Màu Pantone là gì? 7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết

06.12.2018 7954 bientap

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và in ấn, việc hiểu rõ và phân biệt được các hệ màu là điều vô cùng quan trọng. Vậy bạn có biết màu Pantone là gì? Có những thuật ngữ nào gắn liền với hệ màu Pantone? Bài viết được Vieclamnhamay.vn chia sẻ sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Màu Pantone là gì
Bạn có biết màu Pantone là gì?

Được giao nhiệm vụ tìm ra "Color of the Year" mỗi năm, Pantone luôn biết cách thể hiện mình để có chỗ đứng trong giới nghệ thuật và thiết kế - in ấn. Hiểu Pantone là gì và cách Pantone tạo ra bảng màu xu hướng sẽ giúp công việc thiết kế trở nên đơn giản và thú vị hơn rất nhiều.

►Màu Pantone là gì?

Màu Pantone là màu pha sẵn với các đặc điểm kỹ thuật rõ ràng, được chuẩn hóa theo các mã số cụ thể - dùng làm hệ màu chuẩn sử dụng trong lĩnh vực thiết kế in ấn hiện nay. Dựa vào bảng màu Pantone, các Designer khác nhau hay nhân viên kỹ thuật in có thể tra cứu và tạo ra các hiệu ứng màu sắc trùng khớp mà không cần phải liên lạc hay làm việc trực tiếp.

►Sự ra đời của Pantone

Pantone thật sự đã có mặt trên thị trường từ rất lâu đời với xuất thân ban đầu là một công ty thương mại in ấn. Tuy nhiên, sau đó khá lâu, khi được mua lại bởi một người từng được thuê về làm nhân viên của chính công ty in ấn trên thì cái tên "Pantone" mới chính thức xuất hiện và phá đảo nền nghệ thuật - thiết kế - in ấn cho đến hiện tại.

►Ứng dụng hệ màu Pantone

- Graphic: dùng trong thiết kế bao bì - đồ họa.

- Fashion and Home: ứng dụng trong ngành thời trang; dệt - nhuộm vải, da; thiết kế nội thất.

- Industry: chế tạo vật liệu nhựa, sơn phun, sơn tĩnh điện trên bề mặt kim loại.

Mặc dù trở thành hệ màu quy chiếu trong ngành công nghiệp thiết kế - in ấn toàn cầu, thế nhưng hạn chế của Pantone là bị giới hạn trong 300 màu mẫu và nếu sử dụng công nghệ sản xuất theo hệ màu này thì giá thành sẽ cao hơn so với hệ màu khác.

Màu Pantone là gì
Bảng màu Pantone gồm 300 màu mẫu

►7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết

- Fan deck

Fan deck (Quạt màu) là bảng bìa màu – gồm các màu Pantone, được thiết kế theo kiểu xòe ra như nan quạt hoặc lật giở để người dùng có thể dễ dàng so sánh – lựa chọn. Fan deck không thay đổi nhiều theo thời gian nên giúp người dùng phân biệt được bảng màu Pantone với các hệ màu khác.

- Chip book

Chip book (Sách mẫu) là cách thiết kế bảng màu Pantone dưới dạng một cuốn sách mà có thể xé các tấm màu mẫu ra. Thay vì phải mang cả quạt màu, chip book sẽ hữu dụng khi cần tách màu mẫu ra để mang theo một số màu cụ thể nào đó – hỗ trợ các công việc cụ thể của Designer.

Màu Pantone là gì
Chip book là sách màu Pantone mẫu

- PMS

PMS – Pantone Matching System là cách sắp xếp màu Pantone bằng cách đặt tên màu theo số thứ tự. Khi đơn vị in yêu cầu mã số PMS – có nghĩa là họ muốn biết số thứ tự màu Pantone muốn sử dụng. Phía sau mã số PMS thường đi kèm ký tự C (Coated) hoặc U (Uncoated).

- C (Coated)

Coated (Tráng) là cách thể hiện màu được in trên giấy tráng phủ (loại giấy có bề mặt láng bóng và mượt) để trông bản in như thế nào. Màu coated thường dùng loại mực in tốt hơn nên độ màu hiển thị sẽ đẹp hơn. Vì thế mà Designer nên chọn mua bảng màu coated. Với màu Coated, sau mã số - sẽ có thêm ký tự C. (122 C)

Màu Pantone là gì
Chữ C sau mã số màu biểu thị màu Coated

- U (Uncoated)

Uncoated là màu không tráng, in trên giấy không tráng phủ - cho nên bề mặt nhận mực in không tốt, khiến màu in có thể bị nhạt đi. Với màu Uncoated, sau mã số màu có ký hiệu U biểu thị (242 U).

- Formula Guide

Formula Guide chính là bảng công thức màu tiêu chuẩn Pantone – có cả mã số PMS và công thức trộn mực in, gồm 1867 màu đơn coated và uncoated.

- Color Bridge

Color Bridge là bảng màu Pantone đầy đủ gồm mã số PMS, công thức pha mực và các các giá trị CMYK, HEX, RGB. Khi kết hợp giữa 2 công việc truyền thông in ấn và truyền thông Digital thì Color bridge là một công cụ hữu hiệu.

Nếu là học viên theo học các chuyên ngành Designer hay đang là ứng viên tìm việc thiết kế đồ họa, bạn cần phải am hiểu “Màu Pantone là gì?”, những thuật ngữ liên quan cũng như các ứng dụng hệ màu này. Những thông tin được Vieclamnhamay chia sẻ trong bài viết trên đây, mong rằng sẽ hữu ích với bạn.

Ms. Công nhân

4.1 (801 đánh giá)
Màu Pantone là gì? 7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết Màu Pantone là gì? 7 Thuật ngữ màu Pantone Designer cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 60

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 326

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170