Người lao động đang nghỉ thai sản có được nhận lương tháng 13?

12.01.2023 1068 thanhphuongthaobctt

Lương tháng 13 là một trong 8 khoản tiền công nhân có thể có dịp Tết nhằm góp phần khích lệ tinh thần và tri ân quá trình làm việc lâu dài của người lao động trong những năm qua. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, “phụ nữ đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?”. Nếu bạn đang cùng câu trả lời, hãy để Vieclamnhamay.vn giúp bạn tìm lời giải đáp nhé.

Người lao động đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Lương tháng 13 là gì?

Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng doanh nghiệp xây dựng ra với mục đích khích lệ tinh thần làm việc của nhân sự, giữ chân người lao động có năng lực và thu hút nhân tài mới. Vì thế, không bắt buộc doanh nghiệp phải có lương tháng 13 cho người lao động mà chủ yếu dựa vào quy chế làm việc, tình hinh hoạt động của công ty.

Thêm nữa, theo điều 104 của bộ Luật lao động năm 2019, vấn đề tiền thưởng của người lao động được quy định cụ thể như sau:

- Khoản tiền thưởng hoặc tài sản doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào kết quả làm việc trong suốt quá trình công tác.

- Việc thưởng cho người lao động dựa vào quy chế thưởng doanh nghiệp đặt ra và công khai quyết định tại nơi làm việc.

Như vậy, lương tháng 13 sẽ dựa vào kết quả làm việc của người lao động trong năm qua và sẽ được ban hành quy định về cơ chế thực hiện chính thức, công khai ở đơn vị. Vì không bắt buộc nên một số doanh nghiệp sẽ không thưởng lương tháng 13 cho nhân sự. Tuy nhiên, khoản tiền này giúp công ty giữ chân và thu hút nhân sự có năng lực tốt tiếp tục cống hiến.

Chế độ thai sản cho người lao động được quy định như thế nào?

Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi bắt buộc mà người lao động được hưởng khi tham gia BHXH, không chỉ áp dụng cho phụ nữ mang thai mà còn cho cả nam giới có vợ sinh con. Đây là quyền lợi mà người lao động nữ mang thai, sinh con hoặc nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi được hưởng khi tham gia BHXH trong khoảng thời gian nhất định.

Theo khoản 1, điều 2, Luật BHXH năm 2014 đã được sửa đổi, bổ sung, làm mới vào năm 2018, 2019, những người lao động được hưởng chế độ thai sản như:

- Lao động nữ đang mang thai

- Lao động nữ mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ

- Lao động nữ đang sinh con

- Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng

- Người lao động nữ thực hiện kế hoạch hóa bằng đặt vòng tránh thai hoặc bằng biện pháp triệt sản.

- Lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội đang có vợ mang thai.

Tuy nhiên, để được nhận những quyền lợi của chế độ thai sản, người lao động phải đảm bảo về thời gian đóng BHXH như sau:

- Lao động nữ sinh con, mang thai hộ, đang nhận nuôi con dưới 6 tháng nên đảm bảo điều kiện đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con.

- Lao động nữ sinh con sẽ được nhận chế độ thai sản khi đóng BHXH 12 tháng trở lên, khi người đó nghỉ việc để dưỡng thai phải đóng BHXH từ 3 tháng trở lên trong thời gian từ 12 tháng trước khi sinh con.

- Người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận nuôi dưới 6 tháng sẽ vẫn nhận chế độ thai sản.

Người lao động đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Vì vậy, có thể nói, nếu bạn đang có vợ mang thai, đừng quên tìm hiểu những điều cần biết về chế độ thai sản cho lao động nam. và cả chế độ thai sản mới cho công nhân nữ doanh nghiệp cần nắm rõ.

Người lao động đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?

Muốn biết người lao động đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không, cần dựa vào thời gian làm việc của người đó, cụ thể theo quy định điều 65 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, thời gian được nghỉ theo chế độ của bảo hiểm xã hội quy định là thời gian làm việc.

Tuy nhiên, tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc doanh nghiệp phải dành cho người lao động nên người lao động có hưởng chế độ này hay không tùy thuộc vào quy chế, quy định của đơn vị đó. Cụ thể, nếu người lao động vẫn đang hưởng chế độ thai sản thì vẫn có cơ hội nhận được lương tháng 13. Còn nếu trường hợp, người đó không đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ không được nhận lương tháng 13. Còn nếu doanh nghiệp không có lương tháng 13 thì người đang hưởng chế độ thai sản sẽ không được nhận khoản thưởng này.

Vì vậy, có thể nói, người lao động đang nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không?” tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và điều kiện mà người lao động đã được đáp ứng. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc bản thân đang gặp phải.

Ms. Công nhân (Tổng hợp)

4.7 (587 đánh giá)
Người lao động đang nghỉ thai sản có được nhận lương tháng 13? Người lao động đang nghỉ thai sản có được nhận lương tháng 13?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40842

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 185

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 334

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 374