Cú sốc thất nghiệp đẩy cuộc đời tôi sang trang

24.07.2023 379 hongthuy95

Thay vì giữ thái độ hằn học và trách móc công ty cũ do đã sa thải mình 5 năm trước, tôi của hiện tại lại cảm thấy nên cảm ơn họ vì đã tạo ra cú sốc đủ lớn để tôi mạnh mẽ và quyết liệt khởi nghiệp - rồi nhận kết quả tạm coi là có thành công…

cú sốc thất nghiệp đẩy cuộc đời tôi sang trang

Gắn bó lâu chưa chắc đã luôn luôn được giữ lại

Đâu đó chừng 5 năm trước, tôi có tên trong danh sách cắt giảm nhân sự do công ty làm ăn thua lỗ. Bất ngờ, bỡ ngỡ vì không nghĩ với 12 năm gắn bó mà mình lại bị đuổi không một chút đắn đo và cân nhắc. Lý do được bên nhân sự đưa ra là vì đơn hàng ít mà khó, công ty lại cạn vốn nên phải thu hẹp quy mô sản xuất, buộc cho công nhân nghỉ bớt. Đối tượng bị cho nghỉ việc đa phần ngoài 35, nhiều nhất là 40 đổ lên với cái cớ đã có tuổi nên hiệu suất không bằng lớp trẻ, thâm niên lâu nên tiền lương và chế độ chi trả cũng cao hơn trong khi ngân sách doanh nghiệp lại hạn hẹp. Chưa kể, họ cần nguồn nhân lực mới, trẻ và khỏe để tối ưu lực lượng lao động, 1 người có thể đảm đương khối lượng công việc của 2, thậm chí 3 người để tiết kiệm chi phí nhiều nhất có thể.

Nói đến đó thì tôi và nhiều đồng nghiệp khác đành ngậm ngùi chấp nhận. Chỉ đau là với chừng ấy năm gắn bó, cả khi kinh doanh tốt lẫn lúc khó khăn, khủng hoảng, vậy mà cái kết lại buồn quá. Chúng tôi chưa ai có ý định nghỉ việc ít nhất là 5 năm tới. Ai cũng vui vẻ đi làm và cùng nhau hoàn thành công việc. Có người còn tính gắn bó cả đời với chỉ 1 nơi, làm đến khi hưu mới nghỉ. Trước giờ cũng chưa từng chậm đơn hàng một lần nào. Có chăng, vì công ty khó khăn nên đành chịu…

Khó khăn tạo ra cơ hội

Chật vật tìm việc làm mới ngay sau đó vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, tôi kinh qua nhiều việc và liên tiếp nghỉ do không tìm được sự yêu thích để tiếp tục. Rồi dịch bệnh khiến chuyện tìm việc trở nên khó càng thêm khó. Ở nhà chán nản không biết kiếm tiền ở đâu, cộng thêm bí bách do giãn cách xã hội khiến không khí gia đình trở nên ngột ngạt. Rồi những cuộc cãi vã xuất hiện, vợ đổ lỗi cho tôi không chịu yên phận một chỗ làm để có đồng ra đồng vô, không biết nhẫn nhịn để mất việc làm, giờ lại buộc phải ở nhà để phòng dịch như thế lấy gì sống.

Tôi của những ngày ấy áp lực kinh khủng, đã có lúc nghĩ tiêu cực nhưng rồi lại tự nhủ đàn ông như thế thì hèn quá.

Và rồi tôi khởi nghiệp!

Vốn có kinh nghiệm ngồi máy nhiều năm, rồi lên chuyền trưởng, quản đốc, cộng thêm tính hay tìm tòi học hỏi những cái mới từ đồng nghiệp hay nguồn Internet trong thời gian thực hiện giãn cách, cùng với các mối quan hệ đã tạo dựng đủ uy tín từ trước, tôi năm 45 tuổi quyết định mở xưởng tự kinh doanh khởi nghiệp.

Ban đầu do vốn còn ít, cộng thêm hơi lo sợ thất bại nên chỉ nhận hàng làm tại gia cùng vợ, tự làm tự hưởng. Sau đơn hàng nhiều nên mở xưởng và gọi thêm vài đồng nghiệp cũ cũng chật vật tìm việc sau đợt cắt giảm về làm. Vì đã hiểu ý nhau, tay nghề cũng khá nên công việc trôi chảy, đối tác hài lòng thành ra cứ khách mới thành cũ, khách cũ dắt mối khách mới hơn… và nhà xưởng to hơn gấp 3,4 lần thuở ban đầu xuất hiện.

Quá hiểu những mong muốn của công nhân khi đi làm nên tôi luôn cố gắng chi lương, thưởng và chế độ tương xứng cho từng lao động. Mọi người hài lòng nên hiệu suất tháng nào cũng vượt chỉ tiêu, tinh thần thì vui vẻ và nhiệt huyết.

Hiện tại, xưởng không chỉ nhận may, ráp các công đoạn theo yêu cầu mà nhận thiết kế và hoàn thành đơn cho cả một sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho nhiều cơ sở trong và ngoài nước. Doanh thu của xưởng tháng gần nhất là khoảng 700 triệu, trừ đi các chi phí vận hành và lương hướng cho công nhân lao động (45 người), để riêng một khoản vốn dự trù phòng khó khăn, thì bỏ túi 70-100 triệu/tháng. Số tiền không phải là quá lớn nhưng với bản thân tôi và gia đình, những người xuất phát điểm là công nhân thu nhập thấp thì là con số đáng mơ ước.

cú sốc thất nghiệp đẩy cuộc đời tôi sang trang

Khó khăn không nản mà biến nó thành động lực để phấn đấu giúp nhiều người thành công

Hiểu bản thân để có quyết định đúng đắn

Quá trình nỗ lực và tạm gọi là có thành công của bản thân hy vọng sẽ truyền động lực cho nhiều người, những ai có đủ tiềm lực và điều kiện để khởi nghiệp nhưng còn đắn đo và lo sợ. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là tôi khuyến khích ai ai cũng bỏ làm công ra làm chủ. Xin can!

Mọi quyết định đều cần tính toán và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cân nhắc thành - bại, được - mất nhiều khía cạnh trước khi chính thức thực thi điều đó. Chỉ khi hiểu rõ khả năng của bản thân thì mới có thể tự tin thực hiện những hoài bão, dự định có tiềm năng rồi đạt được thành tựu.

Ngược lại, khi tự thấy mình chưa đủ “độ chín” hay chính xác là không có bản lĩnh để ra riêng thì thôi, cần cù bù thông minh, hãy lấy cái sự siêng năng và tính cầu thị của bản thân để hoàn thành công việc rồi nhận được sự ghi nhận và đối đãi xứng đáng của doanh nghiệp, tìm cơ hội khẳng định mình để được tăng lương, thăng chức, như thế cũng là một dạng thành công trong sự nghiệp!

​_Thy.

4.9 (919 đánh giá)
Cú sốc thất nghiệp đẩy cuộc đời tôi sang trang Cú sốc thất nghiệp đẩy cuộc đời tôi sang trang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 183

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 325

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 371

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 221