Giấy khám sức khỏe xin việc và 6 điều ứng viên cần nắm rõ

22.08.2023 460 hongthuy95

Giấy khám sức khỏe xin việc là 1 trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ tìm việc làm của mọi ứng viên, trong mọi ngành nghề, tại mọi cơ sở. Có những yêu cầu nào xoay quanh việc chuẩn bị và hoàn thiện giấy khám sức khỏe xin việc? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây!

giấy khám sức khỏe xin việc

Giấy khám sức khỏe xin việc là gì?

Giấy khám sức khỏe xin việc là loại giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe của ứng viên, có kết luận “đạt” - tức đủ điều kiện để tham gia tìm việc và làm việc trong hầu hết công việc (trừ một số ngành nghề đặc thù cần kiểm định sức khỏe kỹ càng hơn để phù hợp với điều kiện làm việc của ngành nghề đó).

Giấy khám sức khỏe xin việc thường được sử dụng theo mẫu có sẵn, bao gồm những danh mục khám tổng quát, xét nghiệm cơ bản nhưng tổng quan tình hình sức khỏe của người lao động và được cho xác nhận bởi cơ sở y tế có thẩm quyền.

Cùng với CV, đơn xin việc, các loại bằng cấp - chứng chỉ liên quan, giấy khám sức khỏe cũng là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ xin việc của ứng viên.

Giấy khám sức khỏe xin việc lấy ở đâu?

Để có được giấy khám sức khỏe xin việc chuẩn, người tìm việc cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền, được cấp phép đủ điện kiện khám - kiểm tra sức khỏe người lao động và đóng dấu xác nhận tình trạng sức khỏe của họ.

Tìm đến quầy hỗ trợ thông tin và hướng dẫn khám bệnh, đề nghị được khám sức khỏe xin việc để được nhân viên phụ trách cung cấp bản sao giấy khám sức khỏe đồng thời hướng dẫn chi tiết quy trình khám.

Những nội dung cần có trong giấy khám sức khỏe xin việc?

Tùy vào tính chất công việc và yêu cầu đặc biệt của mỗi doanh nghiệp (nếu có) sẽ có kiểu khám sức khỏe khác nhau, tương ứng với đó là những giấy khám sức khỏe xin việc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì giấy khám sức khỏe xin việc chuẩn đều sẽ bao gồm những nội dung cơ bản sau đây:

+ Về hình thức: là mẫu giấy A3 2 trang, 4 mặt được in chữ đen, trên nền trắng, bên trong ghi rõ từng hạng mục khám. Ngoài ra còn phải có ảnh của người lao động, kích thước 4x6, được chụp trên phông nền trắng và có thời hạn không quá 6 tháng.

+ Về nội dung, ao gồm các hạng mục khám:

- Nội khoa

- Ngoại khoa

- Phụ khoa (đối với lao động nữ)

- Răng hàm mặt

- Tai mũi họng

- Da liễu

- Xét nghiệm máu và nước tiểu

- Yêu cầu đối với giấy khám sức khỏe xin việc

- Xác nhận, ký đóng dấu của bác sĩ phụ trách thăm khám

Người lao động có nhu cầu khám sức khỏe xin việc sẽ được hướng dẫn đi kiểm tra sức khỏe với đầy đủ các hạng mục cơ bản như trên, sau đó, được nhận kết quả sau khi khám xong với tình trạng sức khỏe chi tiết tương ứng.

giấy khám sức khỏe xin việc

​NLĐ cần có giấy khám sức khỏe trong hồ sơ xin việc

Giấy khám sức khỏe xin việc được nộp khi nào?

Nếu CV hay đơn xin việc thường được gửi đến NTD đầu tiên, để công ty đánh giá và sàn lọc hồ sơ rồi tìm ra ứng viên tiềm năng để liên hệ mời phỏng vấn - thì giấy khám sức khỏe xin việc sẽ được nộp bổ sung sau đó, đính kèm cùng với hồ sơ xin việc hoàn thiện, được trình ra trong buổi phỏng vấn hoặc sau khi nhận việc. Tùy theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp mà ứng viên cung cấp hồ sơ tương ứng phù hợp.

Chi phí khám sức khỏe xin việc bao nhiêu?

Nhu cầu khám sức khỏe xin việc là luôn có, thậm chí tăng cao những năm gần đây. Nhiều bệnh viện hay cơ sở y tế còn có dịch vụ riêng cho yêu cầu này.

Thực tế, không có một mức giá chung được quy định để áp dụng cho mỗi lần khám sức khỏe xin việc của người lao động. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì phí khám sức khỏe xin việc hiện dao động trong khoảng 80.000 - 120.000đ/giấy, từ giấy khám thứ 2 trở đi mức phí sẽ giảm xuống.

Thời hạn giấy khám sức khỏe xin việc bao lâu?

Nhiều người làm 2-3 bản, thậm chí 4-5 giấy khám sức khỏe xin việc với lý do “1 lần đi là 1 lần tốn (tiền bạc, thời gian)” nên làm luôn 1 lần cho tiện. Chưa kể, nhiều bệnh viện áp dụng mức phí khám giảm dần từ giấy khám thứ 2 trở đi, hay người khám có ý định rải hồ sơ ở nhiều nơi nên càng kích thích người có nhu cầu đề nghị khám nhiều hơn 1 bản. Tuy nhiên, thực tế, giá trị sử dụng của loại giấy tờ xin việc này là có thời hạn. Theo quy định, giấy khám sức khỏe xin việc chỉ được cho là hợp lệ khi có thời gian không quá 6 tháng tính từ thời điểm nộp cho NTD trở về mốc thời gian nhận kết quả khám. Vì vậy, người lao động cần tính toán số lượng giấy khám để không lãng phí.

Ms. Công nhân

4.9 (69 đánh giá)
Giấy khám sức khỏe xin việc và 6 điều ứng viên cần nắm rõ Giấy khám sức khỏe xin việc và 6 điều ứng viên cần nắm rõ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213