10 Lý Do Khiến Công Nhân Nhà Máy Xin Nghỉ Việc Và Những Điều Cần Biết

26.02.2018 9260 bientap

Bạn có biết những lý do nào thường khiến công nhân xin nghỉ việc? Những lý do xin nghỉ việc nào là chính đáng và thuyết phục nhất? Đơn xin việc nghỉ việc được viết như thế nào?... Thông tin được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi này.

10 Lý Do Khiến Công Nhân Nhà Máy Xin Nghỉ Việc Và Những Điều Cần Biết
Tại sao công nhân nhà máy nghỉ việc?

Những lý do khiến công nhân nhà máy xin nghỉ việc

Thông tin được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trong bài viết này là trường hợp công nhân xin nghỉ việc luôn (thôi việc) chứ không phải là trường hợp xin nghỉ việc 1 ngày hay một vài ngày vì lý do đau ốm hay bận việc đột xuất. Dưới đây là những lý do thường khiến công nhân nhà máy xin nghỉ việc:

- Công nhân cảm thấy công việc không phù hợp với năng lực, không đáp ứng được yêu cầu công việc.

- Sức khỏe không đảm bảo.

- Không được bố trí công việc, địa điểm làm việc theo đúng thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng lao động.

- Không hòa đồng được với môi trường làm việc của nhà máy, bất hòa với đồng nghiệp, quản lý thiên vị.

- Lương không đủ sống, các chế độ không thỏa đáng.

- Không được trả lương đầy đủ, trả lương không đúng thời hạn quy định.

- Bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, bị quấy rối tình dục.

- Bị ép làm thêm quá nhiều.

- Những lý do cá nhân: muốn học thêm, lập gia đình, chuyển chỗ ở, mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ, nghỉ việc để có thời gian ở nhà chăm con, lo nhà cửa…

- Công nhân muốn chuyển việc, tìm thấy cơ hội việc làm tốt hơn.

►3 lý do xin nghỉ việc chính đáng và thuyết phục nhất cho công nhân

Với những lý do xin nghỉ việc được nêu trên, không phải với nguyên nhân nào công nhân cũng nói thật với quản lý nhà máy, thay vào đó, công nhân nên dùng những lý do “ôn hòa” để không làm mất lòng người ở lại. Công nhân có thể dùng 3 lý do chính đáng sau đây khi muốn xin nghỉ việc:

- Sử dụng các lý do khách quan: đó là những lý do mang tính cá nhân như bạn muốn chuyển nhà, chuyển chổ ở, lập gia đình… Bạn có thể trình bày mình đang vướng bận lý do cá nhân cụ thể nào đó, cần ở nhà trong nhiều tháng tới và cảm thấy công việc riêng sẽ ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhà máy nên quyết định xin nghỉ việc.

- Lý do sức khỏe hiện tại không đảm bảo nên không thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Có thể có một nguyên nhân nào đó từ môi trường làm việc khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

- Lý do không đáp ứng được yêu cầu công việc: có thể vì yêu cầu công việc hiện tại khá cao và bạn cảm thấy mình không đáp ứng được nên xin nghỉ việc.

►Cách xin nghỉ việc công nhân cần biết

Nếu muốn xin nghỉ việc, công nhân phải làm đơn nộp cho quản lý nhà máy trước 3 - 45 ngày, tùy theo loại HĐLĐ đã ký và quy định trước đó của công ty. Theo quy định của pháp luật hiện hành, công nhân hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu công nhân làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn thì phải báo trước 45 ngày, làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hoặc thời vụ thì báo trước từ 3 - 30 ngày phụ thuộc vào lý do khiến công nhân nghỉ việc.

