Tết năm nay vẫn đói ... Tiền đâu mà về?

17.01.2022 1172 hongthuy95

“Tôi vẫn chưa mua vé xe về Hà Tĩnh. Nghe bảo giá vé năm nay thấp lắm nhưng chưa gom đủ tiền. Cô quê ở đâu? Tết này về chứ? Tôi thật ra định ở lại làm kiếm đồng, qua Tết có dư thì bắt xe về sau hoặc thôi hẹn năm khác cũng được, chứ cơm ngày 3 bữa còn có bữa đói bữa no, lấy tiền đâu mà về hả cô...?”

tết năm nay đói ăn, tiền đâu mà về

"Năm nay chắc phải ăn Tết xa quê vì thiếu tiền..."

Mất việc, tìm nghề tạm để sống vì “đói” ăn

Vô tình gặp anh D. ở cổng chợ Thủ Dầu Một với cồng kềnh đồ đạc giữa trưa nắng những ngày cuối năm. Hỏi ra mới biết anh đang buộc đồ lên xe để chuyển về nhà cho khách.

“Trước tôi làm công nhân cho một công ty may mặc ở đây nè! Công việc bình thường rất ổn định nên lương hàng tháng sau tăng ca cũng trên dưới 10 triệu. Nhưng từ hồi dịch kéo dài là đơn hàng giảm hẳn. Tôi không may nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của công ty đợt đầu hồi tháng 4 năm ngoái. Thế là mất việc, không thu nhập. Tiền thất nghiệp cũng tiêu dần sau đó. Gia đình 3 miệng ăn với hàng chục chi phí phải trả mỗi tháng buộc tôi phải tìm việc khác để làm tạm, vì giờ có xí nghiệp nào tuyển người có tuổi như tôi nữa đâu…”

tết năm nay đói ăn, tiền đâu mà về

Công nhân may từng phải tăng ca nhiều tuần liền để đủ hàng xuất đơn Tết

 

Theo đó, công việc nhận chở hàng mà anh D. đang theo làm là ở dạng tự do. Mỗi sáng, cứ tầm 9, 10h là anh chạy đến đỗ xe trước cổng chợ cùng tấm bảng 5 chữ viết vội “Nhận chỡ hàng giá rẽ” (sai chính tả nhỉ). Hễ ai có đồ nặng, đồ to, làm biếng xách, chở mà đứng ngó trước nhìn sau là anh chạy đến hỏi. May mắn, một buổi cũng được 3,4 cuốc, tiền công tùy xa gần và khối lượng hàng chở, trung bình tầm 30-100k/ chuyến bao xăng xe và người ngồi sau. Chiều anh chuyển sang chợ khác hoặc nhận ship đồ ăn cho mấy quán cơm, quán ăn vặt, rồi ship hàng khác như áo quần, giày dép cho mấy shop gần đó để kiếm thêm.

“Vợ tôi trước cũng làm chung chỗ nhưng khác dây chuyền. Nó bị cho nghỉ đợt 2. Ở nhà mở quán nước với khoai lang nướng, bánh chuối chiên bán đêm trước khu trọ. Được bữa trời đẹp, đông người ủng hộ thì lãi dăm ba chục. Có hôm đồ còn nguyên. Thế là phải đi năn nỉ anh chị em trong dãy nhà ở người ủng hộ giúp 1,2 thứ để dọn hàng. Cứ thế, tiền kiếm được của 2 vợ chồng cũng đủ đắp tạm khoản này, khoản kia, đợi công ty có đơn hàng ổn định, tuyển người trở lại mà quay về làm... (vì họ có hứa khi cắt giảm là sẽ cố gắng nhận lại công nhân cũ đã quen việc khi nhà máy hoạt động trở lại)”

tết năm nay đói ăn, tiền đâu mà về

Nhiều lao động thất nghiệp lớn tuổi chật vật tìm việc làm

 

Được biết, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương nói riêng và trên cả nước chịu tác động xấu bởi Covid-19. Thiếu đơn hàng, thiếu nguyên liệu sản xuất… khiến không ít cơ sở lao đao, buộc phải cắt giảm nhân sự. Dù muốn dù không, hàng chục triệu lao động vẫn phải nghỉ việc vì lý do khách quan, chính đáng. “Tôi và vợ đều đã 43 tuổi, cái tuổi chưa phải già nhưng cũng chẳng còn trẻ nữa. Dẫu vẫn muốn tiếp tục làm may vì có chuyên môn và kinh nghiệm nhưng do đã nhiều tuổi nên nhiều nơi không muốn nhận…” - anh D. cho hay.

