Lo sợ 5 nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lao động nam

04.08.2023 724 hongthuy95

Không chỉ phụ nữ, nam giới ai cũng khao khát được làm cha. Tuy nhiên, đặc thù công việc đôi khi khiến nhiều người gặp khó, thậm chí mất đi thiên chức thiêng liêng ấy. Bạn có biết đó là những nghề nghiệp nào không? Có cách nào để bảo vệ sức khỏe sinh sản nơi làm việc? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

những nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lđ nam

Khó tin bị vô sinh là do nghề nghiệp đang làm

Anh Thắng, 33 tuổi, đi khám hiếm muộn cùng vợ do cưới nhau đã 2 năm, “thả tự nhiên” trước nay nhưng mãi không có tin vui. Kết quả, sức khỏe sinh sản của vợ anh bình thường, còn anh lại gặp vấn đề về chất lượng tinh binh. Theo lời bác sĩ, tinh trùng của anh hiện tại rất ít, lại còn bị kết dính, chết hoặc dị tật phần lớn khiến khả năng đậu thai là cực kỳ thấp, nguy cơ không thể có con từ tinh trùng của chồng là rất cao.

Nguyên nhân có xác định được không?

Qua thăm hỏi quá trình sinh hoạt và đời sống tình dục lẫn sức khỏe tinh thần của anh Thắng, bác sĩ nghi ngờ nguyên do có thể đến từ công việc của anh. Anh Thắng là thợ hàn thâm niên 10 năm, công việc bắt buộc anh phải làm việc trong môi trường nóng bứt, ở mức nhiệt cao suốt nhiều giờ liền; chưa kể tiếng ồn hay khí độc… Tất cả những tác nhân này đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng nếu cơ thể phải tiếp xúc trong suốt thời gian dài.

Nghe đến đây, anh bủn rủn, buồn rầu vì không ngờ, công việc mang lại thu nhập ổn và nhiều cơ hội phát triển bản thân bấy lâu nay lại chính là “nút thắt” ngăn “con” đến bên mình.

Thợ hàn có thể bị vô sinh? Cách giảm rủi ro vô sinh cho thợ hàn

Hé lộ 5 nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lao động nam

Qua tìm hiểu và tổng hợp từ nhiều nguồn tư liệu uy tín, Ms. Công nhân liệt kê được 5 nhóm nghề có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Đó là:

+ Nhóm nghề có môi trường làm việc quá nóng

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa sản, tinh hoàn của nam sẽ sản xuất tinh trùng mức tốt nhất khi đạt nhiệt độ mát hơn nhiệt độ cơ thể chừng vài độ. Do đó, nếu làm việc trong môi trường nóng bức lâu dài, khoảng 15-20 ngày, mà không áp dụng các cách giảm thiểu tác động của nhiệt độ cao thì dĩ nhiên khả năng chất lượng lẫn số lượng tinh binh sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện có con của lao động nam.

Thợ hàn, nhân viên bếp bánh - chuyên vận hành lò nướng, lái xe… là những công việc có thời gian làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao đến rất cao.

+ Nhóm nghề có môi trường làm việc quá ồn

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, việc hoạt động lâu trong môi trường có độ ồn khoảng từ 90dB trở lên sẽ có tác động xấu đến chức năng sinh dục của nam giới, như số lượng tinh trùng rất ít, chất lượng tinh trùng rất yếu, thậm chí không phóng tinh…và hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh.

+ Nhóm nghề tiếp xúc lâu với thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại

Nhóm nghề tiếp xúc thường xuyên với thuốc trừ sâu, một loại thuốc rất có hại cho chất lượng tinh hoàn của nam giới. Một nghiên cứu được thực hiện để phân tích tinh dịch của 25 công nhân chuyên mảng nông nghiệp và lâm nghiệp, làm việc lâu và thường xuyên trong môi trường thuốc trừ sâu cho kết quả đáng buồn: chỉ có 13 người bình thường + còn lại 9 người không tinh trùng + 3 người tinh trùng ít và loãng. Thời gian làm việc trong môi trường độc hại này càng lâu thì số lượng và chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản càng giảm.

Ngoài ra, những hóa chất độc hại khác cũng có khả năng tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng tinh trùng của nam giới nếu tiếp xúc lâu và thường xuyên.

