Mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần và hướng dẫn viết chi tiết

11.09.2023 498 hongthuy95

Đề xuất không giải quyết nguyện vọng rút BHXH 1 lần cho NLĐ đóng BHXH từ 1/1/2025 trở đi khiến nhu cầu này đột ngột tăng cao. Nhiều người tìm kiếm đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần để tham khảo và hoàn thiện hồ sơ. Vieclamnhamay.vn chia sẻ mẫu đơn chuẩn trong bài viết hôm nay.

mẫu đơn đề nghị hưởng bhxh 1 lần và hướng dẫn cách viết

NLĐ đóng BHXH từ năm 2025 có thể sẽ không được rút 1 lần

Nhu cầu rút BHXH 1 lần tăng cao

Khi được hỏi có ý định xin rút BHXH 1 lần không sau khi thông tin về đề xuất không giải quyết nguyện vọng xin hưởng chế độ này lên chính phủ mới đây đối với đối tượng NLĐ tham gia đóng sau khi đề xuất đó có hiệu lực (dự kiến 1/1/2025), 7/10 người trả lời “có”, 2 người lưỡng lự và chỉ 1 người bảo “không”. Trong số những người được hỏi, đa phần là công nhân, lao động phổ thông thu nhập trung bình - thấp. Nghĩa là, nhu cầu rút BHXH 1 lần đang tăng cao.

Chấp nhận nghỉ việc, ngưng đóng BH để kịp rút 1 lần

Luật quy định NLĐ được hưởng BHXH 1 lần sau khi nghỉ việc từ 1 năm trở lên và không tiếp tục đóng BHXH trong khoảng thời gian này nhưng chưa đủ thời gian 20 năm đóng BHXH. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng được giải quyết hưởng chế độ là NLĐ đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng BHXH đủ 20 năm; NLĐ bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng; NLĐ ra nước ngoài định cư.

Như vậy, nếu đề xuất sửa đổi Luật BHXH được thông qua, dù phương án nào được lựa chọn thì nguyện vọng rút BHXH 1 lần của NLĐ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều người vì thế mà chấp nhận nghỉ việc khi cảm thấy công việc hiện tại bấp bênh, lương thấp, nguy cơ bị sa thải do khủng hoảng đơn hàng cao, tuổi lao động đã lớn… Bởi, chỉ khi nghỉ trước năm 2024 thì mới họa may được rút 100% 1 lần.

Theo nhiều người, nghỉ việc rồi tìm việc mới nhưng thỏa thuận không giao kết HĐLĐ, không tham gia đóng BHXH đến 12 tháng sau lần nghỉ việc này để đủ điều kiện được hưởng BHXH 1 lần. Giờ việc thời vụ đầy, không thì mở tạm quán tạp hóa nhỏ đứng bán, hay làm xe café nơi góc đường, rồi sạp trái cây trên vỉa hè… thế cũng có đồng ra đồng vô đợi rút 1 lần.

Hỏi nguyên do gì mà nhất định phải rút sạch như thế, họ bảo “biết nay ngủ rồi sáng hôm sau có dậy được không; hay vô tình chạy trên đường thì bị tai nạn không qua khỏi, số tiền BH ấy lúc đó đâu có cầm mà tiêu được. Vậy nên, chi bằng giờ rút 1 cục về làm gì làm, rút xong sau có đóng tiếp thì đóng, không thì làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu, dư thì để dành phòng thân, dưỡng già, chả thiệt đi đâu…”

mẫu đơn đề nghị hưởng bhxh 1 lần và hướng dẫn cách viết

NLĐ hiện có nhu cầu rút BHXH 1 lần cao

Mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần

NLĐ khi làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần được yêu cầu bắt buộc phải có đơn đề nghị hưởng chế độ theo quy định. Theo đó, đơn đề nghị này được ban hành và sử dụng theo mẫu có sẵn (mẫu số 14-HSB) dùng khi NLĐ có yêu cầu giải quyết hưởng chế độ BHXH 1 lần hoặc lương hưu. Mẫu đơn này được cung cấp miễn phí tại cơ quan, tổ chức BHXH các địa phương hoặc lưu hành online trên các phương tiện internet.

Để tiện cho việc hoàn thành hồ sơ nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần, Vieclamnhamay.vn cung cấp mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần chuẩn theo mẫu 14-HSB cho NLĐ nào đang cần:

mẫu đơn đề nghị hưởng bhxh 1 lần và hướng dẫn cách viết
.

Tải mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần: Tại đây!

Hướng dẫn cách viết đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần

Phía dưới mẫu đơn đề nghị có kèm theo hướng dẫn cách điền thông tin cho từng nội dung tương ứng, NLĐ đọc kỹ hướng dẫn này và cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ theo hướng dẫn là được.

Sau khi hoàn thành đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần, NLĐ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng kèm đơn đề nghị này lên cơ quan BHXH nơi mình đang tham gia đóng BHXH để được giải quyết hưởng chế độ theo đúng quy định của Luật.

Ms. Công nhân

4.3 (993 đánh giá)
Mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần và hướng dẫn viết chi tiết Mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần và hướng dẫn viết chi tiết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 166

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213