“Độ tuổi" có thể đi làm trong các nhà máy và khu công nghiệp

11.10.2022 26912 santavietnam

Bạn luôn mong muốn có một công việc để cuộc sống được ổn định hơn. Nhưng các bạn vẫn không biết mình ở “độ tuổi” bao nhiêu có thể đi làm lao động và được làm hồ sơ xin việc. Hãy tìm hiểu cùng Vieclamnhmay.vn qua bài viết dưới đây.

“Độ tuổi" có thể đi làm lao động trong các nhà máy và khu công nghiệp

“Độ tuổi” lao động là bao nhiêu?

​Theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019, có hiệu lực năm 2021: “Người lao động (NLĐ) là người làm việc cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của NSDLĐ.

Độ tuổi lao động tối thiểu của NLĐ là đủ 15 tuổi” 

Như vậy, đối với nam độ tuổi lao động là 15-60 tuổi và đối với nữ độ tuổi lao động là 15-55 tuổi. Đối với những người làm công tác quản lý hoặc những chức vụ đặc biệt khác có thể độ tuổi nghỉ hưu cao hơn nhưng không được quá 5 năm. 

Tuy nhiên, trường hợp NLĐ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì việc giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của NLĐ. (Điều 18 Bộ luật lao động). Và việc sử dụng lao động là người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) phải tuân theo những nguyên tắc quy định tại mục 1, chương XI của bộ luật này.

Nguyên tắc sử dụng lao động chưa thành niên

- Lao động chưa thành niên chỉ được làm công việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách.

- Người sử dụng lao động khi sử dụng lao động chưa thành niên có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động về các mặt lao động, sức khỏe, học tập trong quá trình lao động.

- Khi sử dụng lao động chưa thành niên, người sử dụng lao động phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Người sử dụng lao động phải tạo cơ hội để lao động chưa thành niên được học văn hóa, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Sử dụng lao động chưa thành niên và 8 thông tin mới nhất định phải biết

“Độ tuổi" có thể đi làm lao động trong các nhà máy và khu công nghiệp

Độ tuổi lao động theo luật lao động mới​

NSDLĐ vẫn có thể thuê người lao động dưới 15 tuổi nhưng phải tuân theo những điều kiện cho phép sử dụng NLĐ dưới 15 tuổi như sau:

- Phải giao kết HĐLĐ bằng văn bản với người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó;

- Bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến thời gian học tập của người chưa đủ 15 tuổi;

- Phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe của người chưa đủ 15 tuổi phù hợp với công việc và tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất một lần trong 06 tháng;

- Bảo đảm điều kiện làm việc, an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi.

- NSDLĐ chỉ được tuyển dụng và sử dụng NLĐ từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi vào làm các công việc nhẹ theo quy định tại khoản 3 Điều 143 của Bộ luật này.

- NSDLĐ không được tuyển dụng và sử dụng NLĐ chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Các bạn có trong độ tuổi lao động không? Hãy cân nhắc tìm công việc phù hợp với độ tuổi - Đồng thời người sử dụng lao động cần nắm rõ những quy định sử dụng lao động, nhất là lao động chưa thành niên theo Bộ luật lao động 2019, tránh vi phạm luật.

Ms. Công nhân

4.9 (409 đánh giá)
“Độ tuổi" có thể đi làm trong các nhà máy và khu công nghiệp “Độ tuổi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 173