Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể

18.02.2021 736 bientap

Nếu như với nhiều doanh nghiệp khác, ngày 17/02 - ngày đầu tiên đi làm lại sau kỳ nghỉ Tết, nhân viên sẽ nhận được tiền lì xì năm mới từ Quản lý - thì hàng trăm công nhân làm việc cho công ty TNHH Delancey Street Furniture Việt Nam lại ngỡ ngàng khi hay tin doanh nghiệp bị giải thể.

 

Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể
Công nhân đến nhà máy làm việc lại sau kỳ nghỉ Tết nhưng không được vào làm việc

 

Được biết, công ty TNHH Delancey Street Furniture Việt Nam được cấp phép hoạt động từ ngày 23/1/2019 trong lĩnh vực sản xuất giường ghế sofa có địa chỉ tại lô H9, đường D10, khu công nghiệp Rạch Bắp, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ với báo chí, anh Nguyễn Minh Luân (21 tuổi, quê ở Trà Vinh) cho hay, mùng 6 Tết, anh cùng nhiều công nhân khác đến công ty để bắt đầu làm việc lại. Tuy nhiên khi đến nhà máy thì thấy khóa cổng không cho người lao động vào làm việc. Hỏi ra mới biết công ty đã giải thể từ ngày 6/2. “Tôi đã trở lại Bình Dương từ hôm mùng 4 Tết. Hôm nay khi đến nhà máy mới biết tin công ty đã giải thể nên cảm thấy rất hụt hẫng. Công ty cũng không báo trước nên giờ tôi chẳng biết xoay sở thế nào. Giá mà được biết tin trước, tôi sẽ chuẩn bị hồ sơ ở quê để giờ đi xin việc ở công ty mới”.

 

Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể
Nhiều công nhân hụt hẫng vì ngày đầu đi làm sau Tết lại bị mất việc đột ngột

 

Về phía Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, trong buổi sáng ngày 17/2, đơn vị này đã trực tiếp đến Công ty TNHH Delancey Street Furniture Việt Nam làm rõ vụ việc. Theo như biên bản làm việc giữa hai bên, công ty Delancey đã ra thông báo giải thể từ ngày 6/2 có chữ ký của Tổng giám đốc - nhưng vì thời điểm ra thông báo trùng với lịch nghỉ Tết nên phía công ty chưa triển khai thông báo đến từng người lao động.

Để đảm bảo quyền lợi cho công nhân bị mất việc đột ngột, công ty Delancey được yêu cầu trả lương đầy đủ cho người lao động đúng theo hợp đồng đã ký kết và phải trả lương ngừng việc cho toàn bộ nhân viên cho đến ngày có quyết định chính thức về việc chấm dứt hoạt động.

Đồng thời, phía Công đoàn cũng đề nghị công ty này phải làm văn bản hướng dẫn giải quyết các chế độ cho người lao động được biết - đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian ngừng việc đến khi hoàn thành thủ tục giải thể đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề giải quyết việc làm cho hàng trăm công nhân bị mất việc đột ngột này, Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát cho biết sẽ kết nối với những doanh nghiệp tại Bình Dương đang có nhu cầu tuyển dụng dịp đầu năm để giới thiệu công việc phù hợp.


► Doanh nghiệp bị giải thể khi nào?

Theo Luật Doanh nghiệp mới nhất, doanh nghiệp bị giải thể khi thuộc 1 trong 4 trường hợp sau:

 - Không có quyết định gia hạn khi đã hết thời hạn hoạt động ghi trong Điều lệ công ty

 - Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

 - Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu mà trong 6 tháng liên tục không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp

 - Theo quyết định - nghị quyết của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông với công ty cổ phần, của chủ doanh nghiệp với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên với công ty hợp danh.

Điều lưu ý là doanh nghiệp chỉ được giải thể khi đã đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Trên thực tế, khi doanh nghiệp bị giải thể đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt hoạt động, xóa sổ doanh nghiệp - kéo theo đó là việc chấm dứt hợp đồng lao động với toàn bộ nhân viên.

 

Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể
Doanh nghiệp giải thể phải thanh toán hết các khoản nợ lương cho người lao động

 

Cũng theo luật Doanh nghiệp, các khoản nợ mà doanh nghiệp giải thể phải thanh toán cần theo thứ tự ưu tiên sau đây:

  • Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các khoản phụ cấp khác theo quy định trong hợp đồng lao động đã ký kết và thỏa ước lao động tập thể.

  • Nợ thuế: thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài…

  • Các khoản nợ khác


► Người lao động được nhận những gì khi công ty bị giải thể?

 - Được trả tiền nợ lương tương ứng cho những ngày làm việc chưa được trả lương

 - Được thanh toán trợ cấp thôi việc - cho lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên trước khi công ty giải thể. Tổng thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp + thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm. Mỗi năm làm việc được xác định tương ứng với 1 tháng tiền lương. Tiền lương tính trợ cấp thôi việc là mức tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

 - Được thanh toán các khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm xã hội - tương ứng cho thời gian thực tế người lao động làm việc nhưng chưa được đóng các khoản trên.

 - Người lao động còn được chi trả các khoản phụ cấp (độc hại…), trợ cấp hàng tháng (xăng xe, nuôi con nhỏ…) nếu như hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể có quy định.

 - Được hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả dành cho lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên. Khi đóng đủ từ 12 đến 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp - được nhận 3 tháng trợ cấp, thêm 12 tháng tham gia sẽ có thêm 1 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng trợ cấp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 60% mức tiền lương trung bình của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

 

Như vậy có thể thấy, khi doanh nghiệp bị giải thể, vấn đề giải quyết quyền lợi cho người lao động được ưu tiên hàng đầu. Bản thân công nhân khi rơi vào hoàn cảnh này cần tìm hiểu rõ những quy định liên quan để nhận được những khoản trợ cấp theo quy định, ổn định cuộc sống và sớm tìm được công việc mới phù hợp.

 

(Theo Lao động & Luatvietnam)

 

Cách tính trợ cấp mất việc mới nhất

4.2 (22 đánh giá)
Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể Ngày đầu đi làm sau Tết, hàng trăm công nhân “tá hỏa” hay tin công ty bị giải thể

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172