Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?

16.04.2020 36825 vi.vothanh

“Có phải đi qua cửa từ nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe?”, “Em không dám xin vào làm việc trong công ty điện tử vì nghe bảo thường xuyên đi qua cửa từ dẫn đến vô sinh”... Đó là những thắc mắc, lo lắng thường gặp của rất nhiều công nhân, người tìm việc. Vậy thực hư chuyện này thế nào? Cửa từ là gì và nó có gây hại như mọi người nghĩ?

Bạn là công nhân tại các nhà máy hoặc đang tìm việc liên quan đến lĩnh vực điện tử, bạn lo ngại phải đi qua cửa từ thường xuyên khiến sức khỏe mình bị ảnh hưởng. Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp thông qua câu trả lời cửa từ là gì, nguyên lý hoạt động ra sao trong bài viết dưới đây.

Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?
Cửa từ là gì mà lại khiến nhiều người lo lắng gây hại cho sức khỏe

Cửa từ là gì?

Cửa từ là một loại cửa dò - được áp dụng công nghệ cảm ứng điện từ phát ra từ trường xung quanh 2 cánh cửa để phát hiện được sự biến thiên từ trường khi kim loại hay một vật nào đó ngang qua nhằm đảm bảo an ninh, quản lý ra - vào hoặc chống thất thoát tài sản, trộm cắp. 

Hiện nay, cửa từ an ninh được sử dụng nhiều trong trung tâm thương mại, siêu thị… Tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất linh kiện có số lượng người lao động lớn sẽ lắp đặt loại cửa từ chuyên dò kim loại.

Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?
Nhà máy linh kiện thường lắp ráp cửa từ dò kim loại

Ứng dụng của cửa từ trong thực tế

- Tại sân bay: Trước khi tới khu vực chờ lên máy bay, hành khách cần đi qua cổng từ an ninh để kiểm tra xem có vật dụng lạ, vũ khí nào được giấu trong người hay không.

- Tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng: Cửa từ lắp đặt ở cổng ra vào nhằm phát hiện hành vi trộm cắp, gian lận hàng hóa.

- Tại nhà máy, xí nghiệp sản xuất linh kiện: Công nhân sau khi tan làm sẽ đi qua cổng từ dò kim loại dưới sự giám sát của cán bộ an ninh. Việc này giúp ngăn chặn hành vi trộm cắp linh kiện của doanh nghiệp để mang ra ngoài bán.

Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?
Sân bay dùng cổng từ để kiểm tra hành khách mang theo vật dụng kim loại bất thường

Nguyên lý hoạt động của cửa từ dò kim loại

Trước khi đi tìm câu trả lời “Công nhân đi qua cửa từ nhiều có ảnh hưởng sức khỏe hay không?”, cần tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của cửa từ dò kim loại tại các nhà máy, xí nghiệp. 

Cửa từ dò kim loại hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ phát ra từ trường xung quanh hai cánh cửa. Bao gồm bộ phận phát (tạo ra từ trường) và bộ phận thu. Chúng sẽ hoạt động liên tục thu, phát sóng ở khu vực xung quanh cửa và phát hiện kim loại. 

Khi có người đi qua, nếu mang vật kim loại có độ dẫn điện sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng tác động đến từ trường có trong thiết bị thu làm cho hệ thống chuông báo tự động rêu lên giúp lực lượng an ninh kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Ngược lại, khi ai đó đi qua mà không mang kim loại trên người, bộ phận thu từ trường bình thường và không phát ra tín hiệu gì cả. 

Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?
Cửa từ giúp ngăn chặn NLĐ mang linh kiện ra khỏi khu vực quy định (Ảnh Samsung)

Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe công nhân?

Theo nguyên lý hoạt động, cửa từ ứng dụng sóng điện từ để phát hiện ra dị vật bằng kim loại. Vậy, có phải đi qua cửa từ thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe công nhân? 

Thứ nhất, sóng điện từ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, tim mạch, tuần hoàn… trên cơ thể con người. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, lượng từ trường trong cửa từ phát ra rất nhỏ, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân. 

Thứ hai, khi phát minh ra cổng từ dò kim loại, các nhà sáng chế đã nghiên cứu, tính toán để đảm bảo lượng bước sóng từ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. 

Thứ ba, đến thời điểm hiện tại, chưa có tài liệu nào chứng minh người lao động bị ảnh hưởng sức khỏe hay vô sinh do thường xuyên đi qua cửa từ. Bằng chứng là hàng triệu công nhân ở các nhà máy Samsung, Canon, Toshiba… vẫn khỏe mạnh, sinh con bình thường dù làm việc, đi qua cửa từ trong nhiều năm liên tục. Vậy nên, dù là người lao động bình thường hay đang mang thai đều có thể yên tâm đi qua cửa từ mà không cần lo lắng về mức độ độc hại. 


Cửa từ là gì? Đi qua cửa từ dò kim loại có gây hại cho sức khỏe? Câu trả lời một lần nữa là không. Tất cả những lời đồn đoán đi qua cửa từ thường xuyên có thể gây yếu sinh lý, vô sinh… đến nay đều thiếu căn cứ. Vì vậy, công nhân hoàn toàn yên tâm lao động, tìm việc làm nhà máy, khu công nghiệp mà không phải e ngại vấn đề sức khỏe. 

Có thể bạn chưa biết: Phòng sạch là gì? Làm việc trong phòng sạch có đảm bảo sức khỏe?​

Ms. Công nhân

4.2 (712 đánh giá)
Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe? Cửa từ là gì? Thường xuyên đi qua cửa từ có gây hại sức khỏe?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 164

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 107

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33531

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10187