Thợ hàn có thể bị vô sinh? Cách giảm rủi ro vô sinh cho thợ hàn?

01.08.2023 431 hongthuy95

Nhu cầu tuyển dụng hay tìm việc thợ hàn nhìn chung cao nhưng tỷ lệ công nhân, kỹ sư nghề hàn nghỉ việc sau vài năm làm việc cũng nhiều. Nguyên nhân được truyền tai nhau là bởi lo sợ bị giảm khả năng làm cha, thậm chí vô sinh. Thực hư lời đồn này thế nào? Nếu thật thì có cách gì giảm thiểu rủi ro vô sinh cho thợ hàn không? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu ngay qua bài viết hôm nay nhé!

thợ hàn có thể bị vô sinh

Nghề thợ hàn tuyển nhiều, lương cao?

Vieclamnhamay.vn từng lên bài “Thợ hàn là gì và những điều cần biết trước khi làm nghề”, trong đó nêu rõ tiềm năng nghề nghiệp và mức lương của công việc này tại các công ty, xí nghiệp đăng tin tuyển thợ hàn trên website. Theo đó, đây là nghề có nhu cầu tuyển dụng khá cao, cho mức lương và đãi ngộ tương xứng. Mặt khác, nhu cầu học nghề và tìm việc thợ hàn cũng khá nhiều. Vì vậy, đây có thể coi là nghề tuy quen nhưng không lo thiếu việc làm.

Làm thợ hàn có thể bị vô sinh?

Nhiều người hoang mang thông tin nam giới làm thợ hàn hay thợ hàn xì có thể bị vô sinh. Có thông tin phản bác, nhưng cũng có ý kiến tán đồng. Vậy thực hư thế nào?

Một số nghiên cứu có uy tín đã cảnh báo rằng: khói hàn có thể gây vô sinh đối với nam giới; tỷ lệ nam giới làm thợ hàn cũng gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản cao hơn so với những nghề khác.

Nguyên nhân là bởi: trong quá trình làm việc, để làm tan chảy kim loại rồi nối chúng lại với nhau thành một thể chỉ trong khoảng vài phút cần dùng nhiệt điện ở mức cao đến cực cao; trong khi đó, người thợ hàn lại phải thường xuyên ở trong cự ly tiếp xúc rất gần với dụng cụ hàn nên dĩ nhiên sẽ phải chịu ảnh hưởng nóng liên tục. Chính bức xạ nhiệt trong quá trình hàn ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể đến chất lượng tinh trùng cùng khả năng sinh sản của nam giới. Vì: theo tư vấn của bác sĩ khoa sản, tinh hoàn của nam giới sẽ hoạt động tốt nhất trong điều kiện môi trường có nhiệt độ mát và mát hơn so với các phần còn lại của cơ thể. Thế nhưng, so với mức nhiệt tiêu chuẩn ban đầu là 340C thì cứ nhiệt độ tăng thêm 100C nữa là khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới bị giảm đi đến 40%. Trong khi đó, đặc thù nghề thợ hàn bắt buộc họ phải tiếp xúc và làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao đến rất cao, lại thường xuyên và liên tục trong thời gian dài dẫn đến tinh trùng hiển nhiên sẽ bị giảm cả về số lượng lẫn chất lượng (như: trưởng thành muộn hay bị dị dạng). Điều này đồng nghĩa với nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới làm thợ hàn.

Chưa kể, mối hàn khi tan chảy sẽ bị bắn ra khói hàn, các tia hồ quang điện, bụi kim loại, tất cả chúng đều rất độc hại cho sức khỏe người thợ hàn, tăng nguy cơ mắc phải các bệnh nghề nghiệp nghiêm trọng trong tương lai.

Thợ hàn và những mối nguy bệnh tật

thợ hàn có thể bị vô sinh

Làm thợ hàn có thể bị giảm khả năng sinh sản cho nam giới, thậm chí gây vô sinh

Có cách nào giúp giảm rủi ro vô sinh cho thợ hàn không?

Đúng là điều kiện và môi trường làm việc của thợ hàn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, không phải ai làm thợ hàn cũng đều không may mắn có “tinh binh khuyết tật” hay tệ nhất là vô sinh. Những thợ hàn có kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao, nghiệp vụ nghề giỏi đều biết cách tự phòng tránh rủi ro, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, không gây nên nhiều tác hại đáng kể đến sức khỏe bản thân, bao gồm cả sức khỏe sinh sản.

Một số biện pháp phòng tránh tác hại của khói hàn được các chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ đó là:

- Nhất định phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động chuyên dụng cho thợ hàn để hạ nhiệt, tránh hít phải khói, chất độc hại

- Luôn luôn mặc đồ thông thoáng, áo quần rộng rãi để cơ thể thoát nhiệt nhanh, điều hòa nhiệt ổn

- Chỉ làm việc trong môi trường đảm bảo hệ thống thông gió và thoát khí ổn định, để không khí được lưu thông

- Không làm việc trong môi trường có chứa nhiều chất hóa học độc hại, như xăng dầu, chất tẩy rửa…

- Không nên hàn kim loại có mạ tráng như chì, cadmium, mạ kẽm, thép mạ

- Trong và sau thời gian làm việc nên tách khỏi môi trường nóng bức, có mức nhiệt cao rồi đi dạo ngoài trời và nghỉ ngơi ở những nơi mát mẻ, dễ chịu

- Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra sức khỏe tổng quát và tầm soát bệnh nghề nghiệp để kịp thời phát hiện và có hướng điều chỉnh, xử lý tốt nhất.

Thay vì bảo “sinh nghề, tử nghiệp”, với nghề thợ hàn, nhiều người lại nói thêm rằng “sinh nghề, vô sinh cũng từ nghề”.

Ý kiến của bạn về vấn đề này thế nào? Nếu được chọn, bạn có chọn làm nghề thợ hàn không?

Ms. Công nhân

4.2 (752 đánh giá)
Thợ hàn có thể bị vô sinh? Cách giảm rủi ro vô sinh cho thợ hàn? Thợ hàn có thể bị vô sinh? Cách giảm rủi ro vô sinh cho thợ hàn?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 183

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 325

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 371

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 221