Những điều cần biết về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

►Cách viết đơn xin nghỉ việc

- Những nội dung cần có trong đơn xin nghỉ việc:

  • Tiêu ngữ
  • Tên đơn
  • Kính gửi
  • Tên người làm đơn, bộ phận làm việc
  • Lý do xin nghỉ việc, thời gian bắt đầu nghỉ việc
  • Nội dung bàn giao công việc
  • Lời cảm ơn
  • Lời đề nghị cấp trên xem xét giải quyết đơn thôi việc.
  • Ý kiến của cấp trên
  • Địa điểm, thời gian làm đơn, người làm đơn ký và ghi rõ họ tên.

- Một số lưu ý khi viết đơn xin thôi việc: 

  • Cần phải trình bày lời cảm ơn với quản lý, cấp trên trong xin nghỉ việc để họ không gây khó dễ khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Nội dung đơn bắt buộc phải đề cập đến thời gian chính thức xin thôi việc để công ty có thời gian tìm nhân sự thay thế.
  • Sử dụng văn phong lịch sự, nhã nhặn và thể hiện sự tôn trọng với quản lý cấp trên.
  • Thể hiện sự lạc quan: quản lý có thể sẽ cảm thấy khá bất ngờ, thậm chí là buồn khi nhận được đơn xin nghỉ việc của bạn, do đó, để đơn nghỉ xin việc không mang màu sắc quá ảm đạm, bạn cần dành lời chúc tốt đẹp đến quản lý, công ty bạn dự định xin nghỉ việc.

►Mẫu đơn xin nghỉ việc hay nhất

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-*-*-*-

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

       Kính gửi: Ban lãnh đạo Công ty ABC

       Cùng Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự

Tôi tên là: Nguyễn Lê Vân Anh, làm việc tại chuyền 3, bộ phận may hoàn thiện.

Tôi thật sự cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được làm việc tại Quý công ty trong 5 năm vừa qua. Trong suốt quá trình làm việc tại đây, tôi có may mắn được làm việc cùng những đồng nghiệp nhiệt tình, quản lý ân cần cùng môi trường làm việc tốt.

Hôm nay, tôi làm đơn này, kính trình Ban lãnh đạo công ty cùng Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự cho tôi được nghỉ việc từ ngày 15/4/2018 vì lý do gia đình sắp chuyển đi xa. Tôi rất lấy làm tiếc không còn được gắn bó với công ty trong thời gian sắp tới.

Tôi sẽ bàn giao đầy đủ và có trách nhiệm công việc đang phụ trách cho tổ trưởng chuyền của bộ phận.

Những kỹ năng, kinh nghiệm học được trong suốt quãng thời gian làm việc tại Quý công ty chắc chắn sẽ giúp ích cho tương lai của tôi rất nhiều và tôi luôn cảm thấy biết ơn về điều đó. Kính chúc Quý công ty sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Rất mong cấp trên xem xét chấp thuận cho tôi xin được thôi việc.

Xin chân thành cảm ơn!

Ý kiến của cấp trên                                   (Địa điểm), Ngày… tháng… năm…

                                                          Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

3 Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc Cho Công Nhân Nhà Máy

Một công nhân cần việc và biết suy nghĩ chỉ nộp đơn xin thôi việc khi bản thân không thể cố gắng để tiếp tục ở lại làm việc. Vì nhiều lý do như đã chia sẻ trê đây. Vì thế, khi nhận được quá nhiều đơn nghỉ việc từ người lao động, bản thân doanh nghiệp cũng nên tự đánh giá lại môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ cũng như tổ chức các buổi nói chuyện để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó có phương án xử lý kịp thời và hợp lý, tránh tình trạng nghỉ việc đồng loạt làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc và tình hình sản xuất chung.

Ms. Công nhân

4.9 (889 đánh giá)
10 Lý Do Khiến Công Nhân Nhà Máy Xin Nghỉ Việc Và Những Điều Cần Biết 10 Lý Do Khiến Công Nhân Nhà Máy Xin Nghỉ Việc Và Những Điều Cần Biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 59

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 268

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 325

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 170