6 kỹ năng mềm nhân viên công sở cần có

18.06.2016 2852 dothidiuhd

Ngoài năng lực của bản thân, các kỹ năng mềm cũng đóng một vai trò then chốt trong quyết định công việc của bạn có được thành công hay không. Chính vì vậy việc rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm cũng chính là một cách để bạn nâng cao được bậc thang thành công của chính bản thân mình.

Trong một cuộc khảo sát vào năm 2008 tại hơn 2.000 doanh nghiệp thuộc tiểu bang của Washington đã cho thấy được rằng các kỹ năng mềm chính là một cách để bạn mô tả rõ nhất được năng lực và kỹ thuật làm việc của bản thân mình. Các chuyên gia cũng nhất trí cho rằng các kỹ năng mềm thường chiếm 60% quyết định đến sự thành công của bạn ở trong công việc. Dưới đây sẽ là 6 kỹ năng chính rất cần thiết cho tất cả moi người đặc biệt là các bạn “dân” công sở.

Kỹ năng giao tiếp

Ảnh nguồn Internet

Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn sẽ phải là một nhà hùng biện thật xuất sắc hoặc là một nhà văn thật tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn sẽ buộc phải thể hiện sao cho bản thân mình thật tốt trước mặt của những người khác. Kỹ năng giao tiếp sẽ được thể hiện ở việc bạn sẽ thuyết phục người khác như thế nào và kết quả cuối cùng ra sao? Hãy nhớ rằng giao tiếp cũng giống như là việc bạn viết ra một bản báo cáo, nó cũng cần có sự thống nhất, có yếu tố thuyết phục về mặt nội dung và phải có một phong thái bình tĩnh, tự tin khi bạn thể hiện (từ trang phục, đến đầu tóc hay đến bước đi và cả cách bạn chuyện trò cùng với những người xung quanh). Thêm nữa là bạn luôn phải kiên nhẫn giải thích cho tất cả các thành viên khác trong nhóm làm việc của mình, đây cũng là cách mà bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của chính bản thân.

Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Ảnh nguồn Internet

Ông Lynne Sarikas - giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA của trường Đại học Northeastern tại Mỹ đã chia sẻ: “Các nhà quản lý thường luôn mong muốn nhân viên của chính họ có những mối quan hệ tốt với nhau vì điều này chắc chắn sẽ làm tăng hiệu quả trong công việc, chính vì vậy mà một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà các bạn “dân” công sở nên rèn luyện đó chính là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Để có thể hợp tác và làm việc nhóm thành công bạn cần phải dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thật thống nhất”.

Khả năng thích ứng

Ảnh nguồn Internet

Khả năng thích ứng chính là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với những người đang muốn đạt đến một trình độ thật chuyên nghiệp. Khi mà bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thích ứng với tất cả mọi điều kiện môi trường cũng như là mọi sự thay đổi của công việc bạn đang làm: “Để thành công trong bất kì một tổ chức nào, bạn cũng cần phải có được niềm đam mê, ý chí cầu tiến và bạn phải không ngừng phát triển các kỹ năng để bạn có thể thích ứng được với tất các nhu cầu khác nhau, các yêu cầu tuyển công nhân của tổ chức”, ngài Sakiras cũng chia sẻ thêm.

Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng làm việc nhất định bạn phải có nếu muốn thành công

 Kỹ năng giải quyết các vấn đề

“Hãy luôn luôn đặt mình vào trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra ngoài ý muốn trong quá trình lao động của mình. Bạn hãy suy nghĩ đến thời gian mà bạn giải quyết vấn đề, cách mà bạn tiếp cận vấn đề, bạn phải làm thế nào để giải quyết vấn đề và kết quả cao. Trong thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có được đánh giá là tốt hay không sẽ được đo lường bằng kết quả mà bạn thu được,...”, Ann Spoor - giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek đã tâm sự.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát cũng không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà nó còn có cả khả năng phân tích và việc giải thích. Khi mà bạn nhận bất kì một thông tin hay một dữ liệu gì, bạn cần phải đặt ra cho mình được những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây là gì? thông tin này sẽ nói lên điều gì? Và bạn cần phải cố gắng giải thích hoặc là tìm ra được những câu trả lời phù hợp và hợp lý nhất có thể.

Giải quyết các mâu thuẫn

Ảnh nguồn Internet

Khả năng thuyết phục, thương lượng và khả năng giải quyết mâu thuẫn là những điều quan trọng nếu như bạn muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của chính mình. Cũng theo ông Sarikas: “Bạn cũng cần phải có được những kỹ năng để có thể phát triển được các mối quan hệ có lợi cho công ty của bạn đang làm, thuyết phục được khách hàng, thương lượng được các phương án hợp lý và giải quyết được các mâu thuẫn cá nhân,... Khi mà bạn có thể giải quyết các mâu thuẫn đó đồng nghĩa với việc bạn cũng đang rèn luyện được dầndần tố chất quản lý, giúp bạn dung hòa được các mối quan hệ. Điều này cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công sau này của chính bạn...”.

Để có thể rèn luyện được các kỹ năng mềm đó, bạn có thể tham gia vào các khóa học đào tạo kỹ năng ở một số trường cao đẳng, trường đại học hoặc là học viện trong nước. Những khóa học đó cũng sẽ giúp bạn nâng cao được các  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,hiểu biết thêm về nền văn hóa, về tâm lý học khách hàng, học được cách giải quyết các mâu thuẫn và kỹ năng lãnh đạo,… Thêm vào đó bạn cũng hoàn toàn có thể tìm được cố vấn để tham khảo hoặc là tham gia tình nguyện viên làm các công việc cho các tổ chức phi lợi nhuận, đó chính là điều kiện tốt để giúp bạn rèn luyện và nâng cao được các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc của chính bạn sau này.

Xem thêm: 3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

4.3 (583 đánh giá)
6 kỹ năng mềm nhân viên công sở cần có 6 kỹ năng mềm nhân viên công sở cần có

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

Với nhiều người, chuyện ở nhà thuê hay mua nhà vẫn còn là bài toán chưa có lời giải đáp. Quyết định không đúng thời điểm có thể khiến người lao động v...

22.08.2019 1810

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

Bạn là tài xế taxi và đang loay hoay tìm kiếm các cách hay giúp lái xe tăng thu nhập? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 5 kinh nghiệm bổ ích để bạn tham kh...

24.04.2018 4792

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Jack Ma là một trong những nhân vật nổi tiếng là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ. Mỗi bài diễn thuyết của ông đều mang đến rất nhiều th...

08.01.2018 3324

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Là một nhân viên sales, bạn thường làm gì để có thể chốt deal với khách hàng? Với những đối tượng khách hàng khác nhau, bạn thường chỉ dùng cùng một c...

05.01.2018 10553