Nghỉ việc cuối năm, NLĐ có được nhận lương tháng 13 và thưởng Tết không?

06.01.2020 6142 vi.vothanh

“Tôi làm việc cho công ty đến nay được 3 năm, nhưng vì lý do cá nhân nên đã xin nghỉ hẳn vào ngày 06/01/2020, trước đó đã thông báo đến lãnh đạo và được chấp thuận.Trong trường hợp này, tôi có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không”?

Hiện nay, rất nhiều công nhân thắc mắc: “Nếu nghỉ việc cận Tết, doanh nghiệp có chi trả lương tháng 13, thưởng Tết không”. Nguyên nhân là một số người thường nhầm lẫn, không phân biệt được các loại tiền thưởng trong dịp cuối năm. Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu rõ hơn điều này để đảm bảo quyền lợi cho mình. 

Sự khác nhau giữa lương tháng 13 và thưởng Tết

Trong Luật Lao động hiện hành của nước ta, các khoản về chế độ đãi ngộ cho NLĐ chỉ đề cập đến “tiền lương” và ‘thưởng”, không hề có thông tin nào đưa ra khái niệm cụ thể “lương tháng 13” và “thưởng Tết”.

Theo đó, tiền thưởng là khoản tiền mà doanh nghiệp căn cứ vào tình hình kinh doanh và năng lực của người lao động để chi trả cho họ. Còn lương tháng thứ 13 cũng là cách gọi tên khoản tiền thưởng không bắt buộc, như một chính sách đãi ngộ nhằm khích lệ tinh thần làm việc của NLĐ trong suốt năm. Đúng nghĩa, lương tháng 13 sẽ được trả khi hết tháng 12 Dương lịch, nhưng nhiều công ty thường đợi đến cuối năm Âm mới thanh toán cho NLĐ về quê ăn Tết. Ngược lại, thưởng Tết có thể tồn tại bằng tiền hoặc hiện vật, được xem là món quà thay lời chúc mừng năm mới và cảm ơn NLĐ đã gắn bó với doanh nghiệp. 

Nghỉ việc cuối năm, NLĐ có được nhận lương tháng 13 và thưởng Tết không?
NLĐ cần lưu ý: Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết Nguyên đán

Nghỉ việc vào cuối năm, công nhân có được hưởng lương tháng 13, thưởng Tết không?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chi trả lương tháng 13 vào dịp trước Tết Nguyên đán khiến NLĐ nhầm tưởng rằng đây chính là thưởng Tết. Bởi vậy, công nhân thắc mắc rằng: Khi xin nghỉ việc trong thời điểm cuối năm, các khoản tiền này có được nhận không?

Vì thuộc chế độ đãi ngộ của công ty nên lương tháng 13 hay thưởng Tết đều không bắt buộc phải chi trả. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng, hai bên thỏa thuận có khoản “lương tháng 13” cho người lao động làm việc đủ 12 tháng và hết năm Dương lịch, thì dù công nhân nghỉ việc trước Tết Nguyên đán, chỉ cần đủ điều kiện vẫn sẽ nhận được khoản tiền đó. Nếu doanh nghiệp không trả nghĩa là họ đã vi phạm nguyên tắc hợp đồng.

Thế nhưng, vấn đề này còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, điều khoản thỏa thuận khi vào làm, vẫn sẽ có nhiều công ty không chi trả nếu bạn làm hết năm nhưng nghỉ việc trước Tết. Vì vậy, tốt nhất, NLĐ khi ứng tuyển, cần xem xét rõ các quy định, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là HĐLĐ để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Nghỉ việc cuối năm, NLĐ có được nhận lương tháng 13 và thưởng Tết không?
NLĐ cần nắm rõ điều khoản hợp đồng để nhận đầy đủ tiền lương trước khi nghỉ việc

Còn về thưởng Tết, việc hỗ trợ cho công nhân hay không là tùy thuộc vào tình hình kinh doanh, quy định của từng công ty. Bởi một khi đã quyết định nghỉ việc, không ai có trách nhiệm chi trả cho bạn. Hoặc doanh nghiệp thua lỗ, công nhân buộc phải ngừng việc trước thời điểm bước sang năm mới, tất nhiên khoản tiền này không có cũng là điều dễ hiểu. 

Một số ý kiến cho rằng “Tổng thu nhập quan trọng hơn thưởng Tết”. Nhưng đối với công nhân, dù mọi thứ đã cố định đi chăng nữa thì lương thưởng vào dịp cuối năm luôn là điều họ trông chờ. Rất mong các doanh nghiệp có được những khoản chi trả phù hợp với công sức của mỗi người, giúp họ tăng thêm động lực làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Xem thêm: Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 NLĐ cần biết​

Vũ Vi

4.4 (4 đánh giá)
Nghỉ việc cuối năm, NLĐ có được nhận lương tháng 13 và thưởng Tết không? Nghỉ việc cuối năm, NLĐ có được nhận lương tháng 13 và thưởng Tết không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170