Lao động nữ đi làm ngày “đèn đỏ” được nhận thêm bao nhiêu tiền lương?

18.12.2020 1947 bientap

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động mới - trong đó có nội dung về chi trả thêm lương cho lao động nữ đi làm vào ngày “đèn đỏ” hàng tháng.

 

Lao động nữ đi làm ngày “đèn đỏ” được nhận thêm bao nhiêu tiền lương
Lao động nữ đi làm ngày hành kinh được hưởng quyền lợi gì? (Ảnh nguồn Samsung Việt Nam)

 

Theo Nghị định mới, lao động nữ đi làm ngày hành kinh sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

 - Được phép nghỉ 30 phút mỗi ngày tính vào thời gian làm việc và vẫn được hưởng nguyên lương theo hợp đồng. Về số ngày hưởng giờ nghỉ trong tháng sẽ do doanh nghiệp và người lao động cùng thỏa thuận nhưng tối thiểu là 3 ngày/ tháng. Và thời điểm nghỉ cụ thể từng tháng sẽ do lao động nữ thông báo với nhân sự phụ trách của doanh nghiệp. Do đó trong 1 tháng, tối thiểu lao động nữ sẽ được nghỉ 30 phút/ ngày x 3 ngày = 90 phút.

 - Tùy điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ, doanh nghiệp và người lao động sẽ thỏa thuận bố trí thời gian nghỉ trong ngày phù hợp.

 - Trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ vào những ngày đó và được doanh nghiệp đồng ý thì ngoài mức tiền lương hiện hưởng, người lao động sẽ được trả thêm tiền lương theo công việc đã làm trong thời gian được phép nghỉ. Và thời gian làm việc này không tính vào thời gian làm thêm.

Như vậy, nếu có 3 ngày liên tiếp nghỉ 30 phút mà lao động nữ vẫn muốn được làm việc và doanh nghiệp cũng sẵn sàng tạo điều kiện thì lao động sẽ được nhận thêm tiền lương. Với tổng thời gian nghỉ là 90 phút, ví dụ mức tiền lương tính theo giờ là 30.000 đồng/ giờ thì số tiền lao động nữ được chi trả thêm hàng tháng là 45.000 đồng (tương đương cho 90 phút làm việc).

Lao động nữ đi làm ngày “đèn đỏ” được nhận thêm bao nhiêu tiền lương
Nếu vẫn làm việc vào ngày hành kinh, lao động nữ sẽ được trả thêm lương

 

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định một số nội dung liên quan đến quyền lợi dành cho lao động mang thai và trong thời gian nuôi con nhỏ.

   • Theo đó, lao động nữ trong thời gian mang thai sẽ được tạo điều kiện để đi khám thai 5 lần, mỗi lần nghỉ 1 ngày. Nếu nơi ở cách xa cơ sở y tế hoặc người mang thai có bệnh lý thì thời gian được nghỉ cho mỗi lần khám thai là 2 ngày.

   • Trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ được nghỉ 60 phút mỗi ngày (vẫn được hưởng nguyên lương) để nghỉ ngơi, cho con bú, vắt - trữ sữa. Và khi nuôi con từ 12 tháng tuổi trở lên, tùy thỏa thuận với người sử dụng lao động mà lao động nữ có thể nghỉ để vắt và trữ sữa mẹ.

   • Nếu doanh nghiệp có từ 1.000 lao động nữ trở lên, cần phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Những công ty quy mô lao động nữ ít hơn, được khuyến khích thực hiện tùy vào điều kiện thực tế.

Được biết, Nghị định quy định những nội dung trên đây bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2021.

(Theo Tuoitre.vn)

10 Thông tin hữu ích cần biết về chế độ thai sản và cách tính chế độ thai sản mới nhất

4.9 (849 đánh giá)
Lao động nữ đi làm ngày “đèn đỏ” được nhận thêm bao nhiêu tiền lương? Lao động nữ đi làm ngày “đèn đỏ” được nhận thêm bao nhiêu tiền lương?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 152

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207