Nghỉ việc để phòng dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?

08.02.2020 3567 vi.vothanh

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp dự tính phương án tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tài chính của chủ sản xuất và cả người lao động. Vậy, nếu trong trường hợp nghỉ việc bất khả kháng vì dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp có phương án phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tài chính của chủ sản xuất và cả người lao động. Vậy, nếu trong trường hợp nghỉ việc bất khả kháng vì dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?
Lương của NLĐ sẽ tính thế nào nếu nghỉ việc để phòng dịch bệnh
 

Hiện nay, tại những địa phương tập trung đông đúc người lao động nước ngoài như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Bình Dương, Hồ Chí Minh… đang tích cực triển khai phòng chống dịch bệnh do chủng mới của Virus Corona gây ra. Đặc biệt, tại Bình Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề xuất cho công nhân viên Trung Quốc và những người nghi ngờ nhiễm bệnh được nghỉ việc 14 ngày để phòng ngừa, hạn chế lây lan virus. Và quả thật, nghỉ việc dài ngày không có lương là điều đáng sợ với nhiều người. Tuy nhiên, đặt trong trường hợp tình hình nguy hại nhất, doanh nghiệp và người lao động có thể thỏa thuận 3 hình thức nghỉ việc sau đây để đảm bảo sức khỏe cũng như tuân thủ đúng quy định của hợp đồng: 

➤ Nghỉ việc không có lương

Theo quy định tại điều 116 của Bộ luật Lao động, công nhân có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để nghỉ việc và không hưởng lương khi cần thiết. Vì vậy, trường hợp dịch Corona gây nguy hiểm, nếu hai bên trao đổi được, NLĐ có thể nghỉ việc dài ngày, không hưởng lương, không sợ kỷ luật.

Nghỉ việc để phòng dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?
Người lao động đeo khẩu trang để dòng dịch trên đường phố

➤ Nghỉ việc hưởng nguyên lương theo ngày phép hằng năm

Cũng Theo quy định của Bộ luật Lao động nước ta, công nhân làm việc trong môi trường bình thường sẽ được nghỉ phép 12 ngày/năm và hưởng nguyên lương. 

Như thế, khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp có thể áp dụng điều luật trên  để người lao động nghỉ việc - hưởng nguyên lương. Quyết định này vừa đảm bảo sức khỏe của công nhân, vừa giúp mọi người không phải lo lắng về vấn đề tài chính. 

➤ Nghỉ và hưởng lương theo hình thức “ngừng việc”

Trường hợp cuối cùng, nghỉ việc và có hưởng lương (không trừ phép năm) được quy định như sau:

Nghỉ việc để phòng dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?
.
 

Như vậy, ngừng việc vì dịch Viêm đường hô hấp cấp bùng phát, doanh nghiệp và công nhân sẽ thỏa thuận về mức lương chi trả và không được thấp hơn lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng khi có công văn của cơ quan nhà nước cho người lao động ngừng việc.

Đến thời điểm này, dịch bệnh vẫn chưa bùng phát mạnh mẽ ở nước ta và đang được kiểm soát chặt chẽ. Công nhân chủ động phòng chống nhưng không nên hoang mang làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Bởi bên cạnh doanh nghiệp còn có công đoàn và nhà nước luôn quan tâm đến sức khỏe của người lao động trong mọi trường hợp. 

Bài viết liên quan: Nghi nhiễm virus Corona, công nhân cần làm gì?

Vũ Vi

4.2 (602 đánh giá)
Nghỉ việc để phòng dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương? Nghỉ việc để phòng dịch bệnh, công nhân có được hưởng lương?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170