Lương thấp khiến NLĐ trì hoãn lập gia đình và sinh con

11.08.2023 370 hongthuy95

Kết quả khảo sát tình hình đời sống, việc làm, tiền lương của NLĐ năm 2023 do Tổng LĐLĐ VN triển khai cho thấy nhiều con số thống kê đau lòng. Đáng chú ý có thể kể đến: chỉ có hơn 24% NLĐ có mức tiền lương và thu nhập hàng tháng vừa đủ đáp ứng chi tiêu cơ bản - 26,2% có điều kiện để ăn thịt, cá trong bữa ăn hàng ngày - 53,7% chưa muốn lập gia đình và 72% chưa dám sinh con…

lương thấp khiến công nhân trì hoãn lập gia đình và sinh con

Đời sống công nhân còn khổ dài

Đó là lời cảm thán của nhiều người sau khi nghe qua những con số tổng kết từ cuộc khảo sát tình hình đời sống, việc làm, tiền lương của NLĐ, do Ban Chính sách - Pháp luật phối hợp cùng Viện Công nhân - Công đoàn thực hiện hồi tháng 4/2023, lấy ý kiến của hơn 3.000 công nhân hiện làm việc tại 157 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh, thành vốn tập trung đông công nhân, lao động nhất nhì cả nước, là: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, TP.HCM, Bình Dương và An Giang.

Kết quả cụ thể như sau:

- Tiền lương cơ bản hàng tháng của NLĐ, không bao gồm tiền tăng ca, làm thêm giờ, trung bình vào khoảng 6 triệu đồng/tháng, tăng 8,4% so với khảo sát hồi tháng 3/2022.

- Nhận xét mức lương cơ bản 6 triệu đồng/tháng này cao hơn tiền lương tối thiểu khoảng 37,5% - 51,9% tùy theo từng vùng tương ứng. Ngoài ra, có 3,5% NLĐ nhận được tiền lương cơ bản hàng tháng thấp hơn mức LTTV.

- Nếu tính tổng thu nhập thì trung bình vào khoảng hơn 7,8 triệu đồng/tháng là tiền lương cơ bản chiếm tầm 76,7%; 23,3% còn lại có được từ tiền lương tăng ca cùng với các khoản trợ cấp, phụ cấp liên quan khác của doanh nghiệp.

- Khi so sánh tổng thu nhập với chi tiêu hàng tháng của NLĐ thì thấy: chỉ 24,5% cho biết tổng số tiền làm được 1 tháng vừa đủ đáp ứng nhu cầu chi tiêu cơ bản; 75,5% còn lại thì không đủ sống, đặc biệt có người chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu. Ngoài ra, khảo sát sâu hơn thì chỉ 8,1% có tích lũy từ lương và thu nhập hàng tháng; 11,2% không đủ sống, phải tìm việc làm thêm để kiếm thêm; 17,2% thường xuyên vay nợ, trong đó 3,1% trong số này bị đe dọa, khủng bố, 45,2% luôn trong trạng thái lo lắng, bất an.

- Nhiều công nhân bộc bạch, lương thấp là nguyên nhân chính khiến 53,7% trì hoãn lập gia đình, 72% chưa dám sinh con. Về yếu tố dinh dưỡng, chỉ có 26,2% có điều kiện để mua và ăn thịt, cá trong những bữa ăn hàng ngày; 10,3% ít khi (tần suất 1 lần/tuần) ăn; 46,5% chỉ đủ tiền để mua thuốc chữa bệnh cơ bản và thường gặp.

- Đối với vấn đề nhà ở, nhiều người cho biết họ đã phải dùng 23,6% tiền lương và 17,9% trích từ thu nhập hàng tháng ra để chi trả tiền thuê nhà.

- Do thiếu thốn nên có 12,3% NLĐ đã rút BHXH 1 lần, tần suất trung bình khoảng 1,13% lần.

Đây chỉ là kết quả khảo sát từ một bộ phận công nhân trong tổng số rất nhiều lao động khác vẫn còn có thu nhập thấp và đang phải chịu cảnh sống thiếu thốn lẫn áp lực. Ai trong số đó cũng mong mỏi giải pháp hỗ trợ hợp lý và kịp thời từ doanh nghiệp cùng các cơ quan ban ngành liên quan để đời sống công nhân bớt khổ.

lương thấp khiến công nhân trì hoãn lập gia đình và sinh con

Nhìn chung, đời sống công nhân còn nhiều thiếu thốn và áp lực...

Làm gì để giúp công nhân thoát khổ?

Rõ ràng, cần thiết phải tìm cách tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắt liên quan đến sản xuất kinh doanh như ổn định nguồn hàng và đơn hàng, vốn mạnh, ưu đãi thuế, sự đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đảm bảo việc làm và tiền lương, thu nhập hàng tháng cho NLĐ.

Ngoài ra, chính phủ cùng cơ quan ban ngành cần có giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn giá như giá điện, xăng dầu, mặt hàng thực phẩm cùng đồ tiêu dùng thiết yếu cho NLĐ.

Đặc biệt, để đảm bảo mức sống tối thiểu của cho NLĐ, nhất là công nhân thu nhập thấp, các công đoàn cơ sở hiện kiến nghị tăng tiền LTTV năm 2024 lên 11,34%  so với mức cũ.

(Theo báo Thanh niên)

4.5 (265 đánh giá)
Lương thấp khiến NLĐ trì hoãn lập gia đình và sinh con Lương thấp khiến NLĐ trì hoãn lập gia đình và sinh con

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 166

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 364

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213