Notes ngay 7 điều cần biết về hợp đồng lao động theo quy định mới

04.07.2023 3195 bientap

Hợp đồng lao động là văn bản xác nhận quan hệ lao động giữa đơn vị sử dụng lao động và người lao động, quy định cụ thể về quyền - nghĩa vụ của mỗi bên. Bạn còn biết gì thêm về HĐLĐ? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ 7 thông tin quan trong liên quan đến hợp đồng lao động để các bạn được trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết, đảm bảo quyền lợi chính đáng được pháp luật bảo vệ.

notes ngay 7 điều cần biết về hđlđ theo quy định mới

►Các loại hợp đồng lao động

Bộ Luật Lao động 2019 quy định HĐLĐ chỉ được giao kết theo 1 trong 2 hình thức, là: HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn (vô thời hạn). Cụ thể:

- HĐLĐ xác định thời hạn là loại HĐ mà trong đó, 2 bên xác lập quan hệ lao động có xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của HĐ, với thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm HĐ đó có hiệu lực.

- HĐLĐ không xác định thời hạn là loại HĐ mà trong đó, 2 bên xác lập quan hệ hợp định nhưng không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của HĐ đó.

HĐLĐ được ký kết bằng văn bản, được làm thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

Nếu đang lăn tăn chưa biết chọn loại HĐLĐ nào để ký, NLĐ có thể đong đo quyền lợi của từng lợi HĐ kể chọn ký cho phù hợp, đảm bảo nhận về tối đa quyền lợi hợp pháp.

►Những nội dung cần có trong HĐLĐ

Dù là loại HĐLĐ nào thì khi soạn thảo HĐ, nhân viên phụ trách cũng cần đảm bảo thể hiện đầy đủ và rõ ràng những nội dung cơ bản như sau:

- Tên, địa chỉ của DN, NSDLĐ

- Họ tên, chức danh, địa chỉ của người đại diện ký HĐLĐ của DN, NSDLĐ

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, CCCD... của NLĐ

- Công việc và địa điểm làm việc

- Loại HĐLĐ

- Thời hạn của HĐLĐ (nếu là HĐLĐ xác định thời hạn)

- Chế độ làm việc và mức lương của NLĐ

- Quyền và nghĩa vụ của DN, NSDLĐ

- Quyền và nghĩa vụ của NLĐ

- Điều khoản thi hành

- ...

2 mẫu HĐLĐ chuẩn nhất hiện nay

Ngoài ra:

- Với đối tượng người lao động làm những công việc có liên quan đến bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của doanh nghiệp thì nội dung này sẽ được đưa thêm vào trong HĐLĐ hoặc hai bên sẽ tiến hành ký kết một thỏa thuận riêng; quy định rõ về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên.

- Với đối tượng người lao động làm việc trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, diêm nghiệp thì tùy theo loại hình công việc mà có thể thêm - bớt một số nội dung vào HĐLĐ, thỏa thuận về việc giải quyết hợp đồng khi chịu ảnh hưởng của những nhân tố khách quan như: thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn…

- Với riêng hợp đồng lao động cho vị trí Giám đốc làm việc trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ do Chính phủ quy định cụ thể.

►Phụ lục hợp đồng lao động

Khi cần quy định chi tiết hoặc bổ sung thêm, điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung, điều khoản đã có trong HĐLĐ đã ký kết trước đó, DN và NLĐ tiến hành ký kết thêm phụ lục HĐ

►Hiệu lực của hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ ngày hai bên thực hiện việc ký kết, trừ trường hợp giữa doanh nghiệp và người lao động có thỏa thuận khác.

notes ngay 7 điều cần biết về hđlđ theo quy định mới

NLĐ cần nắm rõ những quy định liên quan đến HĐLĐ đang ký kết để đảm bảo quyền lợi cho bản thân

►Lưu ý gì khi HĐLĐ hết hạn nhưng NLĐ vẫn tiếp tục làm việc?

Nội dung này chỉ đề cập đến loại HĐLĐ xác định thời hạn. Theo đó, khi HĐLĐ này hết hạn nhưng NLĐ vẫn tiếp tục ở lại làm việc cho DN thì:

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, 2 bên phải ký tiếp HĐLĐ mới, có thể vẫn là HĐLĐ xác định thời hạn hoặc vô thời hạn. Tuy nhiên, nếu ký tiếp HĐLĐ xác định thời hạn thì chỉ được ký thêm 1 lần đó nữa, sau đó, khi HĐLĐ xác định thời hạn này hết hạn, 2 bên bắt buộc phải ký kết HĐLĐ vô thời hạn (trừ một số trường hợp do luật quy định).

- Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ xác định thời hạn (ký lần 1) hết hạn mà 2 bên không giao kết HĐLĐ mới thì HĐLĐ sẽ tự động trở thành HĐLĐ vô thời hạn.

HĐLĐ được ký tối đa mấy lần?

►Mức xử phạt với DN vi phạm quy định về HĐLĐ

Nếu DN không thực hiện việc ký kết HĐLĐ với NLĐ làm những công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng, hoặc ký nhưng không ký kết đúng loại HĐLĐ theo quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt được quy định cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 4-10 triệu đồng nếu vi phạm từ 1-10 NLĐ

- Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu vi phạm từ 11-50 NLĐ

- Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng nếu vi phạm từ 51-100 NLĐ

- Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng nếu vi phạm từ 101-300 NLĐ

- Phạt tiền từ 40-50 triệu đồng nếu vi phạm từ 301 NLĐ trở lên.

Ngoài ra, DN còn bị buộc phải ký kết HĐLĐ với NLĐ và ký kết đúng loại HĐLĐ theo quy định.

►Thời hạn DN thông báo chấm dứt HĐLĐ

Theo quy định, khi sắp hết hạn HĐLĐ, DN, NSDLĐ bắt buộc phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ được biết về việc chấm dứt HĐLĐ, tuy nhiên, không cần đảm bảo về số ngày phải báo trước.

Ngoài những thông tin chi tiết trên đây, từ năm 2021 - 11 quy định cần biết trước khi ký kết HĐLĐ cũng được nêu rõ, NLĐ cần nắm rõ để tránh mất quyền lợi.

Ms.Công nhân

(Tham khảo và tổng hợp từ nhiều nguồn)

4.0 (360 đánh giá)
Notes ngay 7 điều cần biết về hợp đồng lao động theo quy định mới Notes ngay 7 điều cần biết về hợp đồng lao động theo quy định mới

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40793

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 151

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 308

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359