Phụ cấp xăng xe là gì? Ai được hưởng phụ cấp xăng xe?

08.04.2022 3135 hongthuy95

Tùy vào tính chất công việc và đãi ngộ của doanh nghiệp mà NLĐ được trả thêm các khoản phụ cấp ngoài lương. Phụ cấp xăng xe là một trong những khoản thu nhập như thế. Vậy phụ cấp xăng xe là gì? Ai được hưởng phụ cấp xăng xe? Mức hưởng bao nhiêu? Có tính đóng BHXH không?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

phụ cấp xăng xe là gì

Bạn có biết phụ cấp xăng xe là gì? Ai được nhận? Mức hưởng bao nhiêu?

Phụ cấp xăng xe là gì?

Phụ cấp xăng xe là khoản tiền cố định công ty hỗ trợ tiền xăng - đi lại cho công nhân, NLĐ trong 1 tháng làm việc nhằm chia sẻ bớt một phần chi phí phải chi cho các khoản sinh hoạt thiết yếu, tạo tâm lý thoải mái, bớt căng thẳng khi phải chi quá nhiều tiền cho xăng xe do quãng đường đi làm khá xa.

Tương tự như các khoản phụ cấp khác như chuyên cần, điện thoại, nhà ở, ăn trưa… NLĐ cũng có thể nhận được thêm phụ cấp xăng xe hoặc không tùy vào chế độ của mỗi công ty và đặc thù công việc đang đảm nhận.

Ai được hưởng phụ cấp xăng xe?

Nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên giao hàng, nhân viên thị trường… là những vị trí thường được công ty hỗ trợ phụ cấp xăng xe do đặc thù công việc cần đi lại nhiều bằng phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, tùy thuộc vào chế độ của mỗi doanh nghiệp mà có thể liệt kê phụ cấp xăng xe vào 1 trong những chế độ phúc lợi cho công nhân, tăng quyền lợi, giúp tạo động lực làm việc - thu hút và giữ chân nhân viên giỏi gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp mảng dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, điện tử… công khai chi trả phụ cấp xăng xe cho NLĐ trong bản tin tuyển dụng đăng tải công khai.

Phụ cấp xăng xe bao nhiêu?

Hiện luật không quy định hay bắt buộc doanh nghiệp phải chi phụ cấp xăng xe cho NLĐ; cũng không khuyến khích mức phụ cấp cụ thể bao nhiêu. Thông thường, doanh nghiệp sẽ tự mặc định con số cụ thể, có hoặc không có sự thỏa thuận với NLĐ, dựa vào tính chất công việc, loại hình kinh doanh của doanh nghiệp và chức vụ mà NLĐ đó đang đảm nhận.

Theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn, hầu hết doanh nghiệp hiện hỗ trợ mức 500.000đ/tháng cho phụ cấp xăng xe; có nơi 300.000đ/tháng hoặc cao hơn.

Phụ cấp xăng xe có tính đóng BHXH không?

Vieclamnhamany.vn đã có bài liệt kê cụ thể các khoản đóng BHXHkhông đóng BHXH để NLĐ nắm rõ.

Theo đó, phụ cấp xăng xe được xếp vào danh sách 15 khoản thu nhập không tính đóng BHXH. Do đó, NLĐ sẽ được cộng đủ khoản phụ cấp này vào tiền lương thực nhận hàng tháng mà không phải lo bị trừ bớt như các khoản phụ cấp phải đóng khác.

Phụ cấp xăng xe có tính thuế TNCN không?

Theo quy định, phụ cấp xăng xe cũng được tính là thu nhập chịu thuế. Do đó, sẽ vẫn phải được tính vào thu nhập tính đóng thuế TNCN nếu đủ điều kiện.

phụ cấp xăng xe là gì

Nhiều doanh nghiệp chi phụ cấp xăng xe cho NLĐ cố định hàng tháng

 

Rõ ràng, việc doanh nghiệp quan tâm chi trả các khoản phụ cấp ngoài lương cho NLĐ khiến họ hài lòng về phúc lợi của công ty, từ đó được tạo động lực làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn. Không nhất thiết chỉ phụ cấp cho những công việc đặc thù, cần di chuyển bằng phương tiện cá nhân để phục vụ công việc mà chi phụ cấp cho công nhân lao động đi làm xa bằng xe cá nhân cũng thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh xăng tăng giá cao chót vót như hiện nay.

Ms. Công nhân

List nhanh 9 tips tiết kiệm xăng cho công nhân đi làm bằng xe máy

4.8 (828 đánh giá)
Phụ cấp xăng xe là gì? Ai được hưởng phụ cấp xăng xe? Phụ cấp xăng xe là gì? Ai được hưởng phụ cấp xăng xe?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 154

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 360

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207