thế nào?

Muốn trở thành kỹ sư tại Nhật Bản, bạn phải đảm bảo một số điều như sau:

- Độ tuổi xuất khẩu lao động nằm trong khoảng từ 18 - 36 tuổi. Tuy nhiên, có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề, công việc.

- Một số ngành nghề đòi hỏi phải có bằng trung học cơ sở, cao đẳng, đại học mới được xét tuyển.

- Ngoại hình của kỹ sư XKLĐ Nhật Bản cũng phải đảm bảo một số yêu cầu nhất định sau đây: Nam (Cao 1m6, nặng 50 ký), Nữ (Cao 1m55, nặng 45 ký).

- Tình trạng sức khỏe đảm bảo, tốt, không mắc 13 bệnh mà đất nước Nhật Bản cấm, ví như viêm gan B, HIV,...

- Một số công việc yêu cầu kỹ sư phải có kinh nghiệm nhiều năm hoặc không cần kinh nghiệm tùy thuộc vào lĩnh vực bạn lựa chọn.​

bí kíp làm việc tại Nhật bản

"Bách phát bách trúng" với kinh nghiệm phỏng vấn xuất khẩu lao động Nhật Bản

Các kỹ năng kỹ sư cần có nếu muốn làm việc lâu dài tại Nhật Bản

1. Kỹ năng tiếp cận, phân tích, giải quyết vấn đề

Kỹ năng này được coi là quan trọng nhất bởi nó đề cao mọi kỹ năng quan trọng của con người, không chỉ trong công việc chuyên môn, mà cả trong cuộc sống. Một trong những kinh nghiệm làm kỹ sư tại Nhật Bản, các bạn phải nhìn ra rằng thực tại các bạn đang có vấn đề gì thì mới bắt đầu tiến hành giải quyết vấn đề theo các kỹ năng bên dưới. Chịu khó suy nghĩ một chút thôi các bạn sẽ tìm thấy vấn đề của mình.

Nhà tuyển dụng Nhật Bản thường đặt ra cho bạn những câu hỏi gì

2. Kỹ năng tìm kiếm thông tin

Kỹ năng tìm kiếm thông tin là một yếu tố cần thiết đối với nhân lực làm kỹ sư tại Nhật Bản. Trong một môi trường luôn phát triển không ngừng về công nghệ, người kỹ sư càng cần phải học hỏi, tích lũy kiến thức hàng ngày, để hoàn thiện bản thân và đáp ứng nhu cầu công việc. Thêm nữa, kỹ năng tìm kiếm thông tin không chỉ giúp đỡ cho việc phát triển chuyên môn, mà còn giúp bạn có vốn kiến thức văn hóa, đời sống phong phú, giúp thích nghi với môi trường nhanh chóng và hiệu quả.

3. Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp

Để người tiếp xúc với bạn có được thiện cảm và sẵn sàng giúp đỡ bạn không khó, bạn chỉ cần chân thành, cởi mở và nhiệt tình với mọi người. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn trở thành một người thuyết trình giỏi, điều đó có nghĩa là bạn bắt buộc  phải tích kũy nhiều kinh nghiệm, có vốn kiến thức phong phú, để có thể trình bày và thuyết phục được người nghe. Nếu bạn muốn thăng tiến cao hơn chứ không chỉ làm cấp dưới mãi, bạn nên trang bị ngay những kinh nghiệm làm kỹ sư tại Nhật Bản này nhé!

Doanh nghiệp có nên tuyển dụng kỹ sư xây dựng mới ra trường

4. Sự kỷ luật trong công việc

Tính chất và yêu cầu công việc đòi hỏi sự chỉnh chu, chuyên nghiệp trong tác phong, hiệu suất làm việc. Vì thế, bạn nên trau dồi sự kỷ luật trong quá trình lao động mỗi ngày.

Đặc biệt, ở mỗi doanh nghiệp đều có những quy định nghiêm ngặt, yêu cầu kỹ sư phải tuân thủ theo. Nếu không, sẽ bị phạt tiền, mất lương hay kỷ luật một cách đáng tiếc.

