Công nhân cần tăng ca bao nhiêu giờ mỗi ngày để nhận lương 10 triệu 1 tháng?

28.06.2023 545 hongthuy95

Công nhân thu nhập trên dưới 10 triệu mỗi tháng nay không phải hiếm. Nhiều người rủng rỉnh các khoản dư để xây nhà, mua xe. Nhưng để được vậy họ đã phải vắt kiệt sức để tăng ca mỗi ngày, với thời giờ gần như tối đa nhất có thể…

công nhân cần tăng ca bao giờ mỗi ngày để nhận lương 10 triệu 1 tháng

Vừa đủ sống thôi là chưa đủ

Rất nhiều lao động cấp thấp đã nói như thế khi cảm thán về điều kiện sinh hoạt của bản thân và gia đình mỗi ngày, mỗi tháng. Nếu cách đây chừng 5 năm trở về trước, mong muốn lương thưởng đủ trang trải cuộc sống để không phải chạy vạy, vay chỗ này đắp chỗ kia đã là may - thì nay, chỉ vừa đủ sống thôi là chưa đủ.

Bởi đời sống cả vật chất lẫn tinh thần ngày càng đi lên. Một người không chỉ mãi lo kiếm tiền mà bỏ qua những chi tiêu thiết yếu như ăn, ở, vui chơi, kết giao, tiệc tùng, thăm khám sức khỏe… Khi đó, chi phí mỗi tháng phải tiêu tốn đội lên hàng triệu đồng. Thế nên, để không bị áp lực tài chính đè nặng, để nỗi lo cơm áo gạo tiền không bức lao động thu nhập thấp đến mức chán nản, bực tức, điều họ mong mỏi chính là tìm kiếm một công việc ổn định, với mức lương - thu nhập trung bình-khá để cuộc sống được thoải mái và dễ thở hơn.

Tuy nhiên, theo khảo sát, hiện mức lương trung bình trả cho công nhân làm 8h/ngày rơi vào khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Những người khác may mắn có mức thu nhập xấp xỉ 10 triệu đều phải tăng ca mỗi ngày để kiếm thêm.

Cần tăng ca bao giờ mỗi ngày để nhận lương >= 10 triệu đồng/tháng?

LĐLĐ tỉnh Bình Dương từng thực hiện cuộc khảo sát về tình hình đời sống, thu nhập của hơn 2.000 công nhân, NLĐ trong tỉnh và nhận về kết quả tổng quan chung là mức thu nhập của đối tượng này hiện nay còn thấp.

Cụ thể: hơn 77% người được khảo sát có mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng; trong đó, nhóm có thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng chiếm hơn 40%, 36,9% lao động có thu nhập 7-10 triệu và chỉ 8,7% lao động có thu nhập trên 10 triệu. Còn lại, gần 14% công nhân có thu nhập dưới 5 triệu… Với mức thu nhập này thì có đến hơn 42% NLĐ không đủ trang trải cuộc sống, hơn 50% chỉ vừa đủ để chi tiêu, chỉ 5% NLĐ tích lũy được 1 triệu đồng/tháng, 0,4% NLĐ tích lũy hơn 1 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, khảo sát cũng nhận định được thực trạng công nhân, NLĐ nhận lương chỉ khoảng 7 triệu đồng khi làm đủ 8h/ngày; để có mức thu nhập cao hơn, từ 7-10 triệu đồng/tháng, họ phải tăng ca 2-4h/ngày; nếu muốn có thu nhập cao hơn nữa, trên 10 triệu đồng thì thời gian tăng ca phải hơn 4h mỗi ngày.

Chỉ rõ như thế để thấy rằng, công nhân Bình Dương nói riêng hay LĐPT các tỉnh thành khác nói chung đều nỗ lực sống tốt và sống thoải mái hơn mỗi ngày. Họ cố gắng làm việc để được ghi nhận sự cống hiến, từ đó xét duyệt khen thưởng, thưởng năng suất, tăng lương hay thăng chức và nhận về khoảng thu nhập cao hơn. Họ tính toán trước sau để cân đối chi tiêu, khiến đời sống sinh hoạt lẫn tinh thần không quá thiếu thốn cũng không đến mức tằn tiện. Họ chấp nhận bán sức để tăng ca với mong muốn kiếm thêm, coi như đời mình cực một tí để đời cha mẹ già hay con nhỏ dại có điều kiện sống và tương lai thoải mái hơn.

Có nhiều cách để tăng ca thêm thu nhập

Nói tăng ca hẳn nhiều người nghĩ làm thêm giờ tại công ty. Đúng là cách tăng ca để tăng thêm thu nhập này phổ biến, lại thuận tiện về mặt thời gian, tiết kiệm chi phí xăng xe, di chuyển, cơm ca… Lưu ý tăng ca cho cty theo thỏa thuận, đảm bảo đúng quy định của luật về thời giờ tăng ca tối đa để đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, với khủng hoảng kinh tế khiến nạn thiếu hụt đơn hàng kéo dài dai dẳng như hiện tại, nhiều lao động thậm chí mất cả việc, không thu nhập chứ nói gì đến cơ hội được tăng ca. Nên, ai hiện tại được làm việc ổn định, nhận đủ lương, có sắp xếp tăng ca ngắt quãng đến liên tục là một sự may mắn.

Bằng không, vẫn còn cách khác để tăng ca kiếm thêm thu nhập nhé!

Đó là tìm kiếm công việc khác để làm thêm ngoài giờ làm và tăng thu nhập. Hiện nhiều công nhân chọn kinh doanh online hay chạy xe công nghệ, làm shipper, mở quán ăn uống vỉa hè… Nếu may mắn, có khi thu nhập từ công việc ngoài giờ này lại xấp xỉ bằng hoặc cao hơn lương cứng làm cho công ty.

công nhân cần tăng ca bao giờ mỗi ngày để nhận lương 10 triệu 1 tháng

Công nhân hiện nay tranh thủ thời gian rảnh ngoài giờ làm để tăng ca tạo thêm thu nhập

Vốn là bộ phận lao động chịu nhiều thiệt thòi về chế độ và quyền lợi, do ít hiểu biết lại cần việc, công nhân xưa nay hay cam chịu để bám lấy công việc lâu dài tại các công ty, xí nghiệp. Hiện tại, khi tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp có phần trắc trở do đơn hàng thiếu hụt, một lượng không nhỏ công nhân đã bị mất việc làm, chật vật tìm việc làm mới bằng nhiều cách, trong đó có người thậm chí chuyển hẳn sang các công việc khối du lịch - khách sạn do cơ hội tìm việc cao hơn.

Hiện tại, Vieclamnhamay.vn nói riêng, Santa Việt Nam nói chung đang phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành nỗ lực hỗ trợ NLĐ mất việc làm chuyển đổi công việc. Sự kiện này nằm trong chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, LĐPT.

_Thy.

Xem tất cả
4.7 (637 đánh giá)
Công nhân cần tăng ca bao nhiêu giờ mỗi ngày để nhận lương 10 triệu 1 tháng? Công nhân cần tăng ca bao nhiêu giờ mỗi ngày để nhận lương 10 triệu 1 tháng?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40848

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 188

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 336

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 375