Lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu?

21.09.2023 497 hongthuy95

Nhiều sinh viên chuẩn bị hoặc mới ra trường mang tư tưởng chỉ cần tìm được việc làm phù hợp ngay sau khi tốt nghiệp đã là tốt lắm rồi, chuyện lương bao nhiêu không quá quan trọng vì mình đã có kinh nghiệm gì đâu. Thiệt thân nhé! Luật quy định cụ thể mức lương tối thiểu phải trả cho nhân viên khi giao kết hợp đồng, dù là người mới.

lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu

Sinh viên mới ra trường chật vật tìm việc

Không nói đến những sinh viên năng nổ, tìm việc làm thêm để vừa học vừa kiếm tiền, kiếm kinh nghiệm; hầu hết sinh viên mới ra trường thường chỉ mang theo hành trang là những kiến thức chuyên ngành theo hướng lý thuyết suôn, cộng thêm một ít va chạm thực tế trong 3 tháng thực tập ngắn ngủi, còn lại hoàn toàn chưa có cơ hội tiếp xúc và thực hành trực tiếp với công việc. Vậy nên, khả năng cạnh tranh khi xin việc với ứng viên đã có kinh nghiệm, thậm chí xin việc trái ngành nhưng đã có thời gian đi làm khá lâu đều thấp.

Chật vật tìm việc sau tốt nghiệp là tình trạng phổ biến. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng gặp khó. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng thế mạnh sức trẻ, sức khỏe và sự nhiệt huyết, đam mê trải nghiệm, thích được thử thách cùng một vài thành tích nổi bật trong thời gian học tập, những kỹ năng giao tiếp - ngoại ngữ - tin học - công nghệ… để cho thấy mình là ứng viên tiềm năng cho vị trí đang ứng tuyển. Bởi, không ít nhà tuyển dụng thích tuyển sinh viên mới ra trường, vì đối tượng ứng viên này như trang giấy trắng tinh, sẽ dễ đào tạo và tiếp thu nhanh, chế độ đãi ngộ cũng không cần quá đặc biệt thay vì tuyển người sành nghề, lại có cái tôi lớn sẽ khó mà thay đổi.

Sinh viên mới ra trường được trả lương bao nhiêu?

Xin nhắc lại, tư tưởng cần việc và không quan trọng mức lương được trả vì là sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế là tự ôm cái thiệt thân vào người. Bởi luật quy định hẳn hoi mức lương tối thiểu phải trả cho người lao động có giao kết hợp đồng.

lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu

Tự đánh giá thấp bản thân là nước đi sai của ứng viên khi deal lương, nhất là sinh viên mới ra trường
 

Theo đó, mức lương tối thiểu trả cho NLĐ làm việc trong điều kiện lao động bình thường tại các doanh nghiệp dao động trong khoảng từ 3.250.000 - 4.680.000 đồng/tháng, tùy từng vùng. Trường hợp NLĐ đã qua học nghề, đào tạo nghề (tức người có bằng đại học; được cấp bằng, chứng chỉ trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp) thì mức lương thấp nhất phải trả cần cao hơn ít nhất 7% so với mức lương chuẩn.

Cụ thể:

Vùng

Mức lương chuẩn thấp nhất

Lương thấp nhất cho NLĐ đã qua đào tạo

Vùng I

4.680.000 đ/tháng

5.007.600 đ/tháng

Vùng II

4.160.000 đ/tháng

4.451.200 đ/tháng

Vùng III

3.640.000 đ/tháng

3.894.800 đ/tháng

Vùng IV

3.250.000 đ/tháng

3.477.500 đ/tháng

 

Xem chi tiết các vùng tại đây!

Lưu ý: đây chỉ là mức lương chuẩn tối thiểu theo quy định của luật mà doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng trả cho NLĐ cho từng vùng, từng đối tượng nhất định. Nếu có thể deal lương cao hơn càng tốt nhé. Cân nhắc trình độ, khả năng làm việc, kinh nghiệm nếu có để đàm phán và chốt mức lương tương xứng.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù đưa ra mức lương hấp dẫn để thu hút người tài. Ứng viên cũng hoàn toàn có thể deal lương cao hơn nếu có thể. Thực tế, không ít ứng viên dù mới ra trường nhưng đã có kinh nghiệm đáng nể khi còn ngồi trên ghế giảng đường, hay tốt nghiệp từ những ngành hot như IT, marketing... chốt được mức lương tốt, dao động trong khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, thậm chí hơn, chưa bao gồm đãi ngộ liên quan khác.

Ngoài ra, nếu đang trong thời gian thử việc thì mức lương tối thiểu có thể nhận được sẽ ít nhất bằng 85% mức lương đã chốt theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng lao động.

Ms. Công nhân

4.1 (361 đánh giá)
Lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu? Lương sinh viên mới ra trường bao nhiêu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213