Cách người Nhật phỏng vấn thực tập sinh

27.11.2017 3621 haiyen.tran37

Trước khi trở thành người lao động của Nhật Bản, bạn phải trải qua một số vòng phỏng vấn và thử thách. Nhưng bạn cũng không cần phải quá hồi hộp và lo lắng, hãy tham khảo một số cách mà người Nhật phỏng vấn thực tập sinh dưới đây để có thêm kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn.

cách người nhật phỏng vấn thực tập sinh
Ảnh nguồn Internet

Đa phần trước khi đi phỏng vấn với người Nhật, mọi người đều có tâm lý chung là hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, bạn cần nhanh chóng gạt bỏ ngay suy nghĩ này ra khỏi đầu bởi vì thực tế khi phỏng vấn sẽ không có bất cứ áp lực nào. Sở dĩ, chúng tôi nói không có áp lực giống như đang đi xin việc hay ở phòng thi là bởi hai lý do sau đây:

+ Thứ nhất: Nhiều bạn sẽ lo lắng về sự bất đồng ngôn ngữ gây khó khăn trong cuộc nói chuyện, nhưng bạn yên tâm vì bên cạnh luôn có cán bộ phiên dịch giúp bạn những câu không hiểu và bạn hoàn toàn có thể trả lời bằng Tiếng Việt, sau đó người phiên dịch sẽ truyền đạt cho người Nhật.

+ Thứ hai: Tùy vào mỗi đơn hàng mà người Nhật lại có cách phỏng vấn khác nhau nhưng nó thường có mô típ chung, chẳng hạn như đơn hàng về cơ khí, họ sẽ hỏi xem kinh nghiệm làm bao lâu, có thể làm những gì hoặc đối với những đơn hàng nông nghiệp họ có thể yêu cầu bạn thực hành tại chỗ để xem sự nhanh nhẹn và hoạt bát ra sao? Người Nhật có thể áp dụng một số cách phỏng vấn sau đây với thí sinh tham gia tuyển dụng.

Đòi hỏi sự nhanh tay

Khi phỏng vấn nhiều bạn sẽ được trải nghiệm cách phỏng vấn yêu cầu nhanh tay của người Nhật. Khi có hiệu lệnh thực tập sinh sẽ dùng tay để thắt nút 1 đầu dây. Trong thời gian quy định, ai làm nhanh, được nhiều dây sẽ là người tốt nhất. Đây là cách kiểm tra rất đơn giản, không màu mè nhưng mang tính hiệu quả cao.

Yêu cầu sự chính xác

Thực tập sinh sẽ trải qua bài thực hành nhặt đậu bằng cách có một đĩa đựng lẫn 2 loại đậu: đậu đen và đậu tương. Các thí sinh phải dùng đôi đũa, khi có hiệu lệnh sẽ dùng đũa gắp nhanh đậu đen hoặc đậu tương ra ngoài. Ai gắp được nhiều hơn sẽ được đánh giá tốt hơn. Phần thi này nhiều thí sinh sẽ cảm thấy khó khăn, lúng túng nhưng nó là cách nhanh nhất để người Nhật đánh giá sự tập trung của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Lao động Việt Nam trong con mắt các doanh nghiệp Nhật Bản

Yêu cầu cả nhanh lẫn chính xác

Sang đến phần phỏng vấn này sẽ khó hơn một chút so với hai phần phỏng vấn trước, nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể hoàn thành. Trên mặt bàn sẽ được chia làm 4 ô, thí sinh dùng bộ bài tú lơ khơ, khi có hiệu lệnh sẽ chia bài vào 4 ô đó. Nhưng không đơn giản chỉ là chia bài mà yêu cầu các con bài phải ngửa và phải nằm gọn gàng trong ô, không lấn sang ô khác. Yêu cầu nhanh và chính xác.

Phỏng vấn yêu cầu về sức khỏe

Có một số ngành nghề của Nhật đòi hỏi phải có sức khỏe tốt trong quá trình làm việc chẳng hạn một số đơn hàng về nông nghiệp, bạn sẽ được nhà tuyển dụng thử sức bằng việc vác một bao gạo nặng 20kg lên vai và đi khoảng 5 bước chân là đạt.

cách người nhật phỏng vấn thực tập sinh
Ảnh nguồn Internet

Cần sự logic

Việc làm một bài test IQ dành cho bạn trong khoảng 15 phút là không thể thiếu. Nó bao gồm các phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản. Ai làm được nhiều sẽ được đánh giá cao.

Cần có kĩ năng

Kĩ năng là yếu tố cần thiết khi làm việc những ngành nghề may mặc, cơ khí. Các doanh nghiệp sẽ đòi hỏi các ứng viên có tay nghề, chuyên môn bằng cách cho thí sinh thử làm một sản phẩm tương tự. Họ sẽ quan sát và nhận xét.

Mặc dù với mỗi công việc, người Nhật sẽ có cách phỏng vấn khách nhau, nhưng hầu hết là đơn giản và dễ làm. Với những chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn trên, hi vọng rằng các bạn thực tập sinh có thể tự tin hơn khi tham gia phỏng vấn xuất khẩu lao động với người Nhật.

Xem thêm: Muốn tìm việc tốt hãy loại bỏ những lo sợ trong lòng bạn​

Ms. Công nhân

4.1 (491 đánh giá)
Cách người Nhật phỏng vấn thực tập sinh Cách người Nhật phỏng vấn thực tập sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế nào?

Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo hồ sơ xin việc online như thế...

Ngày nay, khi internet phát triển mạnh thì tìm kiếm việc làm thông qua nộp hồ sơ xin việc online không còn là xa lạ. Tuy nhiên nhiều người còn thắc mắ...

04.12.2023 6973

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 501

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5569

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3339