Ceramic là gì? Tìm hiểu độ phủ sóng rộng rãi của loại vật liệu này

24.04.2023 1898 doantrangbc

Ceramic là loại vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực hiện nay. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu về đặc trưng của loại vật liệu này và những ứng dụng của nó trong đời sống con người.

ceramic là gì

Ceramic được dịch ra là gốm sứ, tuy nhiên nó không phải là gốm sứ thông thường mà là loại gốm sứ được kỹ thuật hóa bằng công nghệ cao đem lại chất lượng tốt và nhiều ưu điểm nổi trội.

Vật liệu ceramic là gì?

Ceramic là một loại vật liệu được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như đất sét, cát, feldspar và chamotte (chất lỏng bột đất sét nung chảy). Với quá trình nung ở nhiệt độ cao, các hạt nguyên liệu liên kết với nhau tạo thành một vật liệu cứng, chịu lực và chịu nhiệt tốt. Ceramic được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gốm sứ, gạch men, vật dụng gia đình, linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng và nhiều ứng dụng khác.

Những ưu và nhược điểm của vật liệu ceramic

Ceramic có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên cũng có nhược điểm cần được lưu ý trong quá trình sử dụng và sản xuất sản phẩm.

Ưu điểm:

- Độ cứng cao: Do được kỹ thuật hóa bằng công nghệ cao nên vật liệu này bền bỉ và có độ cứng vượt trội hơn so với chất liệu gốm thông thường. 

Ceramic được liệt vào hàng những vật liệu kỹ thuật cứng nhất quả đất. chúng có thể chịu được áp suất từ 1000 - 4000 mpa (ký hiệu đơn vị đo áp suất), 4000 mpa là một con số chưa từng có ở một kim loại nào sở hữu. Đây cũng chính là lý do khiến cho ceramic được lựa chọn rộng rãi trong nội thất.

- Vật liệu siêu nhẹ: Mặc dù có độ cứng vượt trội tuy nhiên Ceramic vẫn là loại vật liệu có trọng lượng siêu nhẹ. Thường chúng chỉ khoảng 2 – 6 gram/centimet khối. Trong khi đó thép không fir (8gr/cc) hay titan (4,5gr/cc).

- Khả năng chịu nhiệt tốt: Vật liệu này được tạo thành sau quá trình nung nóng tại nhiệt độ cao nhưng vẫn giữ được nguyên hình dáng. Vì vậy  Ceramic có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến hàng ngàn độ C, do đó được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng có liên quan đến nhiệt độ cao.

- Khả năng chống ăn mòn tốt: Ceramic có khả năng chịu được các chất hóa học mạnh mẽ, kháng axit và bazơ, chịu được tác động của nhiều loại dung dịch khác. Chính nhờ đó Ceramic được xếp vào các loại vật liệu có khả năng chống ăn mòn tốt.

- Độ bền cao: Ceramic có tuổi thọ cao và khả năng giữ được hình dạng ban đầu trong thời gian dài.

-Tính thẩm mỹ: Đây là loại vật liệu này có  độ sáng bóng bắt mắt. Đồng thời cũng không kém phần tinh tế, sang trọng khi sử dụng. Ngoài ra, chúng còn có khả năng chống thấm chống ố rất tốt, cũng dễ vệ sinh sau quá trình sử dụng. Sử dụng bàn ăn hay bàn trà phủ Ceramic bạn không cần phải lo lắng vấn đề bàn bị mốc hoặc để lại mùi nếu chẳng may dây thức ăn, café, nước ra bàn.

Nhược điểm:

- Dễ bị vỡ: Ceramic có khả năng chịu va đập kém, dễ bị vỡ khi va chạm mạnh hoặc rơi.

- Khó gia công: Ceramic là một vật liệu khó gia công, vì vậy sản xuất các sản phẩm ceramic có độ phức tạp cao là rất khó khăn và tốn kém.

- Giá thành cao: Do quy trình sản xuất và gia công ceramic tốn kém, vì vậy giá thành sản phẩm ceramic thường cao hơn so với các vật liệu khác.

ceramic là gì

Ứng dụng rộng rãi của vật liệu Ceramic

Vật liệu ceramic được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm:

- Vật liệu xây dựng:  Vật liệu ceramic được sử dụng rộng rãi để sản xuất gạch và ngói cho các công trình xây dựng. Với đặc tính chịu lực tốt, chống cháy, chống trơn trượt, không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, vật liệu này trở thành sự lựa chọn phổ biến cho việc xây dựng tường, mái và các bề mặt ốp lát.

- Vật liệu cách nhiệt: Vật liệu ceramic có khả năng cách nhiệt tốt, do đó nó được sử dụng để làm vật liệu cách nhiệt cho các công trình xây dựng. Với khả năng giữ nhiệt và tiết kiệm năng lượng, vật liệu ceramic giúp giảm chi phí hoạt động của hệ thống điều hòa không khí và sưởi gạch, đá granite, gốm sứ, gạch lát, lòng đất sét, sành sứ.

- Vật liệu điện: Với các tinh năng vượt trội như: có khả năng chịu được nhiệt độ cao, cách nhiệt tốt, không dẫn điện. Ceramic được ứng dụng trong ngành điện, điện từ như: các linh kiện điện tử, bộ điều khiển, cảm biến, bộ phát sóng. 

- Vật liệu y tế:   Nhờ có độ cứng và độ ổn định hóa học tốt, Ceramic trở thành vật liệu lý tưởng cho các sản phẩm y tế. Chúng được ứng dụng trong các bộ phận nội khí quản, được sử dụng răng giả, mắt giả, các bộ phận thay thế khác.

- Vật liệu vệ sinh: các sản phẩm vệ sinh như bồn cầu, chậu rửa mặt, bồn tắm.

- Vật liệu trang trí nội thất: đồ decor như ly, đĩa, bình hoa, tranh sơn mài, tượng trang trí.

- Vật liệu ngành công nghiệp hàng không vũ trụ: Ceramic có độ cứng, độ bền kéo và khả năng chịu nhiệt tốt, nên nó là vật liệu lý tưởng cho ngành hàng không vũ trụ. Chúng được sử dụng để sản xuất các bộ phận trong công nghiệp hàng không vũ trụ như bộ phận động cơ tên lửa, tấm chắn nhiệt,...

Ms. Công nhân

Bước đột phá trong ngành xây dựng với những vật liệu mới 

4.9 (949 đánh giá)
Ceramic là gì? Tìm hiểu độ phủ sóng rộng rãi của loại vật liệu này Ceramic là gì? Tìm hiểu độ phủ sóng rộng rãi của loại vật liệu này

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213