Kế toán tổng hợp là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp?

13.06.2018 4352 bientap

Với những học viên mới tìm hiểu về nghề kế toán, sẽ có nhiều bạn băn khoăn không biết Kế toán tổng hợp là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp? Trong bài viết này, hãy cùng Vieclamnhamay.vn đi tìm câu trả lời cho hai câu hỏi này.

Kế toán tổng hợp là gì
Bạn có biết Kế toán tổng hợp là gì?
 

Thay vì chịu trách nhiệm cho từng phần hành, kế toán tổng hợp đa-zi-năng hơn. Vậy kế toán tổng hợp là gì?

►Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là vị trí công việc chịu trách nhiệm thực hiện hoặc kiểm tra phần hành hoạt động kế toán (chi phí, hàng tồn kho, công nợ…) – đảm bảo phản ánh đúng các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định của doanh nghiệp, chế độ kế toán và luật hiện hành; qua đó tổng hợp các số liệu, lập báo cáo và thực hiện việc giải trình số liệu các báo cáo đã lập với cấp trên, với cơ quan thanh tra.

Với những tập đoàn, doanh nghiệp lớn có mô hình tổ chức kế toán đầy đủ các vị trí - từ kế toán viên (kế toán bán hàng, kế toán công nợ, kế toán doanh thu, kế toán tiền lương, kế toán thuế…) đến kế toán trưởng thì kế toán tổng hợp đóng vai trò như “người trợ lý đắc lực” cho kế toán trưởng. Còn với những doanh nghiệp nhỏ thì thường chỉ tuyển dụng 1 - 2 nhân viên kế toán đảm nhận vai trò của kế toán tổng hợp, bao quát toàn bộ hoạt động kế toán của doanh nghiệp đó.

Kế toán tổng hợp là gì
Trong các doanh nghiệp lớn, kế toán tổng hợp chính là “cánh tay phải” đắc lực của kế toán trưởng

►Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp?

Công việc của một kế toán tổng hợp yêu cầu người đảm nhận vị trí này cần phải có kiến thức – hiểu biết bao quát về quy trình hoạt động bộ phận kế toán của doanh nghiệp và am hiểu các quy định về báo cáo thuế, báo cáo tài chính. Trong các doanh nghiệp lớn, kế toán tổng hợp là người điều phối hoạt động của bộ phận kế toán (sau kế toán trưởng), tuy không trực tiếp làm hết các công việc kế toán nhưng kế toán tổng hợp cần phải am hiểu phần hành của từng vị trí kế toán viên cụ thể.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải có kinh nghiệm làm việc ở từng vị trí kế toán viên cụ thể mới được làm kế toán tổng hợp. Bạn có thể bắt đầu công việc với một vị trí kế toán viên nào đó, trong quá trình làm việc, bạn có thể quan sát – học hỏi thêm về công việc mà các kế toán viên khác đang đảm nhận hay từ những người có kinh nghiệm. Một lựa chọn khác cho bạn là trong quá trình làm kế toán viên, nếu có thời gian và điều kiện, bạn có thể đăng ký tham gia các khóa học ngắn hạn về kế toán tổng hợp tại các trung tâm kế toán uy tín để được đào tạo một cách bài bản. Đến khi nào bạn có khả năng lập được một báo cáo tài chính và thực hiện giải trình hợp lý, lưu loát các số liệu tổng hợp được, khi ấy bạn hoàn toàn có thể đảm nhận được vai trò của một kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp.

Kế toán tổng hợp là gì
Kế toán tổng hợp cần có kỹ năng gì?
 

Để làm tốt công việc của một kế toán, bạn cần phải hội tụ các kỹ năng và đức tính sau:

- Thành thạo nghiệp vụ kế toán: kê khai chứng từ, hoạch toán các loại tài khoản kế toán, ghi nhận thông tin vào sổ sách kế toán, làm các loại báo cáo công việc liên quan…

- Sử dụng tốt các phần mềm kế toán để hỗ trợ cho công việc.

- Có kỹ năng quan sát – phân tích dữ liệu và tổng hợp số liệu.

- Có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo: để phối hợp làm việc nhịp nhàng với kế toán trưởng và các vị trí kế toán viên khác – khi giải trình báo cáo tài chính, thuyết trình thông tin dễ hiểu, rõ ràng.

- Biết cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc, chịu được áp lực công việc: vào những thời điểm cuối tháng, cuối quý, cuối năm khối lượng công việc mà kế toán tổng hợp phải đảm nhận là khá lớn nên ứng viên muốn hoàn thành tốt công việc của vị trí này cần phải biết cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc thật hợp lý.

- Có tính tỉ mỉ, cầu toàn và trung thực: với đặc thù của nghề kế toán “sai một con số, đi cả ngàn dặm” cho nên nếu muốn trở thành một kế toán tổng hợp giỏi – bạn không thể thiếu 3 đức tính này.

- Giỏi ngoại ngữ: với vị trí kế toán tổng hợp làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, bạn cần phải giỏi ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật…) để dễ dàng phối hợp làm việc hiệu quả với các quản lý là người nước ngoài. Việc giỏi ngoại ngữ cũng giúp bạn có được mức lương hấp dẫn hơn.

Kế toán tổng hợp là gì
Kế toán tổng hợp cần phải có được tính tỉ mỉ, cầu toàn, trung thực

Tìm việc kế toán tổng hợp ở đâu?

Kế toán là công việc quen thuộc và luôn có nhu cầu nhân sự cao. Nhiều người trẻ vì thế mà chọn học nghề kế toán nên tỷ lệ cạnh tranh tìm việc khá lớn. Nên, để việc tìm kiếm công việc kế toán nói chung hay kế toán tổng hợp nói riêng sao cho chất lượng - nhanh chóng thì rất cần những kênh tìm việc uy tín. 

Ngoài tìm việc trực tiếp tại website/fanpage/ địa chỉ công ty dự định ứng tuyển, ứng viên có thể truy cập Vieclamnhamay.vn, gõ công việc kế toán rồi tìm đến tin tuyển dụng phù hợp để nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí. 

Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc Kế toán tổng hợp là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp?... Bạn hãy nhớ theo dõi chuyên mục “Tin nghiệp vụ” của website để được cập nhật nhiều thông tin bổ ích về nghề kế toán.

Ms. Công nhân

4.2 (232 đánh giá)
Kế toán tổng hợp là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp? Kế toán tổng hợp là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán tổng hợp?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 139

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 307

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 354

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 202