Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4/2021?

10.03.2021 788 bientap

Từ ngày 1/4/2021, mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trên cả nước. Và câu hỏi khiến nhiều người lao động quan tâm là ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới này?

 

Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4/2021
Mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới

► Cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới trên toàn quốc từ ngày 1/4/2021

So với thẻ bảo hiểm y tế cũ thì mẫu thẻ mới có nhiều cải tiến và tiện ích hơn. Thẻ BHYT mới được thiết kế nhỏ gọn, tương đương kích thước căn cước công dân hay thẻ ATM của các ngân hàng nên người sử dụng có thể bỏ túi mang theo một cách dễ dàng. Đồng thời còn được ép plastic giúp ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc, nhàu nhát hay bay màu mực…

Mặt sau thẻ bảo hiểm y tế mới được tích hợp thêm nhiều thông tin hữu ích - chỉ dẫn người tham gia tiện thể tra cứu các thông tin liên quan:

 - Tra cứu thông tin thẻ BHYT: nhắn tin theo cú pháp BH THE [mã số BHXH] - gửi 8079 hoặc tra cứu trực tuyến: Tại đây

 - Kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng bằng cách sử dụng mã số BHXH và thực hiện việc đăng ký giao dịch tại: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

 - Tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội: 1900 9068

Như vậy thì theo quyết định của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mẫu thẻ BHYT mới sẽ được chính thức đưa vào áp dụng từ ngày 1/4/2021 cho tất cả địa phương trên cả nước.


► Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới?

Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2020, Việt Nam có hơn 97,7 triệu dân, trong đó có khoảng 88 triệu người tham gia bảo hiểm y tế. Với số lượng thẻ lớn như vậy thì việc cấp đổi hết tất cả một lần là điều không thể. Do đó quá trình đổi thẻ mới sẽ được tiến hành dần dần.

Đến ngày 1/4 này, những ai đang sở hữu thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ mà vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục dùng thẻ đi khám chữa bệnh bình thường. Và những trường hợp sau sẽ được cấp mẫu thẻ BHYT mới:

 - Người tham gia có thẻ cũ hết hạn đăng ký mua mới

 - Người tham gia bị mất thẻ BHYT đăng ký cấp lại thẻ

 - Người tham gia có thẻ cũ bị hỏng, rách hay muốn thay đổi thông tin đăng ký cấp lại thẻ

 

Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4/2021
Khi thẻ BHYT cũ hết hạn và đăng ký mua lại từ ngày 1/4, người tham gia sẽ được cấp mẫu thẻ mới

► Đổi thẻ BHYT mẫu mới có ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia?

Khi đổi sang mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ kéo theo sự thay đổi về mã số BHYT, do đó câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn không biết quyền lợi của mình có bị ảnh hưởng gì không?

Thực tế, các thông tin ghi nhận từ người tham gia bảo hiểm y tế đã được cập nhật trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam và Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. Do đó dù có đổi sang mẫu thẻ mới thì quyền lợi của người tham gia vẫn được đảm bảo vì thông tin dữ liệu đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh.

Chung quy lại, người dân đi khám chữa bệnh dùng mẫu thẻ cũ hay mới thì vẫn được hưởng các quyền lợi đã tích lũy theo thời gian.

Mong rằng với thông tin này, bạn sẽ biết được mình cần đổi sang dùng mẫu thẻ khám chữa bệnh mới khi nào. Nếu còn thắc mắc gì, bạn hãy gửi phản hồi tại mục bình luận dưới bài viết này nhé!

 

(Theo Luatvietnam)

 

Người lao động được lợi gì khi sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ tháng 4/2021?

 

4.9 (299 đánh giá)
Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4/2021? Ai cần đổi mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới từ ngày 1/4/2021?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 171

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 318

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 365

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 213