Cùng cảnh mất việc như anh D, T., 26 tuổi, trước làm HDV du lịch ở thành phố hoa lệ nhưng cũng vì dịch mà thất nghiệp, phải chuyển sang chạy Grab gần 1 năm nay. "Tôi chọn công việc tự do vì linh hoạt giờ giấc lại dễ dàng ngừng việc để quay trở lại nghề chính nếu có thể. Thêm nữa, hiện tại, không có nhiều nơi tuyển dụng, có tuyển thì mức lương cũng khá thấp, không đủ để chi tiêu ở nơi đắt đỏ như Sài Gòn chứ nói gì có dư gửi về phụ ba mẹ ở quê". Hỏi thêm Tết này có về không thì T. bảo chắc thôi hẹn năm sau, khi công việc trở lại bình thường và thu nhập ổn hơn, chứ về đợt này chả dư dả gì lại tốn một mớ tiền đi lại, quà cáp, lì xì. "Ở lại đây cũng là một cách trốn chi hợp lý. Ráng chạy thêm vài tiếng để có thêm vài cuốc xe mỗi ngày, gom lại gửi về biếu ba mẹ là quý lắm rồi. Còn em, cháu bà con chắc phải hẹn Tết khác..."

Thêm một năm sống khổ, lấy tiền đâu mà về quê ăn Tết?

Ngay khi lịch nghỉ Tết nguyên đán được công bố, nhiều lao động xa quê đã nhanh chóng lên kế hoạch mua vé tàu xe, sắm sửa Tết. Đó là cảnh tượng nhộn nhịp của mọi năm. Năm 2021, hẳn nhiều công nhân thu nhập thấp tiếp tục lo âu, buồn rầu vì khó chi.

“Tôi thường mua vé xe giường nằm từ đầu tháng 12 âm. Vé xe giá Tết cho 3 người gần 2 triệu/ 1 chiều. Ấy là chưa kể quà Tết, tiền mua sắm áo quần mới, đồ đạc và chi trả các khoản trước khi về quê nữa… vị chi cũng tốn gần 10 triệu đồng chỉ trong vỏn vẹn vài ngày trước khi lên xe về quê. Và dù vé Tết năm nay có vẻ thấp nhiều nhưng cũng khó để gom đủ nếu về cả gia đình."

tết năm nay đói ăn, tiền đâu mà về

Những ngày cuối năm, ai cũng đau đáu ngóng về quê nhà

 

Đó cũng là tình cảnh chung của rất nhiều lao động xa quê khác vì bị giảm việc, giảm thu nhập, mất việc làm vì Covid-19 suốt 2 năm qua.

Thật ra, chuyện đắn đo có về quê dịp Tết không khi thu nhập bình thường không quá cao trong khi mọi chi phí thời điểm này đều quá nhiều và đắt đỏ (cao gấp 2,3 lần giá ngày thường) – đồng thời, ai cũng có thể mua vé rẻ về thăm nhà ở những đợt nghỉ khác trong năm… Năm 2021 kết thúc lại càng chật vật hơn. Người mất việc làm trước đó thì rõ ràng rồi, mọi thu nhập đành dựa vào các khoản trợ cấp và công việc mới bắt đầu chưa lâu. Người đang đi làm bình thường nhưng bị giảm lương cũng buồn rầu không kém. Công ty làm ăn cầm chừng, doanh thu kém thì lấy đâu ra thưởng Tết, lương tháng 13, thưởng thâm niên… quà Tết có khi cũng chẳng có. Rồi không được đóng tiếp các khoản bảo hiểm - kéo dài thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu, không có thẻ bảo hiểm y tế - gây khó khăn khi khám chữa bệnh… Bao nhiêu nỗi lo cứ thế chồng chất. Nhiều lao động dường như không còn tâm trí để “chạy Tết” như mọi năm.

tết năm nay đói ăn, tiền đâu mà về

Thu nhập giảm sâu trong khi vé Tết vẫn không hề thấp

Ai cũng muốn được quây quần bên gia đình ngày Tết cổ truyền nhưng vì hoàn cảnh, vì khó khăn đột nhiên xảy đến mà đành lỡ hẹn thêm một mùa xuân nữa xa nhau… Thôi thì, còn quê, còn nhà thì ngày nào cũng sẽ là Tết. Hẹn ngày đẹp để được gặp nhau! Chứ “Tết năm nay lại đói, Tiền đâu mà về?”

-HT-

4.9 (509 đánh giá)
Tết năm nay vẫn đói ... Tiền đâu mà về? Tết năm nay vẫn đói ... Tiền đâu mà về?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 328

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172