Thu nhập 8 triệu đồng/tháng mình đã tiết kiệm như thế nào

17.07.2023 1984 doantrangbc

Tiết kiệm không chỉ giúp mình giữ lại một khoản tiền thay vì nhận lương tháng nào tiêu sạch tháng đó như trước đây, đồng thời nó còn giúp mình trở thành một người biết cách quản lý chi tiêu, hình thành một lối sống tối giản.

Thu nhập 8 triệu đồng/tháng mình đã tiết kiệm như thế nào

Mình tên là Thu Hà (25 tuổi - quê ở Trà Vinh) hiện đang là công nhân công ty sản xuất linh kiện điện tử tại KCN Biên Hòa, Đồng Nai. Tốt nghiệp cao đẳng kế toán nhưng ra trường không xin được việc đúng chuyên ngành, sau rất nhiều lần đổi việc cuối cùng mình quyết định chọn làm công nhân vì mức lương ổn định lại có chế độ bảo hiểm tốt. 

Hiện tại mức thu nhập của mình trung bình là 8 triệu/tháng đã tăng ca, có tháng sẽ cao hơn hoặc thấp hơn một chút. Với mức lương này mình đặt mục tiêu mỗi tháng phải tiết kiệm được 3 đến 3,5 triệu đồng.

Đối với một người chưa lập gia đình như mình thì việc tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Riêng việc ở ghép với bạn bè đã giúp tụi mình chia sẻ tiền phòng, tiền điện nước và cả tiền ăn cùng nhau. Thực ra, phương pháp tiết kiệm của mình không có gì quá cao siêu, nó chỉ gói gọn trong 4 từ “quản lý chi tiêu”.

>>>>Một cuốn sổ ghi chép là không thể thiếu

Mỗi năm mình đều có một cuốn sổ ghi chép các khoản thu chi cho từng tháng. Lúc trước bạn bè trong phòng thấy mình ghi chép từng khoản nhỏ vào sổ, kể cả 2 ngàn gửi xe thì đều lắc đầu bảo sao phải tính toán chi li như thế cho mệt. Chắc hẳn họ cũng nghĩ mình là đứa keo kiệt dù không nói ra. Nhưng lâu dần, thói quen của mình cũng trở nên tích cực hơn trong mắt bạn bè, đến hiện tại phòng 3 đứa mỗi đứa 1 cuốn sổ từ bao giờ không hay. Và việc cộng trừ vào mỗi tuần trở thành thú vui không thể thiếu của mình và những người bạn. 

Thông thường mọi người sẽ dùng cách ước chừng để ước tính những khoản chi tiêu trong tháng. Nhưng tin mình đi, nếu ghi chép lại bạn sẽ thấy nó vượt xa hơn rất nhiều so với tưởng tượng. Hồi mới đi làm lương 6 triệu, mình cứ tính tiền phòng 1 triệu, tiền ăn với xăng xe 1,5 triệu (vì buổi trưa ăn cơm công ty nên chỉ tốn tiền ăn sáng và chiều), mỹ phẩm, quần áo, ăn vặt 1 triệu thì một tháng vẫn tiết kiệm được 2 - 2,5 triệu. Ấy thế nhưng đến cuối tháng mình “ngã ngửa” vì tài khoản lại chỉ còn lại ít đồng. Chính lý do đó mà mình quyết tâm phải ghi lại xem đã làm gì với số tiền đó. Và phải khẳng định một điều là việc ghi chép giúp mình chủ động trong chi tiêu hơn rất nhiều.

Chẳng hạn, là con gái nên mình cũng có đam mê sắm đồ váy áo như những bạn bè khác, thậm chí mỗi lần đi ăn cưới là phải có 1 bộ váy mới, hay lướt mạng thấy món gì đẹp là không ngại xuống tay mua liền. Vì vậy, khi ghi chép số tiền theo từng tuần giúp mình xác định mình đã tiêu bao nhiêu tiền, đã quá số tiền giới hạn chưa? Từ đó giúp hạn chế tối đa việc mua những món đồ không cần thiết.

Gần đây trên mạng cũng có chia sẻ loại sổ đựng tiền chia ngăn chi tiêu thông minh, bên trong sẽ bỏ từng khoản tiền mặt được chia theo từng ngăn riêng theo từng mục đích. Quyển sổ này khá hiệu quả trong việc giúp bạn phân chia từng khoản tiền, tuy nhiên một hạn chế là vì công nhân đi làm suốt ngày, để tiền mặt ở phòng trọ dễ bị mất trộm. Nên nếu có sử dụng loại sổ này bạn nên thận trọng.

Thu nhập 8 triệu đồng/tháng mình đã tiết kiệm như thế nào
Ghi chép các khoản tiền hằng ngày là cách cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn quản lý chi tiêu

>>>>Chi tiêu tiết kiệm không phải keo kiệt

Nhiều người đang lầm giữa chi tiêu tiết kiệm và keo kiệt. Với mình chi tiêu tiết kiệm mang lại cho mình rất nhiều cái lợi, hiện tại với số tiền tiết kiệm mỗi tháng mình có học phí để học thêm nghề làm nail và tích góp chút tiền sau này mở một cửa hàng cho riêng mình. Lâu lâu gửi chút ít về cho bố mẹ ở quê.

Việc tiết kiệm còn giúp mình có lối sống tối giản, nếu trước đây mình là đứa thích gì mua đó thì hiện tại trước khi mua món đồ nào mình phải cân nhắc thật kỹ, xem lại những khoản chi tiêu trong tháng này ra sao. Liệu món đồ đó có thực sự cần thiết hay không?

Vậy keo kiệt khác với tiết kiệm chỗ nào? Tức là mình vẫn chi tiêu đủ cho nhu cầu cuộc sống như thăm khám sức khỏe, vẫn có những bữa ăn uống, xem phim cùng bạn bè, vẫn mua sắm đồ dùng cần thiết,... Mình ghi chép từ những khoản nhỏ nhất nhằm phục vụ cho việc quản lý chi tiêu chứ không phải để dè xẻn từng đồng.

Thế nên, có ai hỏi làm sao để tiết kiệm thì chắc chắn việc đầu tiên mình khuyên họ chính là ghi chép chi tiêu hằng ngày. Đó là cơ sở để bạn quản lý tiền lương của mình hiệu quả nhất.

Thu Hà

 

4.7 (767 đánh giá)
Thu nhập 8 triệu đồng/tháng mình đã tiết kiệm như thế nào Thu nhập 8 triệu đồng/tháng mình đã tiết kiệm như thế nào

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 183

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 325

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 371

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 221