+ Nhóm nghề tiếp xúc thường xuyên với bức xạ, điện ly phóng xạ

Tư liệu từ nhiều nguồn uy tín khẳng định, lượng chiếu xạ nhỏ hơn khoảng 1.000 rơnghen đã có thể làm giảm khả năng sinh dục ở nam giới. Trường hợp tiếp xúc với lượng chiếu xạ khoảng 2.000-3.000 rơnghen trong suốt 12-13 tháng thì sẽ mất khả năng sinh dục tạm thời; mức 5.000 rơnghen trong suốt 18-24 tháng thì sẽ vĩnh viễn mất khả năng sinh dục.

Ngoài ra, công việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa (như tia X, tia gamma), hoặc bức xạ không ion hóa, dù rất nhỏ (như sóng vô tuyến, wifi…) mà lượng tiếp xúc vượt quá giới hạn cho phép cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

+ Nhóm nghề tiếp xúc thường xuyên với kim loại nặng

Một cuộc khảo sát quá trình công tác của 230 lao động nam bị suy giảm khả năng sinh sản cho kết quả: gần 45% đã tiếp xúc với chì, kẽm, niken, cadimi, thủy ngân và các chất độc hại khác trong một thời gian dài trong khi trước đó chức năng giới tính và sinh sản của một nửa trong số ấy là bình thường. Không chỉ vậy, điều càng ngạc nhiên hơn chính là vợ của những nam giới tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại trên cũng có tỷ lệ sinh non khá cao.

Nghiên cứu thêm về mức độ ảnh hưởng xấu của kim loại chì đến chất lượng tinh trùng của 150 công nhân nam làm việc trong môi trường phải thường xuyên tiếp xúc cũng cho thấy: số lượng, hình dáng và khả năng sống của tinh trùng có liên quan nhất định đến nồng độ chì trong huyết thanh. Cụ thể: công nhân có nồng độ chì trong máu bình thường thì có tỷ lệ tinh trùng dị dạng khoảng 14-16%; mức cao hơn 53% microgram thì có số lượng và sức sống của tinh trùng bị giảm rõ rệt; mức trên 74,5% thì có tỷ lệ tinh trùng dị dạng lên đến 86%...

những nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lđ nam

Có những công việc cho thu nhập ổn nhưng lại gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con

Có cách nào để bảo vệ sức khỏe sinh sản nơi làm việc?

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn tại nơi làm việc vừa kể trên có thể tác động tiêu cực, làm suy giảm khả năng sinh sản của lao động nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng không may mắn như thế. Hoặc có thể tỷ lệ cao bị tác động nhưng có thể giảm bớt nếu áp dụng một số lời khuyên an toàn được Ms. Công nhân chia sẻ sau đây:

- Nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng sau khoảng 1h làm việc phải ngồi một chỗ trong thời gian dài giúp tinh hoàn hạ nhiệt

- Tắt wifi khi để điện thoại trong túi quần

- Đứng cách xa các thiết bị tỏa nhiệt lớn khi không phải làm việc

- Ưu tiên mặc quần áo thoải mái, quần ống rộng thay vì đồ bó sát để đi làm, giúp thoát nhiệt nhanh hơn, cũng dễ vận động hơn

- Trang bị đúng và đủ đồ bảo hộ lao động chuyên dụng theo nghề nghiệp đang làm; tuân thủ hướng dẫn sử dụng và vệ sinh để đảm bảo hiệu quả bảo hộ đối với các công việc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, nguy hiểm

- Trường hợp tiếp xúc với hóa chất độc hại, hay kim loại nặng dạng bột thì trước khi tan làm cần thay quần áo, giày và vệ sinh kỹ theo tiêu chuẩn an toàn lao động

- Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn nếu đang gặp khó trong chuyện có con hay nghi ngờ bản thân tiếp xúc với các yếu tố làm suy giảm khả năng có con.

Không chỉ phụ nữ, nam giới cũng khao khát được làm cha. Tuy nhiên, nhiều người không may mắn đạt được điều này do nhiều nguyên do. Một trong những tác nhân ảnh hưởng không ngờ đến từ tính chất công việc của họ. Hy vọng qua bài viết này, những lao động nam đang nghi ngờ có vấn đề về sức khỏe sinh sản có thể kịp thời tìm giải pháp xử lý và nhận về kết quả đáng mong đợi.

Ms. Công nhân

(Tham khảo từ Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (MOH)

4.4 (44 đánh giá)
Lo sợ 5 nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lao động nam Lo sợ 5 nhóm nghề làm giảm khả năng sinh sản của lao động nam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 177

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 325

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 371

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 221