Lạm phát là gì? Tác động của lạm phát đến đời sống người lao động thu nhập thấp

27.09.2022 9356 bientap

 

Lạm phát là một thuật ngữ kinh tế xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Vậy bạn có biết Lạm phát là gì? và lạm phát ảnh hưởng thế nào đến đời sống người lao động thu nhập thấp. Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu điều này.

lạm phát là gì?

Lạm phát là gì?

Lạm phát là hiện tượng giảm sức mua của đồng tiền hay còn gọi là sự mất giá trị thị trường. Lạm phát có thể hiểu đơn giản là giá cả hàng hóa tăng lên so với thời điểm trước đó, với cùng một số tiền, người tiêu dùng sẽ mua được lượng hàng hóa ít hơn. Khi so sánh với các nền kinh tế khác, lạm phát là sự phá giá của đồng tiền nội tệ so với các đơn vị tiền tệ khác.

Lạm phát được đo lường bằng cách theo dõi sự biến động về giá của các hàng hóa, dịch vụ trong một nền kinh tế. Giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ được tổ hợp với nhau để đưa ra chỉ số đo mức giá cả trung bình. Tỷ lệ lạm phát chính là mức tăng phần trăm của chỉ số này.

Xem thêm: CPI là gì? 5 Bước xác định chỉ số CPI nhanh nhất

Nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng lạm phát, nhưng có 2 nguyên nhân cơ bản sau:

- Lạm phát do cầu kéo:  là khi nhu cầu về một mặt hàng nào đó tăng lên sẽ kéo theo sự leo thang của các mặt hàng khác, dẫn đến việc tăng giá của hầu hết các mặt hàng trên thị trường.

- Lạm phát do chi phí đẩy:  Khi một vài yếu tố như: tiền lương, chi phí bảo hiểm cho công nhân, giá cả nguyên liệu đầu vào, thuế… tăng lên, sẽ khiến tổng chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng theo, vì thế mà giá thành sản phẩm cũng tăng được gọi là lạm phát do chi phí đẩy.

lạm phát là gì

Đời sống công nhân: tiếp tục “bài ca” lương tối thiểu vùng 

Tác động của lạm phát đến đời sống người lao động thu nhập thấp

Lạm phát là một hiện tượng phổ biến của các nền kinh tế, tác động đến mọi nhóm dân cư nhưng tỷ lệ lạm phát cao ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của đối tượng người lao động có thu nhập thấp, chủ yếu sống bằng tiền lương như: công nhân, người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội… Vì tốc độ tăng giá được tính bằng tháng còn tốc độ tăng lương thì tính bằng năm.

Trong nhóm người có thu nhập thấp, những người sống bằng tiền lương là những người đầu tiên chịu tác động từ lạm phát . Bởi vì thu nhập của những người này phụ thuộc chủ yếu vào nguồn tiền lương cố định mà họ nhận được, nên khi lạm phát cao, đồng tiền bị rớt giá  thì từ đó  thu nhập thực tế của họ bị giảm sút. 

Trong những năm gần đây, chính phủ đã có nhiều chính sách tăng lương tối thiểu nhằm cải thiện đời sống cho người lao động. Tuy nhiên, tốc độ tăng lương lại chậm hơn rất nhiều so với tốc độ tăng giá nên những đối tượng như công nhân sẽ không có đủ khả năng chi trả cho những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Làm cho những người đã nghèo lại càng nghèo hơn.

Vì thế, tỷ lệ lạm phát thấp là biểu hiện sự ổn định của một nền kinh tế vi mô. Lạm phát thấp giúp các doanh nghiệp an tâm sản xuất và người lao động có thu nhập thấp nhu công nhân có thể chi trả cho các nhu cầu thiết yếu trong đời sống của mình.

Xem thêm: GDP là gì? 8 điều cần biết về GDP

Ms. Công nhân

 

4.6 (976 đánh giá)
Lạm phát là gì? Tác động của lạm phát đến đời sống người lao động thu nhập thấp Lạm phát là gì? Tác động của lạm phát đến đời sống người lao động thu nhập thấp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 188

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 584

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49895

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 406