Mẹo sử dụng Phanh đúng cách để an toàn khi lái xe

26.12.2018 1089 hongthuy95

Đạp chân phanh ngỡ như là một chuyện đơn giản và dễ thực hiện nhất khi chỉ cần đặt chân vào và dùng lực đạp mạnh phanh xuống sàn. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể mà lực và thao tác đạp phanh sẽ được linh hoạt thay đổi cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn. Vậy đạp phanh như thế nào là đúng cách? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Tuyencongnhan.vn

mẹo sử dụng phanh đúng cách để an toàn khi lái xe
Bạn đã sử dụng phanh đúng cách chưa?

Đạp phanh khi gặp tình huống yêu cầu phải dừng khẩn cấp, đạp phanh trên đường trơn trượt, đạp phanh khi đổ đèo hay đạp phanh mà không nhầm với thắng là những gì một lái xe cần nắm vững và thao tác thành thạo để đảm bảo an toàn. Dưới đây là một số mẹo sử dụng phanh đúng cách được tổng hợp từ các tài già giàu kinh nghiệm để bạn tham khảo và áp dụng:

Phanh khẩn cấp

Đây là trường hợp nguy hiểm nhất và việc phanh khẩn cấp do gặp vật cản có thể gây tai nạn nghiêm trọng cho lái xe hay những người, phương tiện xung quanh, nhất là khi đang di chuyển với tốc độ cao. Bởi, lái xe không hề biết trước tình hình để có thể kiểm soát tình huống mà cho xe di chuyển chậm lại rồi từ từ nhấp phanh để xe dừng êm ái; thay vào đó, họ phải đạp mạnh chân phanh để thắng gấp cho xe dừng lại đột ngột, lúc này, nhiều khả năng xe sẽ bị bó cứng phanh lại khiến lốp xe không lăn trên mặt đường nữa mà trượt dài, xe hoàn toàn mất kiểm soát.

Do đó, để phanh gấp nhưng hiệu quả dù xe đang đi ở tốc độ cao, bạn cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên mặt đường nhưng vẫn đi thẳng và vẫn kiểm soát được tay lái thì ngay lập tức nhả chân phanh – khi đó, xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.

Để thực hiện chính xác cách phanh khẩn cấp này, lái xe cần hết sức bình tĩnh, chú ý nhả phanh đúng lúc ở lần phanh đầu tiên nếu không, phanh sẽ chết và đánh lái gây hiện tượng bó cứng phanh và mất lái ngay lập tức, nguy cơ bị lật xe là vô cùng cao.

mẹo sử dụng phanh đúng cách để an toàn khi lái xe
Phanh khẩn cấp khi bất ngờ gặp vật cản là trường hợp nguy hiểm nhất gây tai nạn

Nhấp phanh

Nhấp phanh hay kỹ thuật phanh/ dừng xe bằng nhiều bước là một trong những kỹ thuật cơ bản được các lái xe sử dụng nhiều nhất khi lưu thông trên các đoạn đường bằng phẳng như trong thành phố hay đường cao tốc mà muốn phanh dừng xe bình thường và không có tình huống bất ngờ xảy đến. Bởi, thay vì đạp mạnh phanh một lần gây dúi người về phía trước thì nhấp phanh giúp xe dừng từ từ rất êm.

Nhấp phanh đúng cách là thực hiện đạp hơi mạnh chân phanh ở lần phanh thứ nhất để xe giảm tốc độ đến một mức ổn định rồi đạp nhẹ dần dần để lợi dụng đà của xe, sau đó đệm tiếp phanh cho đến khi xe dừng hẳn là được.

Phanh trên đường trơn trượt

Không nguy hiểm như phanh gấp nhưng việc phanh trên đường trơn trượt vì trời mưa khiến đường bị ướt hoặc đường bám bùn lầy cũng rất dễ xảy ra tai nạn do mất lái trượt xe. Để an toàn, lái xe cần phanh nhẹ và đạp phanh liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện bám mặt đường, tránh xảy ra tình trạng bị bó cứng phanh.

Phanh khi đổ đèo

Không ít lái xe thường cắt côn để xe tự trôi khi đang xuống dốc. Tuy nhiên, việc làm này được khuyến cáo là không nên vì cực kỳ nguy hiểm, vì khi đó, xe sẽ lao đi theo quán tính với vận tốc tăng dần và xe sẽ rất khó phanh lại nếu gặp tình huống khẩn cấp. Do đó, để an toàn, lái xe nên đi xe ở số thấp để ghìm tốc độ của xe lại, đồng thời luôn trong tư thế sẵn sàng phanh nhẹ khi cần thiết để kiểm soát vận tốc của xe cũng như làm tiền đề cho việc phanh xe dừng hẳn khi cần.

mẹo sử dụng phanh đúng cách để an toàn khi lái xe
Tuyệt đối không được cắt côn để xe tự trôi khi đổ đèo

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Tuyencongnhan.vn sẽ hữu ích với những lái xe mới vào nghề hay ứng viên đang tìm việc lái xe trong việc tìm hiểu và tổng hợp những kinh nghiệm lái xe an toàn áp dụng vào công việc thực tế trong tương lai khi hành nghề.

Ms. Công nhân

4.7 (607 đánh giá)
Mẹo sử dụng Phanh đúng cách để an toàn khi lái xe Mẹo sử dụng Phanh đúng cách để an toàn khi lái xe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170