Phụ cấp lương là gì? Phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào?

14.10.2022 20326 bientap

Ngoài mức lương cơ sở/ mức lương tối thiểu vùng thì các khoản phụ cấp lương cũng là vấn đề được nhiều người lao động quan tâm. Nếu bạn chưa biết phụ cấp lương là gì thì tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn nhé!

Một trong những yếu tố tác động đến quyết định nhận lời mời làm việc của người lao động là các khoản phụ cấp ngoài lương. Trước khi xác định phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào - chúng ta sẽ làm rõ thuật ngữ phụ cấp lương là gì?

Phụ cấp lương là gì?

► Phụ cấp lương là gì?

Phụ cấp lương là những khoản tiền người sử dụng lao động chi trả thêm cho người lao động nhằm bù đắp các yếu tố về tính chất công việc phức tạp, điều kiện lao động, điều kiện sinh hoạt… mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động tính chưa đầy đủ hoặc chưa được tính đến. Các khoản tiền phụ cấp sẽ gắn liền cùng quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Xem thêm: Thang lương là gì? Những điều cần biết về thang lương 


► Phụ cấp lương có ý nghĩa như thế nào với người lao động?

Việc doanh nghiệp chi trả thêm các khoản phụ cấp lương không chỉ góp phần giúp người lao động gia tăng thu nhập - ổn định cuộc sống mà thông qua đó còn thu hút - giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với công việc.

Hiện nay, các doanh nghiệp thường sử dụng phụ cấp lương để:

– Bù đắp yếu tố điều kiện lao động, bao gồm công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

– Bù đắp yếu tố tính chất phức tạp công việc, như công việc đòi hỏi thời gian đào tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm cao, có ảnh hưởng đến các công việc khác, yêu cầu về thâm niên và kinh nghiệm, kỹ năng làm việc, giao tiếp, sự phối hợp trong quá trình làm việc của người lao động.

– Bù đắp các yếu tố điều kiện sinh hoạt, như công việc thực hiện ở vùng xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khó khăn và khí hậu khắc nghiệt, vùng có giá cả sinh hoạt đắt đỏ, khó khăn về nhà ở, công việc người lao động phải thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc, nơi ở và các yếu tố khác làm cho điều kiện sinh hoạt của người lao động không thuận lợi khi thực hiện công việc.

– Bù đắp các yếu tố để thu hút lao động, như khuyến khích người lao động đến làm việc ở vùng kinh tế mới, thị trường mới mở; nghề, công việc kém hấp dẫn, cung ứng của thị trường lao động còn hạn chế; khuyến khích người lao động làm việc có năng suất lao động, chất lượng công việc cao hơn hoặc đáp ứng tiến độ công việc được giao.

Xem thêm: Quy định và cách tính chế độ tiền lương nghỉ phép năm người lao động cần biết 

► Phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào?

Theo Thông tư 59 ban hành năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, phụ cấp lương gồm những khoản tiền:

 - Phụ cấp trách nhiệm

 - Phụ cấp chức vụ, chức danh

 - Phụ cấp thâm niên

 - Phụ cấp khu vực

 - Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

 - Phụ cấp lưu động

 - Phụ cấp thu hút

 - Các khoản phụ cấp có tính chất tương tự…

Phụ cấp lương là gì?

Xem thêm: Lương Gross Là Gì? Lương Net Là Gì? Cách Tính Lương Gross, Lương Net Trong Nhà Máy Công Nhân Cần Biết

Còn những khoản tiền như là: thưởng doanh thu, thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca, hỗ trợ điện thoại - xăng xe, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ - nuôi con nhỏ, sinh nhật, người lao động có người thân kết hôn, người lao động có người thân bị chết, trợ cấp khi người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn do bệnh nghề nghiệp - tai nạn lao động… thì không phải là phụ cấp lương.

► Quy định về mức phụ cấp lương hiện nay

Hiện nay, pháp luật không quy định mức phụ cấp lương cụ thể là bao nhiêu - mà chủ yếu phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên: doanh nghiệp và người lao động - tùy vào từng công việc, hoàn cảnh, điều kiện cụ thể.

► Có bắt buộc phải trả phụ cấp lương cho người lao động?

Trên thực tế thì không phải người lao động nào cũng sẽ nhận được các khoản phụ cấp lương. Bởi nó còn phụ thuộc vào chính sách lương của doanh nghiệp cũng như điều kiện và công việc từng người.

Bên cạnh đó, nếu các yếu tố như tính chất công việc, điều kiện làm việc - điều kiện sinh hoạt… đã được xem xét và tính đến trong mức lương cứng thì người lao động sẽ không được nhận thêm các khoản phụ cấp. Do vậy mà doanh nghiệp không nhất thiết phải chi trả thêm phụ cấp lương cho tất cả nhân viên.

► NLĐ được nhận phụ cấp lương có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Như quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương tháng làm căn cứ để xác định mức đóng bảo hiểm xã hội bao gồm: mức lương cứng, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Do vậy, các khoản phụ cấp lương của người lao động như là: phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp khu vực… cũng được trích đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Phụ cấp lương là gì?


Nên hay không nên lĩnh BHXH một lần thay vì hưởng lương hưu? 

► Phụ cấp lương có tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân?

Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành quy định, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động bao gồm: tiền lương, tiền công, các khoản tiền có tính chất như tiền lương - tiền công và những khoản phụ cấp, trợ cấp.

Tuy nhiên, cũng trong Luật này quy định, khoản phụ cấp không phải tính thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

 - Phụ cấp đặc thù ngành nghề

 - Phụ cấp phục vụ đối với lãnh đạo cấp cao

 - Phụ cấp độc hại, nguy hiểm

 - Phụ cấp an ninh, quốc phòng

 - Phụ cấp ưu đãi hàng tháng dành cho người có công

 - Phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút

 - Phụ cấp dành cho nhân viên y tế thôn, bản

Như vậy, ngoài các khoản phụ cấp trên đây, nếu nhận được những khoản phụ cấp lương khác thì được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng người lao động sẽ chỉ nộp thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập cao và được xác định là có thu nhập tính thuế.

(Theo Luatvietnam)

Chi tiết cách tính lương làm thêm giờ mới nhất

4.0 (890 đánh giá)
Phụ cấp lương là gì? Phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào? Phụ cấp lương là gì? Phụ cấp lương gồm những khoản tiền nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10123

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40847

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 188

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 336