Thủ tục báo cáo thang, bảng lương lần đầu – 5 Điều kế toán tiền lương cần biết

19.06.2019 1116 bientap

Theo quy định – khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương – bảng lương, doanh nghiệp cần phải làm thủ tục báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước về lao động của địa phương. Nếu bạn là kế toán tiền lương – hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu thủ tục báo cáo thang lương, bảng lương lần đầu.

Thủ tục báo cáo thang, bảng lương lần đầu
Thủ tục nộp thang – bảng lương lần đầu được thực hiện như thế nào?

► Có phải doanh nghiệp nào cũng làm thủ tục báo cáo thang lương, bảng lương lần đầu?

Trước đây, yêu cầu báo cáo thang – bảng lương với doanh nghiệp mới thành lập được áp dụng cho mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Nghị định 121/2018 của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2018 thì với doanh nghiệp quy mô nhỏ, sử dụng dưới 10 lao động làm việc chính thức thì được miễn thủ tục này.

► Báo cáo thang – bảng lương cho cơ quan nào?

- Với doanh nghiệp sử dụng từ 50 lao động trở xuống: nộp hồ sơ cho phòng Lao động, Thương binh & Xã hội cấp Quận/ Huyện/ Thị xã – nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh.

- Với doanh nghiệp sử dụng từ 50 lao động trở lên: nộp hồ sơ cho Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cấp Tỉnh – nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh.

► Thành phần hồ sơ báo cáo thang – bảng lương

Thành phần hồ sơ để doanh nghiệp báo cáo thang – bảng lương lần đầu gồm có:

- Thang lương, bảng lương

- Công văn đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương

- Quyết định ban thành hệ thống thang – bảng lương của doanh nghiệp

- Bảng quy định cụ thể về tiêu chuẩn – điều kiện áp dụng tương ứng với từng chức danh, công việc trong thang – bảng lương.

- Ý kiến của BCH công đoàn cơ sở hoặc ý kiến của tập thể người lao động làm việc trong doanh nghiệp – Biên bản thông qua hệ thống thang, bảng lương.

+ Quy chế ban hành về tiền lương – thưởng – phụ cấp (nếu có)

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

+ Một số giấy tờ khác nếu được yêu cầu thêm…

Xem mẫu thành phần hồ sơ báo cáo thang – bảng lương: Tại đây

Thủ tục báo cáo thang, bảng lương lần đầu
Hồ sơ báo cáo thang – bảng lương cần có đủ các loại giấy tờ cần thiết

► Quy trình chuẩn bị, báo cáo thang – bảng lương lần đầu

Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành xây dựng thang – bảng lương, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc quy định.

Bước 2: Kế toán chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ cần thiết và hoàn tất hồ sơ.

Bước 3: Tiến hành nộp bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho Phòng/ Sở Lao động – Thương binh & Xã hội – nơi doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Việc báo cáo thang – bảng lương lần đầu này không tốn lệ phí. Từ báo cáo thang – bảng lương được doanh nghiệp nộp lên, nếu nhận thấy mức lương người lao động quá thấp so với chuẩn chung hay mặt bằng của xã hội – thì Phòng/ Sở Lao động – Thương binh & Xã hội sẽ có ý kiến phản hồi – đề nghị doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên mức phù hợp.

► Không báo cáo thang – bảng lương có bị phạt không?

Theo Nghị định 88/2015 của Chính phủ, nếu doanh nghiệp không báo cáo thang – bảng lương lần đầu lên cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền liên quan sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Còn với trường hợp doanh nghiệp không xây dựng thang – bảng lương, sử dụng thang – bảng lương không đúng như đã báo cáo, không công khai tại nơi làm việc… thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng.


Với ứng viên tìm việc kế toán dự định ứng tuyển vào vị trí kế toán tiền lương – bạn nên tìm hiểu về thủ tục báo cáo thang, bảng lương này vì đây có thể sẽ là một phần việc mà bạn sẽ đảm nhận nếu làm cho các doanh nghiệp mới thành lập. Hy vọng những thông tin được Tuyencongnhan.vn đề cập trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Ms. Công nhân

4.2 (902 đánh giá)
Thủ tục báo cáo thang, bảng lương lần đầu – 5 Điều kế toán tiền lương cần biết Thủ tục báo cáo thang, bảng lương lần đầu – 5 Điều kế toán tiền lương cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 61

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 269

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 327

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 171