Sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm: Người bảo hay, kẻ phán lập dị

15.08.2023 393 hongthuy95

Chuyện nghỉ hưu sớm vẫn luôn được nhiều người đặt mục tiêu cố gắng. Tuy nhiên, nó chỉ thành hiện thực với những ai làm công việc lương cao, dư tích lũy và hài lòng với những gì đang có được. Thế nhưng, có một người đàn ông làm công việc bình thường, nhận mức lương bình thường đang để dư ra tận 93 triệu yên (gần 15 tỷ đồng) cho ý định nghỉ hưu sớm.

sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm

Tằn tiện tuyệt đối để tích lũy tối đa

Đó là cách làm của một lao động nam người Nhật tên Hideaki, hiện 45 tuổi, hướng đến mục tiêu độc lập tài chính để nghỉ hưu trước tuổi 50. Bởi, công việc hiện tại buộc anh phải làm việc với cường độ cao, áp lực lớn, cơ thể vì thế mà luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Để có thể tiết kiệm được số dư nhiều nhất mỗi tháng, hàng ngày, anh chỉ ăn cơm với rau hay những thực phẩm rẻ tiền, không cần chế biến như dưa chua, nước tương; hay chế biến nhanh như giá đỗ, đậu phụ… Thi thoảng, để làm phong phú bữa ăn và bổ sung thêm chất dinh dưỡng, Hideaki có nấu thêm trứng hoặc mì, pho mát, sữa, ăn thêm bánh mì, bánh quy, uống thêm nước ép rau dại và vitamin… để tăng cường sức khỏe. Tất cả đều được tích điểm và đổi quà từ tấm thẻ thành viên của cửa hàng tiện lợi quen. Ngoài ra, anh còn nhận được gạo, dầu ăn hay mì ăn liền, thậm chí đặc sản địa phương nơi các công ty mà anh đang đầu tư chứng khoán. Để làm chín thức ăn, Hideaki tự chế đồ nấu bằng cách sử dụng vỉ nướng đặt lên trên chân đế là các vỏ lon, cho cồn vào làm cháy hay dùng hộp sữa thay bát ăn. Thậm chí, vào những ngày nắng nóng, anh tận dụng ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt phả ra từ động cơ xe ô tô để làm chín khoai, ngô hay trứng…

sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm

Bếp, nồi hay bát ăn tự chế
 

Chưa hết, anh còn chọn sống trong căn hộ được công ty hỗ trợ chi phí thuê với giá 30.000 yên/tháng. Đến bức tường bong tróc mảng lớn hay tấm chiếu sờn rách đã nhiều năm qua anh cũng không có ý định sơn sửa hay thay mới.

Đỉnh điểm nhất của sự đánh đổi chính là người đàn ông 45 tuổi quyết định không lập gia đình, cũng không kết bạn, giao lưu với các mối quan hệ xã hội gây tốn kém.

“Tôi vẫn đang hài lòng với thực tại. Trước tuổi 50, nếu số tiền tích lũy đạt khoảng 100 triệu yên (~16,5 tỷ đồng) thì tôi sẽ có một cuộc sống thoải mái và tự do thật sự mà không cần phải làm việc nhiều năm sau đó.” Được biết, hiện tại anh tiết kiệm được 93 triệu yên và đang lên kế hoạch nghỉ hưu sớm.

sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm

Bữa cơm đơn giản của Hideaki nhiều năm qua

Cách làm hay hay là kẻ lập dị?

Lối sống tằn tiện đến cực đoan của Hideaki được chia sẻ rộng rãi trên nhiều mặt báo và các trang mạng xã hội đã làm nổ ra nhiều cuộc thảo luận trực tuyến sôi nổi với 2 luồng tranh luận về sự cân bằng giữa ổn định điều kiện tài chính cùng với thỏa mãn nhu cầu cá nhân tối thiểu.

Có người đồng tình khi cho rằng cuộc sống cần phải có tích lũy để phòng rủi ro, đồng thời tính toán, định hướng rõ ràng cho tương lai. Mặt khác, rất nhiều ý kiến phản đối cách sống quá khắt khe đến lập dị của người đàn ông đang “hành hạ” bản thân mình trong thời gian dài.