5. Sự kiên trì, bền bỉ, chăm chỉ

Sự kiên trì, bền bỉ là một trong những điều cần có của kỹ sư làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Áp lực công việc, liên tục phải tăng ca làm thêm nhiều giờ sẽ khiến bạn dễ từ bỏ. Vì thế, hãy rèn luyện đức tính kiên nhẫn, bền bỉ chịu đựng khó khăn, điều kiện làm việc khắc nghiệt là một trong những kỹ năng không thể thiếu của một kỹ sư muốn làm việc lâu dài tại xứ sở hoa anh đào.

bí kíp làm việc tại Nhật Bản

6. Miễn nhiễm với tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật

Sau giờ làm việc, không ít người lao động tìm đến các thú vui giải trí khác như đánh bạc, uống rượu, ma túy, mại dâm,... Tuy nhiên, những hoạt động này ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Một số khác thì nghe lời người khác chuyển sang chỗ khác làm để có thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, việc trốn ra ngoài là vi phạm pháp luật và có thể bị buộc thôi việc, về nước mà không ai chịu trách nhiệm. Cho nên, kỹ sư muốn làm việc lâu dài tại Nhật Bản phải có kỹ năng miễn nhiễm với tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhận biết 5 dấu hiệu công ty xuất khẩu lao động lừa đảo

7. Tìm kiếm, cập nhật thông tin về quyền lợi, trách nhiệm người lao động

Khi làm việc ở Nhật Bản, kỹ sư phải luôn nắm rõ số điện thoại của tổ chức chính phủ như Lãnh sự quán Việt Nam, Ban quản lý lao động, đại diện doanh nghiệp xuất khẩu nước ta để khi có việc phát sinh thì biết gọi điện thoại hỗ trợ tư vấn.

Đặc biệt, người lao động nên thường xuyên tìm kiếm, cập nhật thông tin về quyền lợi, trách nhiệm hay chính sách hỗ trợ của chính phủ nước Nhật để tuân thủ và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách kịp thời.

8. Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, giúp kỹ sư làm việc tại Nhật Bản có thể vừa trang trải chi phí cuộc sống ở nước ngoài mà còn gửi tiền về quê nhà nhiều hơn. Bạn có thể tham khảo quy tắc quản lý tài chính theo 6 hũ như sau:

- 10% quỹ đầu tư dài hạn: Khi nhận tiền lương, hãy chia ra 10% cho mục tiêu tạo ra nguồn thu nhập thụ động, sinh lời trong tương lai.

- 10% quỹ dùng để chi tiêu ngắn hạn như mua điện thoại mới, đồng hồ mới, quần áo mới,...

- 10% quỹ đầu tư giáo dục, học thêm kỹ năng mới, đăng ký khóa học, mua sách,...

- 55% cho việc chi tiêu hằng ngày như đi lại, ăn uống,...​

Trên đây là 8 bí kíp giúp kỹ sư làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Nếu vẫn còn thiếu sót, mời bạn đọc comment ngay bên dưới để đội ngũ chúng tôi bổ sung, hoàn thiện, mang lại kiến thức bổ ích cho người lao động tốt hơn trong tương lai.

Ms. Công nhân

4.5 (845 đánh giá)
Tiết lộ 8 bí kíp giúp kỹ sư làm việc lâu dài tại Nhật Bản Tiết lộ 8 bí kíp giúp kỹ sư làm việc lâu dài tại Nhật Bản

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Với nhiều người, chuyện ở nhà thuê hay mua nhà vẫn còn là bài toán chưa có lời giải đáp. Quyết định không đúng thời điểm có thể khiến người lao động v...

22.08.2019 1799

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

Bạn là tài xế taxi và đang loay hoay tìm kiếm các cách hay giúp lái xe tăng thu nhập? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 5 kinh nghiệm bổ ích để bạn tham kh...

24.04.2018 4773

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Jack Ma là một trong những nhân vật nổi tiếng là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ. Mỗi bài diễn thuyết của ông đều mang đến rất nhiều th...

08.01.2018 3312

9 Nấc Thang Dẫn Đường Đến Thành Công

9 Nấc Thang Dẫn Đường Đến Thành Công

Là một cá thể giữa vũ trụ bao la, bạn phải thành công thì mới được công nhận. Vậy điều gì giúp bạn thành công? Bài viết này, Tuyencongnhan.vn xin chia...

03.01.2018 8583