Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa?

03.05.2018 1466 bientap

Trong nghề thiết kế đồ họa không thể thiếu những ý tưởng sáng tạo. Dù là một Designer giỏi đến mức nào, đôi khi bạn cũng sẽ rơi vào tình trạng “đơ” ý tưởng. Trong tình huống như vậy, làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong bạn? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ một số bí quyết để các bạn tham khảo áp dụng khi cần thiết.

Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa

Làm thế nào để trở thành một Designer luôn luôn sáng tạo?           

► Nắm bắt được “linh hồn” của mẫu thiết kế

Khi nhận bất kỳ một dự án thiết kế nào, bạn cần nhìn nhận thiết kế dưới góc độ người dùng. Bạn có thể vẽ bản đồ tư duy - phân tích những yếu tố cần thiết phải thể hiện - để hiểu được “linh hồn” của mẫu thiết kế. Khi nắm bắt được yếu tố này thì bạn mới biết được mình cần phải sáng tạo cái gì – cái mình sáng tạo ra có phù hợp hay không. Phương pháp trực quan này cũng là cách bạn nuôi dưỡng tư duy thiết kế logic.

► Hiểu rõ "đỉnh" sáng tạo của bản thân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bộ não của con người chỉ có thể tập trung tốt nhất 100% ở một khung thời gian nhất định trong ngày: sáng sớm, chiều muộn, đêm khuya… Đó là thời điểm bộ não của bạn “nhiều chất xám” nhất – nên khi ấy sẽ dễ dàng phát sinh những ý tưởng sáng tạo. Khung thời gian tập trung của mỗi người không giống nhau cho nên bạn cần phải tìm hiểu rõ cơ chế đỉnh sáng tạo của bản thân - tận dụng khung thời gian ấy để làm việc và nảy ra các ý tưởng sáng tạo.

Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa

Designer cần phải tìm hiểu rõ cơ chế hoạt động não bộ của mình để tận dụng đỉnh sáng tạo cho phù hợp

► “Refresh” không gian làm việc

Nhìn ngắm mãi nhiều thứ quen thuộc nơi làm việc, nhiều khi sẽ khiến bạn bị “mòn ý tưởng”. Khi ấy, điều bạn cần làm là “refresh” không gian làm việc: thay đổi vị trí bàn làm việc – vị trí đặt các đồ vật trên bàn, trang trí thêm những hình ảnh nhân vật, hoa cỏ mà bạn yêu thích, đặt thêm chậu cây… Bởi không gian làm việc mới sẽ thúc đẩy não bộ của bạn nảy ra những ý tưởng mới.

► Thư giãn và trải nghiệm những điều kiện làm việc khác nhau

Nếu cảm thấy bí ý tưởng thiết kế, bạn hãy để não bộ của mình được nghỉ ngơi, đứng lên đi lại ra ngoài thư giãn hoặc pha một cốc cà phê để uống. Bạn cũng có thể trải nghiệm những điều kiện làm việc khác nhau như: nghe nhạc hay ra quán cà phê làm việc… Việc nghe loại nhạc yêu thích nhiều khi sẽ giúp não bộ của bạn được thư giãn, trống rỗng, dễ dàng khơi gợi sự sáng tạo hơn.

Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa

Nghe thể loại nhạc yêu thích cũng giúp kích thích ý tưởng sáng tạo

► Cập nhật thường xuyên những kiến thức thiết kế mới

Lĩnh vực thiết kế đồ họa luôn xuất hiện những xu hướng mới, do đó, yêu cầu các Designer phải cập nhật thường xuyên tin tức chuyên ngành cũng như những công nghệ mới để bắt kịp thời đại. Bản thân bạn cũng sẽ học được nhiều điều mới bổ ích từ những gì mình đọc – nghe – xem được để áp dụng vào công việc. Một điều bạn cần lưu ý là não bộ chúng ta không thể ghi nhớ dài hạn những thông tin chỉ nghe thoáng qua một lần, vì thế bạn cần có một cuốn sổ tay cá nhân hoặc tạo file trên máy tính để lưu lại những kiến thức – thông tin – kinh nghiệm học hỏi được vào đó để sau này xem lại, tham khảo và áp dụng trong những trường hợp cần thiết.

► Lưu lại những ý tưởng bộc phát

Trong quá trình sinh hoạt – hoạt động hàng ngày, đôi khi bạn sẽ nảy sinh những ý tưởng sáng tạo bộc phát – ngay thời điểm đó, bạn cần phải lưu ngay vào sổ tay thiết kế của bản thân để áp dụng cho những dự án thiết kế sau này. Nhiều khi những thiết kế nảy sinh trong những hoàn cảnh như thế lại phù hợp với các chủ đề dự án sau này. Trong những trường hợp “hời” như vậy, bạn không cần phải suy nghĩ về ý tưởng thiết kế mà chỉ cần chỉnh sửa cho phù hợp.

Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa

Mỗi Designer cần phải có sổ tay thiết kế cho riêng mình

Làm thế nào để “đánh thức” trí sáng tạo bên trong mình luôn là điều khiến nhiều Designer băn khoăn. Với những bí quyết mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ trên đây, không nhất thiết phải vận dụng mọi thứ cùng lúc, bạn hãy lần lượt thử nghiệm các tips trên để xem phương pháp nào hữu hiệu với mình. Hy vọng bạn sẽ nhận thấy được sự thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Ms. Công nhân

4.3 (623 đánh giá)
Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa? Làm thế nào để “đánh thức” ý tưởng sáng tạo trong nghề thiết kế đồ họa?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 153

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 360

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207