Một số bình luận nổi bật:

- Chúng ta chỉ sống có 1 cuộc đời, vì vậy hãy tận hưởng khi bản thân còn trẻ và còn khỏe. Ai cũng nên lập kế hoạch cho tương lai nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất. Làm sao có thể ôm khoản tiền tiết kiệm đó sống vui và hạnh phúc đến già khi không có bạn bè hay vợ con bên cạnh. Xin hãy sống và hưởng thụ cuộc sống này đúng cách!

- Mỗi người một quan điểm sống. Đúng sai không thể nói hay phán xét được. Sẽ là lập dị nếu mình khác mọi người. Thế nhưng, cũng chẳng vấn đề gì với họ vì là cuộc sống của họ, miễn không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

- Nếu (dĩ nhiên không bao giờ có "nếu"), được quay lại thời bắt đầu đi làm thuê. Tôi cũng sẽ chọn cách sống như người đàn ông Nhật Bản này. Có thể không cần thiết phải nhiều tiền lắm. Vì, đã có lương hưu chút xíu rồi. 

- 15 tỉ sang Việt Nam mình dư sức sống dư dả.

- Ông sống không vợ con, không bạn bè tằn tiện vậy sống để làm gì?

- Nghe qua có vẻ có lý nhưng xét lại thì không ổn. Mình nghĩ cuộc sống của anh này sẽ cảm thấy rất ngắn ngủi vì trong mấy chục năm cho đến 45 tuổi anh sống 1 cách chịu đựng chỉ để mong đến khi mình 50 tuổi. Vậy chớp mắt cái là mình 50t rồi liệu có hạnh phúc không ?

- Sống thế nào cũng được, miễn cảm thấy hạnh phúc là được, vì hạnh phúc là mục tiêu mà mọi người hướng tới.

- Với thói quen như vậy thì sau khi về hưu liệu anh ta có thực sự sống tự do hay lại sống hà khắc như anh đã làm cho đến chết?

- Tôi ở Nhật cũng sẽ làm như anh ta. Bên Nhật rất dễ tiết kiệm, rất nhiều thức ăn siêu dinh dưỡng nhưng lại rất rẻ (ví dụ như natto, trứng...). Với điều kiện giao thông, khí hậu ở Nhật và tính an toàn thì về hưu sớm rất ổn. Tôi tha hồ đi khắp đất nước tận hưởng cảnh đẹp mà không lo sợ thiếu nhà vệ sinh công cộng, nhà tắm công cộng, nước sạch, gỗ, nơi hỗ trợ cộng đồng... Với hộ chiếu quyền lực, dễ dàng đi khắp nơi mà không lo tiền làm visa. Kkk.

- Hạnh phúc là phải được làm việc và hưởng thụ.

- Ở Việt Nam chúng ta cũng có một ít người sống với mức khắc khổ như vậy hay hơn nữa. Các bạn có thể nghĩ ra cảnh hai cha con nấu cơm ăn mà thức ăn cả ngày là một bó rau muống to, một cái trứng vịt dầm nước mắm chia làm đôi cho hai bữa và trường kỳ như vậy. Hậu quả là bệnh một trận suýt chết. Kể thì cũng thông cảm vì ông ấy còn phải gởi tiền cho vợ để nuôi con ở Hà Tĩnh, ngoài lãnh lương thì không có thu nhập khác.

- Sống như chú này thật là Cá Biệt - thậm chí là Dị Biệt - mà cũng chả để làm gì khi phần đời sôi nổi nhất thì ép mình quá kham khổ khi không phải là thiếu thốn vì tiết kiệm quá nhiều. Không có đúng sai nhưng sẽ rất ít người chọn lựa kiểu sống như thế, mà mọi chuyện nên cân đối đừng để thái quá theo câu nói: Xấu Đều hơn Tốt Lỏi! Mà chú ấy quen kham khổ mấy chục năm rồi giờ nghỉ ngơi có tiền chắc cũng chả dám tiêu!

- …

sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm

Nhiều người trẻ Nhật sống "thiếu" để tiết kiệm tiền sử dụng về sau

Còn bạn, ý kiến của bạn thế nào về cách sống có phần “đặc biệt này”? Bạn đang định hướng thế nào cho tương lai khi có tuổi và về già?

_Thy.

(Tham khảo và biên tập lại từ VnExpress)

4.5 (895 đánh giá)
Sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm: Người bảo hay, kẻ phán lập dị Sống tằn tiện suốt 20 năm để tích tiền nghỉ hưu sớm: Người bảo hay, kẻ phán lập dị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 166

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213