Không đặt bút ký HĐLĐ nếu công ty mắc phải 5 lỗi sai cơ bản này!

19.06.2023 460 hongthuy95

Giao kết HĐLĐ để nhận được đầy đủ quyền lợi theo Luật là cần thiết. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của NLĐ hay tính bất cẩn của nhân viên phụ trách mà một số HĐ có thể gặp vấn đề về pháp lý nếu xảy ra tranh chấp. Do đó, NLĐ cần đặc biệt chú ý đọc kỹ các nội dung hiển thị trong HĐ và tuyệt đối không đặt bút ký nếu phát hiện 1 trong 5 lỗi sai cơ bản được Vieclamnhamay.vn list rõ dưới đây.

không đặt bút ký hđlđ nếu công ty mắc phải 5 lỗi sai cơ bản này

+ Sử dụng căn cứ pháp lý sai hoặc đã hết hiệu lực

HĐLĐ nào cũng đề rõ căn cứ pháp lý dùng tham khảo khi soạn thảo và giao kết hợp đồng. Đây cũng là phần mà nhiều lao động, có khi là tất cả, không mấy để ý. Tuy nhiên, nếu DN sử dụng căn cứ pháp lý sai hay đã hết hiệu lực (như hiện nay Bộ luật lao động 2019 đã được áp dụng thay cho Bộ luật lao động 2014) thì một số quyền lợi bổ sung hoặc đổi mới có thể sẽ không được cập nhập và thực thi đúng theo quy định, ảnh hưởng ít nhiều đến quyền lợi của NLĐ.

+ Không ghi đủ hoặc ghi sai thông tin các bên

Thông thường, một HĐLĐ thông dụng, sau phần căn cứ pháp lý sẽ đến mục thông tin của các bên tham gia giao kết HĐ. Bao gồm: thông tin của DN, NSDLĐ (như: tên và địa chỉ NSDLĐ hoặc người đại diện hợp pháp của DN, có họ và tên, ngày tháng năm sinh, CCCD, địa chỉ cư trú, chức danh đảm nhiệm...) và NLĐ (như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, CCCD, địa chỉ cư trú, giấy tờ hợp pháp khác). Tuy nhiên, khi soạn thảo HĐLĐ, bộ phận nhân sự hay nhân viên phụ trách sơ suất ghi sai hoặc ghi thiếu một hay một vài thông tin, như giới tính, địa chỉ cư trú của NLĐ, và giải thích nội dung này không quan trọng hay sẽ sửa đổi sau nhưng rồi không thực hiện dẫn đến khó giải quyết quyền lợi nếu có tranh chấp.

+ Không ghi địa điểm làm việc cụ thể

Công việc và địa điểm làm việc cụ thể chính là một trong những nội dung quan trọng nhất của HĐLĐ. Tuy nhiên, có HĐ lại không ghi địa điểm làm việc hoặc chỉ ghi chung chung (như: làm việc dưới sự bố trí và giám sát của cấp trên) và mơ hồ trong chuyện giao việc, dẫn đến giao thêm việc hoặc thay đổi nơi làm việc khiến NLĐ gặp bất lợi.

+ Không rõ ràng vấn đề lương, thưởng

Bao gồm lương đóng BHXH, các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng lễ tết, thưởng năng suất, chế độ nâng lương/tăng lương cho NLĐ... nếu có. Ngoài ra còn không nêu rõ phương án xử lý khi chậm lương, làm việc vượt KPI hay có thâm niên từ 5 năm trở lên... sẽ áp dụng lương, thưởng thế nào. Trên thực tế, nhiều DN đang nhập nhằng chuyện tiền lương khiến NLĐ bất mãn và đương nhiên, rất dễ bị mất quyền lợi.

+ Quy định NLĐ phải chấp thuận mọi sự điều động của DN

“NLĐ có nghĩa vụ hoàn thành công việc được giao và sẵn sàng chấp nhận mọi sự điều động của cấp trên khi có yêu cầu” là nội dung rất dễ bắt gặp trong các điều khoản của HĐLĐ. Nhiều lao động vì thấy HĐ quá nhiều thông tin, đọc kỹ sẽ rất mất thời gian nên chỉ nhìn vào những mục chính (nhất là tiền lương) rồi đọc qua loa để ký vội. Chính điều này vô tình tự đẩy họ vào thế đã rồi. Và đương nhiên, sau khi giao kết HĐ, chuyện chấp thuận mọi sự điều động như đã thỏa thuận là chắc chắn.

không đặt bút ký hđlđ nếu công ty mắc phải 5 lỗi sai cơ bản này

Đôi khi, chính NLĐ tự khiến mình mất đi quyền lợi vì bất cẩn trong khâu đọc và kiểm tra HĐ

Kỹ lưỡng trong việc đòi hỏi và bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân là điều cần lưu ý đối với mọi lao động, nhất là đối tượng LĐPT, công nhân thiếu hiểu biết. Khi giao kết HĐLĐ, nhất định phải đọc kỹ mọi thông tin, điều khoản liên quan để chắc chắn mọi quyền lợi của mình được đảm bảo thực thi đúng luật và có lợi.

Ms. Công nhân

4.9 (629 đánh giá)
Không đặt bút ký HĐLĐ nếu công ty mắc phải 5 lỗi sai cơ bản này! Không đặt bút ký HĐLĐ nếu công ty mắc phải 5 lỗi sai cơ bản này!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40848

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 188

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 336

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 375