Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

21.04.2023 454 hongthuy95

“Làm công nhân thì đã sao? Công nhân mà lương cả chục triệu một tháng thì hơn cả khối việc văn phòng. Tôi làm công nhân, nghề da giày, tuần nghỉ 1 ngày chủ nhật, lễ Tết được nghỉ và có thưởng đầy đủ, thu nhập đã tính tăng ca có tháng lên đến 10 triệu đồng, thoải mái chi tiêu và để dư…”

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

Đó là chia sẻ của anh Minh, công nhân chuyền may mũ của một công ty giày da quy mô cả nghìn lao động ở Đồng Nai. Tương tự vậy, không ít lao động cũng cho hay họ vui vẻ và thoải mái với công việc mỗi ngày, không áp lực, đỡ mệt đầu lại có thu nhập ổn định mỗi tháng. Với họ, cuộc sống như thế là may mắn.

Đơn hàng đều, việc làm không lo

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ… đang lao đao bởi hết hàng phải cắt giảm nhân sự hay cho công nhân nghỉ hè, nghỉ giãn việc thì số ít công ty, xí nghiệp khác lại sản xuất ổn định, cố gắng duy trì việc làm cho người lao động.

Bộ phận kinh doanh nhiều tháng nay tích cực tăng ca để tìm kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp. Cạnh tranh hiện nay là rất mạnh nhưng nhờ các mối quan hệ đối tác đã gầy dựng nhiều năm qua, công ty vẫn ký được hợp đồng mới, duy trì và tạo thêm việc làm mới cho công nhân, để họ yên tâm làm việc, tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Bởi, chỉ khi đơn hàng về đều, NLĐ mới không phải lo hết việc, mất việc” - Trưởng phòng kinh doanh, công ty X bộc bạch.

Cảm thấy may mắn vì vẫn đi làm đều từ sau Tết đến nay, chị Lan cho hay thu nhập của 2 vợ chồng chị cùng làm chung công ty vào khoản 17-20 triệu đồng/tháng, đã tính tăng ca và các khoản phụ cấp, thưởng vào. Số tiền này được chia làm nhiều khoản, dùng cho các mục đích bắt buộc và phát sinh khác. “Tiền lương như này có thể coi là cao so với những công nhân cùng dãy trọ. Dù vậy, gia đình tôi luôn cố gắng tiết kiệm và cân đối chi tiêu để có thể để dư nhiều nhất có thể, phòng khi ốm đau hay có việc gấp cần đến. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là tằn tiện hay keo kiệt. Bữa ăn gia đình vẫn phải đảm bảo đủ chất, các khoản sinh hoạt thiết yếu vẫn cần có đủ, tiệc tùng, hiếu hỉ thi thoảng cũng phải chi ra…”

Làm việc gì không quan trọng, miễn vui và thoải mái là được!

Người ít học chọn việc chân tay có thể coi là hợp lý. Thế nhưng, những ai học này học kia, bằng này bằng nọ mà vẫn làm công nhân lại bị nói ra nói vào. Nào là “học cho lắm xong cũng chỉ làm công nhân” – “Tốn tiền tốn bạc học này học kia cuối cùng ra làm công nhân” – “Tưởng đời cha mẹ khổ cực chỉ để đời con được ngồi máy lạnh, ai dè cũng phải làm công nhân”…

Nhiều người mặc định hễ học Đại học, Cao đẳng xong là nhất định phải làm chức cao, việc lớn, ngồi máy tính, hưởng điều hòa mát lạnh chứ không phải mướt mồ hôi trong nhà xưởng đông đúc đến thở cũng mệt, rồi dưới mái tôn nóng bứt giữa trưa hè ở mức nhiệt đến 400C.

Ấy thế nhưng, hỏi ra mới biết, không ít LĐPT cất bằng cử nhân đi làm “thợ”. Vì nhiều nguyên do. Có người học xong, đi làm rồi thì phát hiện ngành nghề lẫn công việc đó không phù hợp với mình. Người học giữa chừng thì chán nên đứt gánh vào đời kiếm sống. Người học rồi nhưng ra trường cạnh tranh cao, lại không có quan hệ nên mãi không tìm được việc đúng ngành, thế là chọn việc chân tay làm tạm để trang trải cuộc sống…

Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

Làm công nhân lương cao, sao phải tự ti?

Cứ thế, thời gian trôi dần. Những ai từng buồn rầu, chán nản khi bị chê bai hay tự bản thân cũng chẳng mấy tôn trọng nghề đang làm thì nay, họ lại cho hay mình vui và thoải mái với công việc hiện tại, với nghề công nhân.

- “Làm văn phòng nhìn nhàn vậy chứ chưa chắc đã khỏe. Ít nhất là về tinh thần. Suốt ngày cứ áp lực deadline hay để ý nịnh nọt sếp, rồi tính xem phải theo phe nào để không thiệt thân… Trong khi làm công nhân lại khác. Chủ yếu chỉ mỏi chân tay, mệt thể xác. Ăn ngon ngủ kỹ là lại sức, mai lại tiếp tục cày…”

- “Tôi làm công nhân được 9 năm và chắc làm đến hưu mới nghỉ. Nói công nhân chứ nay tôi lên Quản đốc rồi, công việc nhẹ hơn, lương cao hơn. Nhưng lại áp lực hơn. Nhớ những ngày làm công nhân chẳng cần lo nghĩ. Mỗi ngày cứ vào ca làm xong việc thì lên xe về nhà. Vui thì lai rai cùng anh em dãy trọ, buồn buồn thì ra đầu ngõ ăn tô hủ tiếu gõ rồi về phòng ngủ mai lại bắt đầu ngày làm việc mới. Công việc cứ thế mà ổn định, thoải mái và vui tươi…”

- “Làm việc gì không quan trọng, quan trọng là làm việc đó có khiến bạn vui và thoải mái không. Áp lực dễ khiến mình nỗi quạo lắm…”

- …

Đó là nhận định có phần tích cực của những công nhân nhà máy khi được hỏi “Bạn cảm thấy thế nào khi nhiều người trong xã hội coi khinh công nhân, LĐPT?”

Còn bạn, công việc hiện tại của bạn là gì? Bạn nghĩ sao về công việc công nhân?

​_Thy.

Xem tất cả
4.9 (9 đánh giá)
Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti? Làm công nhân ổn định mà, sao phải tự ti?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 172

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 319

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 366

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 218